Euro 2020: Lần cuối cùng của một thế hệ vàng Hazard, De Bruyne, Lukaku..?

12/06/2021 10:20 GMT+7

Một thế hệ vàng tài năng, kiệt xuất của bóng đá Bỉ sẽ xem Euro 2020 lần này như một 'cứu cánh' cuối cùng để họ tìm đúng giá trị đích thực của mình khi từng giành hạng ba World Cup 3 năm trước, nhưng giờ đây không ít người trong số họ đang phải vật lộn để tìm lại chính mình.

 
Đấy là giải đấu thứ 3 mà thế hệ vàng mới nhất đất nước Bỉ nhỏ bé sản sinh bước vào khi đang đứng số 1 thế giới trên bảng xếp hạng của FIFA. Và đương nhiên, nếu nhìn hành trình đi lên của họ sau mỗi lần được xếp hạng như thế trước một giải đấu lớn, sẽ có không ít người tin rằng, năm nay họ sẽ làm nên chuyện. Chưa biết chừng, họ sẽ vào tới tận chung kết, như thế hệ của Ceulemans, Gerets và Pfaff đã làm ở EURO 1980.
Năm năm trước, khi Bỉ leo lên số 1 thế giới, họ đã vào đến tứ kết của EURO 2016. 2 năm sau, trên đất Nga, những con quỷ đỏ kết thúc giải World Cup 2018 ở vị trí thứ 3. Không đi đến tận cùng nghĩa là đội ngũ tài năng lớn lao với những ngôi sao và lối đá tấn công như vũ bão ấy còn thiếu những phẩm chất của một nhà vô địch. Chẳng hạn như một chút lạnh lùng và thực dụng, khả năng chiến thắng mà không cần phải đá đẹp, và sự toả sáng của những ngôi sao ở các thời điểm mang tính quyết định. Dĩ nhiên, khi chứng kiến cái cách mà họ san phẳng mọi đối thủ ở vòng loại (đá 10 thắng cả 10, ghi 40 bàn và chỉ để lọt lưới 3), tất cả đều tin rằng, họ hoàn toàn xứng đáng đứng số 1 thế giới một lần nữa. Và trong hành trình vòng loại ấy, Nga, đối thủ của Bỉ đêm nay trong trận mở màn của họ tại EURO, đã bị nghiền nát với tỷ số 4-1 và 3-1! Sau hai trận đấu ấy, bình luận giản dị nhất của báo chí Nga về đối thủ là “họ siêu mạnh”.

Thế hệ vàng của Bỉ sẽ kết thúc vai trò lịch sử của mình?

AFP

Liệu một kết quả như thế có lặp lại khi họ tái đấu với nhau ở Saint Petersburg, chính là cái nơi Bỉ đã đánh bại Nga 4-1 ở trận áp chót vòng loại? Đó là một câu hỏi không dễ trả lời, bởi trước hết, trận đấu ấy diễn ra vào cuối năm 2019, và kể từ đó đến giờ, đã có rất nhiều điều xảy ra. Nga không mạnh hơn so với ngày ấy. Báo chí Nga coi những cầu thủ trong tay HLV Cherchesov là một nhóm các cầu thủ trung bình và khả năng Nga lặp lại kì tích EURO 2008, khi lọt vào bán kết, cực khó xảy ra, và trên thực tế, ở những giải gần nhất các năm 1996, 2004 và 2012, họ bị loại từ vòng bảng. Việc hoãn lại EURO một năm xem chừng không có lợi cho Nga, khi những cựu binh như thủ môn Akinfeev giải nghệ, còn các tài năng trẻ chưa thể hiện được gì.
Nhưng Bỉ cũng có vấn đề. Khả năng ra trận của tiền vệ cực kỳ quan trọng có tên Alex Witsel là thấp, bởi anh cũng mới bình phục gần đây. De Bruyne chắc chắn vắng mặt vì chấn thương ở mặt anh sau khi va chạm với Rudiger ở trận chung kết Champions League. Còn Hazard? Khi nói đến cái tên ấy, ít ai nhớ đến Thorgan Hazard, vốn chơi không tồi, mà đa phần chỉ nghĩ đến người anh có Eden Hazard, ngôi sao tấn công lớn nhất của họ trong thế hệ vàng này. Nhưng anh đã qua hai mùa bóng tệ hại chìm trong chấn thương ở Real Madrid, và lần gần nhất anh ra sân trong màu áo đội tuyển chỉ là 10 phút cuối trận giao hữu gặp Croatia, trận đấu tập cuối cùng của Bỉ trước EURO. Thật khó có thể hình dung rằng, HLV Martinez sẽ để Hazard đá chính ở trận gặp Nga. Bỉ không gặp nhiều vấn đề ở tuyến giữa khi không có Witsel. Tielemans đang đá rất hay ở đó, nhưng khi vắng cả De Bruyne lẫn Hazard, đấy sẽ là vấn đề. Trên thực tế, Bỉ đá không có Hazard từ lâu rồi, nhưng thiếu De Bruyne là thiếu đi sức sáng tạo và khả năng tạo đột biến từ tuyến hai.

Hazard với những chấn thương dai dẳng trong năm qua khó trở lại với phong độ tốt

AFP

Nga chưa thắng một trận vòng bảng EURO nào từ 9 năm nay. Lần gần nhất họ có trọn vẹn 3 điểm là thắng lợi 4-1 trước Czech vào tháng 6/2012. Kể từ đó là 2 trận hoà và 3 thất bại, cùng vị trí cuối bảng ở EURO 2016 (trong bảng đó có Anh, xứ Wales và Slovakia). Lần này liệu có thể khác đi một chút, khi họ được đá 2 trong 3 trận đầu vòng bảng ở sân nhà, và sẽ có thắng lợi ở trận thứ 2, với tân binh Phần Lan? Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, khi Dzyuba, tác giả của 9 bàn thắng ở vòng loại và các đồng đội của anh toả sáng. Nhưng gây sốc bằng cách đánh bại Bỉ thì không hề đơn giản. Bỉ sẽ thắng Nga, không cách biệt lớn như trước, và điều mà người ta muốn thấy ở đội bóng này không chỉ là họ sẽ thắng thế nào khi không có De Bruyne, người rất khó có thể được thay thế (Bỉ đã vật vã vô cùng, hoà Hy Lạp 1-1 và thắng Croatia 1-0 trong 2 trận giao hữu gần nhất không có De Bruyne), mà còn thể hiện sự thực dụng ra sao, khi điều đó là cần thiết…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.