Những cầu thủ ‘nhỏ mà có võ’ ở giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam

20/06/2021 12:11 GMT+7

Nhiều quan niệm cho rằng bóng rổ là môn thể thao chỉ dành cho những người có thể hình vượt trội. Thực tế tại giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) có không ít các tài năng từ 1m80 trở xuống thi đấu xuất sắc.

1. Nguyễn Phú Hoàng

Cao 1m78, nặng 73kg, có thể thấy thể hình Phú Hoàng không quá vượt trội, bù lại, Hoàng “Ca” lại có tư duy xử lý bóng tinh quái, tốc độ như “tia chớp” cùng những động tác giả đánh lừa đối thủ vô cùng khó chịu.
Với vai trò hậu vệ dẫn bóng, Phú Hoàng luôn di chuyển rất thông minh để tạo khoảng trống cho riêng mình hoặc thiết lập những đường chuyền kiến tạo bật đất “chọc khe” hiệu quả và đẹp mắt. Nội binh xuất sắc VBA 2018 còn là một tay ném 3 điểm xuất sắc. Ngoài ra, anh còn sỡ hữu những pha đột phá vào vòng cấm địa của đối thủ rồi ghi điểm trong tích tắc. Đó là lý do vì sao Hoàng và người anh em song sinh của mình Đạt “Doc” được mệnh danh là The Flash Brothers.

Nguyễn Phú Hoàng chiều cao không nổi trội nhưng thi đấu cực kỳ ấn tượng

VBA

Trải qua chặng đường 5 năm cùng VBA, Hoàng Ca sở hữu bề dày thành tích đáng nể khi cùng Cantho Catfish vô địch VBA 2018, giành Á quân năm 2019 và Á quân VBA 2020 trong màu áo Thăng Long Warriors.

2. Hồng Gia Lân

Hồng Gia Lân sinh năm 1990 và cao 1m75, là mẫu cầu thủ toàn diện khi có thể vừa phối bóng chia bài cho đội, vừa ném 3 lại vừa tạo ra những pha đột kích vào bảng rổ vô cùng tốc độ.
Nhờ Gia Lân, nhiều người hâm mộ bóng rổ đã có cái nhìn khác về các cầu thủ có thể hình “khiêm tốn”. Khán giả VBA từng phải thán phục khi chứng kiến chàng hậu vệ nhỏ nhắn dẫn bóng phi thường từ ngoài vòng 3 điểm sau đó chọc thủng hàng phòng ngự chặt chẽ của những gã khổng lồ cao hơn anh tới từ 20-30 cm để ghi điểm thành công.

Hồng Gia Lân chơi cực kỳ sắc bén

VBA

Ở thời điểm phong độ tốt nhất, Gia Lân là hậu vệ số 1 của Saigon Heat năm 2018 với điểm trung bình 10,8, hiệu suất ném đạt 36% trong đó 32% từ vạch 3 điểm, 1,6 kiến tạo cùng 1,2 cướp bóng sau 14 trận ra sân. Với thành tích đó, Gia Lân đã tạo được chỗ đứng nhất định trong lòng người hâm mộ VBA. Anh đã để lại rất nhiều cảm xúc và truyền cảm hứng đến người hâm mộ để họ có góc nhìn khác về những cầu thủ “hạn chế” chiều cao nhưng rất tài năng.

3. Micheal Soy

Trái với vẻ ngoài trầm lặng, Micheal Soy trên sân là một cầu thủ thi đấu rất quyết liệt và bùng nổ. Dù sở hữu chiều cao chỉ đúng 1m80 nhưng Michael Soy gây khó chịu cho đối thủ bởi sự nhạy bén, tốc độ cao và khả năng thiện xạ từ ngoài vòng 3 điểm.
Dù chỉ góp mặt ở duy nhất mùa VBA 2019 dưới màu áo Ho Chi Minh City Wings nhưng Michael Soy đã khiến người hâm mộ nhớ mãi tên mình. Như trong trận đấu với Cantho Catfish tại vòng bảng 2019, Soy trở thành MVP khi ghi đến 24 điểm, trong đó có 6 tình huống ném 3 thành công. Cũng tại vòng bảng năm này, đương đầu với đối thủ đáng gờm Thang Long Warriors, Soy “vào form” ghi 34 điểm, hiệu suất 55%, 7 rebounds và 4 lần cướp bóng. Thành tích này của Soy đã trực tiếp góp công lớn giúp Wings đánh bại Thang Long Warriors với tỷ số chung cuộc 66-62.

