Euro 2020: “Cái chết của con thiên nga”

22/06/2021 10:47 GMT+7

'Cái chết của con Thiên Nga', đó là một cụm từ được dùng phổ biến và chính xác để mô tả hình ảnh của đội Nga sau thất bại trước Đan Mạch để rồi bị loại từ vòng bảng Euro 2020 .

 
Hàng triệu trái tim của tín đồ túc cầu giáo có cơ hội thưởng thức vở kịch bi tráng trên sân khấu Parken phải tiếc nuối về sự mất mát của cái gì đó thật đẹp, thật trong sáng mà lẽ ra phải bất tử để người ta trầm trồ, thán phục. Đó chính là sự mất mát của nỗi thất vọng về đội tuyển Nga
Khi xây dựng tác phẩm, Tchaikovsky đã chủ ý tạo ra một bi kịch để kinh điển hoá vở balê Hồ Thiên Nga. Thật vô tình khi mà kết thúc vòng đấu cuối, đội bóng của quê hương ông lại chết theo đúng kịch bản kinh điển ấy.
Nàng Thiên Nga ngay từ khi bước ra sân khấu với những vũ điệu đầu tiên đã được khán giả chú ý bởi cái dịu dàng, quyến rũ mà theo trí tưởng tượng của Tchaikovsky mãi mãi là biểu tượng cho sự trong sáng, vĩ đại. Nàng Thiên Nga ấy cứ vô tư bay nhảy, múa hát theo ý mình bằng những đường múa lượn đôi khi uyển chuyển, lúc lại mạnh mẽ, kiên cường dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, trên sân khấu nào và trước bất kỳ đấu thủ nào cho dù đó là Qủy đỏ, những chú lính chì hay 'Cú' đại bàng.

Nỗ lực của đội trưởng Dzyuba (trái) không cứu nỗi những con Thiên Nga

AFP

Nhưng điều quan trọng hơn cả là nó bộc bạch được những tâm tư vẫn luôn cháy bỏng trong mỗi con người: tình yêu tuyệt đối, ước mơ cao cả vươn lên tới đỉnh vinh quang mà từ thời Liên Xô tan ra đến nay chưa đạt được. Tuy nhiên, xét cho cùng, diễn viên đóng vai nàng Thiên Nga tối qua tuy có đẹp và mạnh mẽ hơn nhưng trong mỗi bước nhảy có điều gì đó sượng sùng, không điêu luyện bằng những thế hệ trước.
 Bốn năm một lần, khi sân khấu mở ra, khán giả lại say đắm với nó và mong chờ một kết quả có hậu như bao chuyện cổ tích lãng mạn khác, nhưng sự xuất hiện bất ngờ của những Thiên Nga đen Mikkel Damsgaard, Yussuf Poulsen, Andreas Christensen, Joakim Maehle giống như trong kịch bản của Tchaikovsky đã khiến nàng phải chết, phải nhận một kết quả bi thương và đau đớn nhất từ mọi phía. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, khi mà cách đó chưa lâu, người ta còn dùng những mỹ từ tốt đẹp nhất để mô tả vẻ đẹp quyến rủ của nó khi vùng lên mạnh mẽ quật ngã 'Cú' đại bàng Phần Lan.

Hàng thủ tuyển Nga lúng túng khi bị Đan Mạch gây sức ép

AFP

Thiên Nga tuy bị trọng thương nhưng vẫn cố gượng chống chọi những chú lính chì đóng vai Thiên Nga đen đang hưng phấn trong sự lo lắng, hồi hộp của khán giả - những người luôn mong nó vượt qua định mệnh. Thế nhưng, định mệnh dường như đã sắp đặt sẵn. Nước mắt người hâm mộ Nga bắt đầu rơi mặc dù 'Matxcơva luôn không tin vào những giọt nước mắt'.
Một kết cục thật đúng theo kịch bản mà Tchaikovsky sắp đặt sẵn đến không ngờ. Ánh hào quang của thời vang bóng như tắt lịm, và ước mơ lần thứ hai đứng trên bục vinh quang ở châu Âu dần vỡ vụn. Khán giả tuy có tiếc rẻ nhưng vẫn còn hy vọng đàn thiên nga con đang ngày một lớn dần và sẽ vững chải hơn ở những mùa sau.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.