EURO 2020: Ác mộng chấn thương và sa sút thể lực vì lịch thi đấu quá dày

Giang Lao
Giang Lao
12/05/2021 09:40 GMT+7

12 tháng trước, tuyển Anh từng mừng rỡ vì VCK EURO 2020 hoãn lại giúp 2 ngôi sao Harry Kane và Marcus Rashford kịp bình phục chấn thương để thi đấu.

Thế nhưng đến nay tình hình lại trở nên bi đát với họ hơn khi các cầu thủ đều rơi vào tình trạng quá tải do lịch thi đấu dày đặc. Đại dịch Covid-19 khiến mùa giải 2019 - 2020 ở các nước châu Âu bị gián đoạn và hệ quả là khi nối lại thi đấu từ giữa tháng 6.2020, các trận đấu phải diễn ra liên tục. Sau đó mùa giải 2020 - 2021 nối tiếp lại thi đấu dồn dập để kịp hoàn tất trước tháng 6 tới. Điều này đã khiến các cầu thủ có rất ít thời gian nghỉ ngơi để hồi phục, đa số các ngôi sao ở 24 đội tuyển góp mặt tại VCK EURO 2020 bị vắt kiệt sức do phải thi đấu với mật độ trung bình 3 ngày/trận.
HLV Deschamps của tuyển Pháp khi trả lời phỏng vấn tờ Kicker ngày 11.5, nói: “Ngày 18.5 tới tôi sẽ công bố danh sách đội tuyển, nhưng không mong đợi một sự bất ngờ nào, mà chỉ hy vọng không xảy ra bất trắc nào. Các mùa giải ở châu Âu vẫn còn (đến 23.5 mới kết thúc) và còn 2 trận chung kết Cúp châu Âu nữa, nhiều cầu thủ Pháp vẫn còn ở đó. Thật sự, chỉ sau ngày 1.6 mới có thể biết những ai có thể thi đấu ở VCK EURO khi chúng tôi gút danh sách gửi UEFA”.
Tuyển Pháp sau ngôi vô địch World Cup 2018 hướng tới mục tiêu lập lại cú đúp lịch sử (vô địch World Cup rồi EURO liên tiếp như năm 1998 và 2000). Tuy nhiên, HLV Deschamps phải thừa nhận: “Sau 1 năm bị hoãn, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Nhiều đội tuyển sau 1 năm đã có sự tiến bộ rất lớn, như Bồ Đào Nha (cùng bảng F với Pháp, Hungary và Đức)”.
Chưa kể, lực lượng tinh nhuệ của “Les Bleus” đang có biến động theo chiều hướng đi xuống, trong đó ngôi sao số 1 Kylian Mbappe đánh mất phong độ do liên tiếp dính chấn thương và sa sút thể lực. Tiền đạo Martial ở M.U cũng mất hút, tương tự là chân sút kỳ cựu Giroud ở Chelsea, còn trung vệ Varane và hậu vệ Ferland Mendy ở Real Madrid vì quá tải đã dính chấn thương liên miên và còn bị nhiễm Covid-19.
Tuyển Anh hiện lo lắng nhất vì có đến 3 CLB sau mùa giải Ngoại hạng Anh còn góp mặt ở 2 trận chung kết gồm Champions League (Chelsea và Man.City) và Europa League (M.U gặp Villarreal), nên những ngôi sao được triệu tập phải đến cuối tháng 5 mới tập trung.
Điều này khiến HLV Gareth Southgate lo ngại liệu có ngôi sao nào dính chấn thương nữa hay không. Trước mắt, tuyển Anh đang lo sốt vó với trường hợp trung vệ Harry Maguire dính chấn thương nặng, trong khi trung phong Harry Kane và tiền đạo Raheem Sterling càng về cuối mùa giải càng thể hiện sự sa sút thể lực và phong độ. Ngoài ra còn một bản danh sách dài các ngôi sao khác đang dưỡng thương gồm Jack Grealish, Declan Rice, Jadon Sancho, Jordan Henderson và Joe Gomez…
Trong khi đó, tuyển Ý và Hà Lan đang trẻ hóa nên lượng lực có thể duy trì được sức mạnh về thể chất, còn tuyển Bỉ đang xếp số 1 thế giới thì lại phập phồng với trường hợp của ngôi sao số 1 Eden Hazard vì anh này đang rớt phong độ thê thảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.