Micheal Soy nhỏ con nhưng chơi bóng rất "ngon"

VBA

Kết thúc vòng bảng VBA 2019, Michael Soy sở hữu hiệu suất đáng nể với trung bình 15,3 điểm và 2,5 cướp bóng sau 15/15 trận ra sân. Anh chàng này cũng là chủ nhân của rất nhiều video highlight về khả năng ném bóng ghi điểm ở “cự ly Curry” – cự ly rất xa vạch 3 điểm vào những giây cuối cùng của hiệp đấu.

4. Trương Hoàng Trung

Trương Hoàng Trung là một trong những hậu vệ dẫn bóng được tin tưởng nhất của Thang Long Warriors. Bắt đầu thi đấu dưới màu áo thủ đô từ năm 2017 đến 2020, tần suất ra sân trung bình của Hoàng Trung vẫn trên 2/3 số trận vòng bảng, chỉ sau những ngoại binh và tên tuổi ngôi sao trong đội.
Chỉ sở hữu chiều cao 1m75, Trung không quá nhanh nhẹn như Phú Hoàng hay ném 3 xuất sắc như Michael Soy, nhưng bù lại anh có khả năng kiểm soát nhịp độ trận đấu tốt và dẫn dắt được cả đội đi theo đúng chiến lược của HLV.

Trương Hoàng Trung biết cách khắc phục điểm yếu thề hình bằng lối chơi nhanh nhẹn, khôn ngoan

VBA

Ở giai đoạn vòng bảng VBA 2020, Thang Long Warriors là đội duy nhất quật ngã được đương kim vô địch Saigon Heat không chỉ một mà là cả hai lần đối mặt. Trong chiến thắng lần 2 trước “Ông 30”, chỉ số nổi bật nhất của Hoàng Trung không phải là số điểm ghi được hay kiến tạo mà là chỉ số Plus Minus dương 25, con số cao nhất trên sân. Chỉ số này có ý nghĩa rằng trong 18 phút Hoàng Trung ra sân, Thang Long Warriors đã ghi nhiều điểm hơn Heat đến 25 điểm. Con số ấn tượng này đã thể hiện rõ khả năng luân chuyển bóng mượt mà của Hoàng Trung cho đồng đội.

5. Huỳnh Thanh Tâm

Huỳnh Thanh Tâm sinh năm 1999, cao 1m7, là một trong những hậu vệ dẫn bóng xuất sắc nhất tại VBA. Năm 2016, 2017 cầu thủ gốc miền Tây gắn bó với đội bóng “quốc dân” Cantho Catfish sau đó chơi cho Danang Dragons năm 2019, 2020.
Sở hữu sức mạnh và tốc độ vượt trội, Thanh Tâm thường làm người hâm mộ mãn nhãn với những pha đột kích đầy kỹ thuật vào khu vực bảng rổ để ghi điểm. Bên cạnh đó, sự nhanh nhẹn của Tâm cũng không ít lần tạo ra khoảng trống cho các đồng đội ghi điểm. Ở mặt trận phòng thủ, Thanh Tâm tạo cho đối thủ bị kèm một áp lực khổng lồ khi phải thường xuyên cảnh giác cao độ. Việt Arnold và Nguyễn Huỳnh Hải từng là “nạn nhân” bị “cướp bóc” sau những màn “kèm cặp” lì lợm không biết mệt mỏi từ Thanh Tâm.

"dị nhân" Huỳnh Thanh Tâm của bóng rổ Việt Nam

VBA

Năm 2021 ngoài thành tích cùng Sóc Trăng Vô địch giải VĐQG với hiệu suất tại trận chung kết 23 điểm, 9 bắt bóng bật bảng, 7 kiến tạo, 2 cướp bóng và 1 cản bóng vào rổ, Thanh Tâm còn vinh dự được gọi lên tuyển quốc gia để chuẩn bị cho SEA Games 31.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.