EURO 2020 có còn là ‘giải đấu du lịch’?

Tây Nguyên
Tây Nguyên
12/05/2021 09:22 GMT+7

Tháng 6.2012, cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini đã đưa ra đề xuất VCK EURO 2020 trở thành một ‘giải đấu du lịch’ khi tổ chức khắp châu Âu. Nhưng đến nay, đại dịch Covid-19 lại đặt ra nhiều câu hỏi sau khi ý tưởng này được thông qua.

UEFA đã và đang cố gắng hết sức để tổ chức EURO 2020 sau khi bị hoãn 1 năm. Nhưng đại dịch Covid-19 không thể đoán trước được đã ảnh hưởng đến mỗi quốc gia đăng cai theo những cách khác nhau, đặc biệt là vấn đề khán giả vào sân và các du khách có thể xem ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.
Hồi cuối tháng trước, với quy định bắt buộc các trận đấu phải có khán giả trên sân, UEFA đã loại Dublin (Ireland) và Bilbao (Tây Ban Nha) do 2 thành phố này không cam kết việc cho phép CĐV vào sân tại VCK EURO năm nay. Seville (Tây Ban Nha) sau đó được thay Bilbao, trong khi 4 trận đấu tại Dublin được chuyển đến Saint Petersburg (Nga) và London (Anh).
Như vậy, VCK EURO sắp tới sẽ diễn ra trên 11 thành phố ở các quốc gia khác nhau. Mỗi thành phố đăng cai sẽ chào đón người hâm mộ trở lại sân với số lượng hạn chế. Saint Petersburg và Baku (Azerbaijan) đã xác nhận CĐV sẽ hiện diện ở các khán đài với mức 50% sức chứa sân. Budapest (Hungary) đặt mục tiêu khán giả ở mức 100% sức chứa của sân, nhưng với yêu cầu nghiêm ngặt để phòng chống dịch. Amsterdam (Hà Lan), Bucharest (Romania), Copenhagen (Đan Mạch), Glasgow (Scotland), Rome (Ý) và Seville khán giả sẽ chiếm 25 - 33% sức chứa của sân. London (Anh) đã xác nhận khả năng tối thiểu là 25% cho 3 trận vòng bảng và các trận vòng 16 đội. Munich (Đức) đặt mục tiêu đón tối thiểu 14.500 khán giả, tương ứng với khoảng 22% sức chứa của sân. Theo UEFA, các quyết định tăng lượng khán giả tại VCK EURO ở mỗi sân sẽ phụ thuộc vào quốc gia đăng cai dựa vào dự báo tình hình kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 và kế hoạch mở cửa lại để phục hồi nền kinh tế. Tuy nhiên, các hạn chế đi lại, nhập cảnh liên quan đến Covid-19 của các nước châu Âu luôn thay đổi, vì vậy phía UEFA khuyến cáo du khách sẽ gặp nhiều khó khăn khi lập kế hoạch du lịch đến thành phố có tổ chức trận đấu. Theo đó, du khách có vé xem các trận đấu VCK EURO sẽ không được miễn trừ các nghĩa vụ kiểm dịch, cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, giới hạn thời gian lưu trú… Trong một số trường hợp, họ có thể không được phép nhập cảnh vào nước đăng cai. Trong đó, Hungary, Azerbaijan và Nga đã thực hiện các thủ tục đặc biệt.
Theo UEFA, với tư cách là người có vé đi du lịch đến Budapest (Hungary) để xem VCK EURO, du khách sẽ không phải kiểm dịch, nhưng các yêu cầu đầu vào khác như kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính vẫn được áp dụng. Còn với Baku (Azerbaijan), chỉ những CĐV sở hữu vé là công dân hoặc cư dân của Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh cộng với các quốc gia lọt vào vòng tứ kết mới có thể xin thị thực. Họ sẽ được miễn kiểm dịch nếu có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính. Việc miễn trừ cho những người hâm mộ có vé ở Saint Petersburg (Nga) cũng đang được xây dựng. Du khách đến Bucharest (Romania) cũng có thể được miễn kiểm dịch nếu xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính và giới hạn thời gian lưu trú dưới
3 ngày. UEFA cho biết CĐV có vé sẽ được sắp xếp thời gian vào cửa riêng 30 phút trước trận để tránh việc tụ tập bên ngoài sân và phải đeo khẩu trang mọi lúc, được kiểm tra thân nhiệt hoặc xét nghiệm nhanh Covid-19 tùy vào quy định ở mỗi sân.
Theo AFP, những quy định nghiêm ngặt ở mỗi quốc gia đăng cai chắc chắn sẽ hạn chế các du khách đến cổ vũ các trận đấu tại VCK EURO. Thậm chí, theo UEFA, mỗi quốc gia đăng cai đều phải chuẩn bị một “kế hoạch B”, đó là không cho khán giả vào sân, để ứng phó với tình trạng ca nhiễm Covid-19 gia tăng vào đêm trước mỗi trận đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.