EURO 2020: Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ cất vang hành khúc 'ngựa ô'

09/06/2021 19:11 GMT+7

13 năm sau kỳ EURO 2008 thành công tại Áo và Thụy Sĩ, đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những cái tên sáng giá cho ứng viên “ngựa ô” ở EORO 2020 năm nay.

Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ là trường hợp đặc biệt của bóng đá châu Âu. Sở hữu nền bóng đá được ái mộ cuồng nhiệt bởi khán giả trong nước, chất “nổi loạn” của đất nước có lãnh thổ nằm trên cả 2 bờ châu Âu - Á không chỉ tồn tại như một đặc sản trên khán đài, còn lan tỏa đến đội tuyển quốc gia.
Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ không thường xuyên được dự các giải đấu lớn như EURO, World Cup, nhưng cứ góp mặt là gây sốc. Ví dụ, vắng mặt ở World Cup suốt 19 năm, nhưng lần gần nhất giành quyền tham dự năm 2002 họ đứng hạng 3 chung cuộc.
Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ tham dự 3/5 kỳ EURO gần nhất, nhưng có 2 lần vượt qua vòng bảng và 1 lần vào tới bán kết. Năm 2008 là đỉnh cao của đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ khi thầy trò HLV Fatih Terim 2 lần lội ngược dòng trước Thụy Sĩ và Cộng hòa Czech ở vòng bảng.
Gặp đội tuyển Croatia ở tứ kết, Thổ Nhĩ Kỳ bị thủng lưới ở phút 119, rồi gỡ hòa ngoạn mục ở phút 121 với bàn thắng bằng vàng của Semih Senturk, trước khi thắng kịch tính trên chấm luân lưu. Chỉ với 13 cầu thủ khỏe mạnh, nhưng họ khiến Đức phải rất vất vả mới giành vé vào chung kết.

Tiền vệ nhạc trưởng Hakan là ngôi sao sáng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ

AFP

Chất phóng khoáng, hoang dại trong lối chơi giúp đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ trở thành cái tên khó lường. Nhưng chính sự thất thường kéo dài suốt 2 thập kỷ khiến đội bóng áo đỏ chưa bao giờ là thế lực lớn. Minh chứng là sau EURO 2008, cái tên Thổ Nhĩ Kỳ vắng bóng hoàn toàn ở các giải đấu đỉnh cao.
Tuy nhiên, đội bóng của HLV Senol Gunes đang từng bước thay đổi. Ở vòng loại EURO 2020, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đứng sau đội tuyển Pháp - đương kim vô địch thế giới.
Không còn hình ảnh mất kiểm soát trong lối chơi và mắc lỗi phòng ngự ngớ ngẩn, đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ được tổ chức bài bản dưới tay HLV Gunes với vỏn vẹn 3 bàn thua, giữ sạch lưới tới 8 trận, thành tích nhất bảng đấu.
Theo Guardian, Thổ Nhĩ Kỳ đang có đội hình mạnh nhất kể từ sau World Cup 2002. Ở hàng thủ, HLV Gunes có bộ đôi “hộ pháp” Caglar Soyuncu (Leicester City) và Merih Demiral (Juventus). Ở cánh phải, Mehmet Celik có mùa giải chói sáng tại Lille, trong khi Ozan Kabak gây ấn tượng không tồi tại Liverpool.

Thổ Nhĩ Kỳ ấp ủ tham vọng trở thành "ngựa ô" ở EURO 2020

AFP

Trên hàng công, Hakan Calhanoglu (AC MIlan) là cái tên nổi bật nhất, nhưng Cengiz Under, Yusuf Yazici hay Kenan Karaman cũng tạo ra cuộc cạnh tranh thú vị.
Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ có dàn cầu thủ trẻ hứa hẹn, nhưng để tiến xa, HLV Gunes phải trông đợi vào những cầu thủ kinh nghiệm như Burak Yilmaz - chân sút kỳ cựu ghi 16 bàn, góp công lớn giúp Lille vô địch Ligue 1. “Ở tuổi 35, Burak Yilmaz giống loại rượu vang, càng để lâu càng ngon”, Guardian nhận xét.
Nằm ở bảng đấu có đội tuyển Ý, Thụy Sĩ và Xứ Wales, HLV Senol Gunes tự tin khẳng định mục tiêu của đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ là ngôi đầu.
Pha trộn giữa sức trẻ và kinh nghiệm trận mạc, kết hợp với hệ thống chiến thuật được tổ chức quy củ trên nền tảng phòng ngự, đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ không còn hoang dại như bản ngã một thập kỷ trước. Nhưng, chỉ cần giữ được chất “điên”, đây sẽ là đối thủ đáng gờm với tất cả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.