EURO 2020: Sự lạc quan hoang dã của đội tuyển Scotland

03/06/2021 17:50 GMT+7

Điều duy nhất đang lan nhanh khắp Scotland vào lúc này là cơn sốt EURO 2020 , chứ không phải Covid-19 , với các tác dụng phụ bao gồm sự lạc quan hoang dã và cảm giác hưng phấn tột độ.

Đội tuyển Scotland đã trở lại sau 23 năm vắng bóng trong các giải đấu lớn và được thưởng bằng hai trận đấu trên sân nhà và một cuộc hẹn với tuyển Anh. Họ đã làm được điều đó qua vòng play-off của UEFA Nations League với chiến thắng trong loạt đá 11m đầy kịch tính trước Israel và Serbia.

Euro 2020: Scotland chờ Robertson và McTominay tỏa sáng

Tấm vé dự vòng play-off là phần thưởng cho việc đội tuyển Scotland giành được quyền thăng hạng từ League C và mang đến cơ hội thứ hai sau một chiến dịch vòng loại tệ hại chứng kiến HLV Steve Clarke thay thế ông Alex McLeish trên băng ghế huấn luyện.

Che Adams (giữa) được hy vọng sẽ có thể lấp đầy khoảng trống trên hàng công của đội tuyển Scotland

AFP

UEFA Nations League mùa này gần như đã kết thúc khi không có việc thăng hạng lần thứ hai liên tiếp cho “Đoàn quân Tartan” nhưng họ đã khởi đầu ổn định ở vòng loại World Cup 2022 với 1 thắng và 2 hòa sau 3 vòng đấu.
Trận giao hữu hòa Hà Lan 2-2 vào ngày 2.6 có thể khiến Scotland vượt lên chính mình một chút. Bởi nếu đây là những gì mà một đội Scotland đang suy kiệt vì Covid-19 có thể tạo ra trước Hà Lan thì “Đoàn quân Tartan” có mọi quyền được suy nghĩ tích cực khi đội tuyển quốc gia có vẻ đạt được đỉnh cao vào đúng thời điểm trước EURO 2020.
Scotland đã tham dự trận giao hữu này mà không có John Fleck, tiền vệ cho kết quả dương tính khi xét nghiệm Coronavirus, cũng như David Marshall, Stephen O’Donnell, Nathan Patterson, Grant Hanley, John McGinn và Che Adams, những cầu thủ được xác định là có tiếp xúc gần với Fleck nên cũng phải cách ly.
Và với Scott McTominay và Billy Gilmour được cho nghỉ ngơi, điều đáng khích lệ là nó không giống như một cái bóng của Scotland trên giấy, và nó chắc chắn không xảy ra vào cuối buổi tối trên sân khi chiến thắng của họ bị cướp đi một cách tàn nhẫn trong những giây phút cuối cùng. Giờ đây, HLV Clarke đã có chiều sâu thật sự trong đội hình của mình và ít nhất là họ xứng đáng với trận hòa 2-2.

Andy Robertson, cầu thủ đẳng cấp thế giới ở vị trí hậu vệ trái

AFP

Khi có đầy đủ đội hình, bên cánh trái của đội tuyển Scotland rất nổi bật, với đội trưởng Andy Robertson, một cầu thủ đẳng cấp thế giới ở vị trí hậu vệ trái, và Kieran Tierney ở hàng hậu vệ 3 người. Scott McTominay cung cấp một nền tảng vững chắc ở hàng tiền vệ, nơi John McGinn mang đến sự sáng tạo và sở trường ghi những bàn thắng quan trọng.
Tuy nhiên, thủ môn David Marshall thường xuyên mắc lỗi trong các trận đấu quốc tế hồi tháng ba và phong độ không ổn định của anh sẽ không giúp ích gì cho một hàng phòng ngự đang có vẻ run rẩy.
Một số cầu thủ của CLB Celtic đã trải qua một mùa giải quốc nội tương đối kém cỏi, trong khi Ryan Jack, người giành được danh hiệu vô địch với Glasgow Rangers, bị chấn thương. Đội tuyển Scotland thiếu một cầu thủ ghi bàn ổn định và tâm điểm trên hàng công nên HLV Clarke hy vọng tân binh Che Adams có thể lấp đầy khoảng trống đó.
Không ai phủ nhận việc đội tuyển Scotland đang tiến bộ dưới sự dẫn dắt của HLV Clarke, nhưng những thất bại nặng nề ở vòng loại mà họ nhận từ Nga (0-4) và Bỉ (0-4) cho thấy đội bóng này đang trong quá trình phát triển.
Cuộc đụng độ với đội tuyển Anh ở sân Wembley sẽ nằm trong tâm trí của “Đoàn quân Tartan”, nhưng trận mở màn với đội tuyển CH Czech có thể chứng tỏ tầm quan trọng trong hy vọng vượt qua vòng bảng của Scotland.
Với những đội tuyển có chất lượng tấn công rất tốt trong bảng D, việc đội tuyển Scotland thiếu một tiền đạo đáng tin cậy có thể gây nhiều khó khăn cho họ. Thế nhưng, điều đó vẫn không ngăn cản được cơn sốt EURO đang lan nhanh trên khắp đất nước Scotland.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.