World Cup 2022: Tiền đạo UAE chẳng phải 'thần thánh'

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
14/06/2021 18:41 GMT+7

Cặp chân sút của UAE Mabkhout và De Lima đang được báo chí nước này thổi lên mây xanh sau khi ghi 9 trên tổng số 12 bàn thắng vào lưới 3 đội tuyển Malaysia, Thái Lan và Indoneisa. Họ muốn ghi thêm bàn nữa vào lưới tuyển Việt Nam, nhưng liệu có được không.

 
Trước trận " chung kết bảng G" vòng loại World Cup 2022 giữa tuyển Việt Nam và UAE, truyền thông nước chủ nhà và dư luận hâm mộ nước này đang " bơm" hai tiền đạo Ali Mabkhout cùng Fabio De Lima lên tận mây xanh. Trong khi đó ngay cả truyền thông và dư luận Việt Nam cũng đề cập nhiều đến sự lợi hại của 2 chân sút này. Thế nhưng, chẳng phải họ cứ ghi bàn dễ vào lưới các đối thủ khác thì gặp Việt Nam muốn làm gì cũng được!

Xuất hiện 'hung thần' có thể khiến đội tuyển Việt Nam ôm hận trước UAE

Phải thừa nhận ở lượt về tại bảng G vòng loại World Cup 2022, đội tuyển UAE vô tình được hưởng lợi vì những diễn biến khó lường của dịch covid-19. Từ chỗ " yếu thế" ở lượt đi, do bối cảnh giải đấu bị hoãn nhiều lần, thời gian kéo dài từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 6 năm nay mới đá lại nên tuyển UAE có nhiều thời gian củng cố sức mạnh đội hình.
Việc bổ sung Fabio De Lima, một cầu thủ gốc Brazil nhập tịch và là chân sút hàng đầu giải vô địch UAE Pro trong nhiều mùa bóng qua đã giúp hàng công chủ nhà thêm sắc bén. Cộng với sự trở lại của chân sút Ali Mabkhout, tiền đạo xuất sắc nhất trong lịch sử UAE đã giúp hàng công đội chủ nhà như "Hổ mọc thêm cánh".
Trong số 12 bàn thắng mà các cầu thủ UAE ghi được vào lưới các đội Malaysia ( 4 bàn), Thái Lan ( 3 bàn), Indonesia (5 bàn) thì cặp tiền đạo Ali Mabkhout- Fabio De Lima đã chiếm hết 9 bàn. Điều này chứng minh họ chính là cặp "song sát" nguy hiểm mà Việt Nam phải quan tâm đặc biệt.

Mabkhout của UAE, chân sút vô cùng lợi hại

UAEFA

Dù ghi bàn dễ trước các đối thủ là vậy song khi đối đầu với tuyển Việt Nam, họ cũng không thể muốn làm gì làm?!
Trong bóng đá, chúng ta không ít lần chứng kiến những tiền đạo hàng đầu đạt tầm "danh thủ", dù từng ghi bàn dễ như " chẻ tre" nhưng lúc cần nhất thì họ lại tịt ngòi. Lionel Messi là một ví dụ điển hình.
Tại giải đấu Copa Ameria năm 2016, siêu sao Argentina từng ghi 5 bàn, trung bình cứ 28 phút anh "bắn" vào lưới đối phương 1 bàn. Đó là chưa kể anh đã "dọn cỗ" 4 lần để đồng đội ghi bàn, giúp Argentina tiến vào chung kết với tuyển Chi Lê. Dù được kỳ vọng sẽ tiếp tục "nổ súng" để mang lại cúp vô địch cho đội bóng có biệt danh Albiceleste, nhưng ở trận đấu chung kết với tuyển Chi Lê, tiền đạo hàng đầu thế giới Lionel Messi đã tỏ ra bất lực. Thậm chí "LEO" còn đá hỏng penalty khiến chức vô địch Copa America 2016 rơi vào tay tuyển Chi Lê.
Tuyển Việt Nam chẳng phải là Chi Lê; UAE càng không phải là Argentina; Ali Mabkhout hay Fabio De Lima cũng không thể là Lionel Messi...nhưng cuộc đối đầu giữa đại diện ưu tú của bóng đá Đông Nam Á, Việt Nam và "ông kẹ vùng vịnh", UAE cũng là màn đối đầu có tính chất rất quan trọng của cả hai.
Ở một trận đấu như thế, thật khó nói trước được điều gì. Người ta càng không thể chắc chắn rằng, những tiền đạo như Ali Mabkhout hay Fabio De Lima của UAE sẽ ghi được những bàn thắng như mong muốn của chính họ. Nhưng mọi người có lẽ dễ dàng đồng cảm với nhận định rằng, cản phá bóng, phong tỏa các chân sút là nhiệm vụ có thể được thực hiện thành công.

Fabio De Lima (15) của UAE

UAEFA

Nói cách khác, "bài toán" tấn công ghi bàn luôn khó "giải" hơn là bài tập về phòng ngự để giữ sạch mành lưới trong trường hợp trình độ cả 2 không quá chênh lệch nhau.
Điều này càng đúng với tuyển " những chiến binh Sao Vàng"- một trong số đội có hàng phòng ngự vững chắc, ít bị thủng lưới nhất của đợt trận vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á.
Ngoài thủ môn Bùi Tấn Trường vừa "thế vai" Đặng Văn Lâm và " người Nhện" gốc Đồng Tháp đang có phong độ xuất sắc thì những Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh đã quá hiểu nhau khi triển khai thế trận phòng ngự.

Quế Ngọc Hải sẽ chỉ huy khóa chặt Mabkhout

Ngọc Linh

Ông Park Hang - seo đã xây dựng hệ thống phòng ngự nhiều tầng với sự tương hỗ khá kín từ sơ đồ 3 hậu vệ, kết hợp với khả năng lùi về kịp thời của 2 cầu thủ chạy cánh từ tuyến trên. Ngoài ra, cặp tiền vệ trung tâm cũng có nhiệm vụ đánh chặn từ xa một cách hiệu quả nếu gặp những đối thủ giàu thể lực và " hùng hổ" tấn công.
Hệ thống phòng ngự này đã được thử thách qua nhiều giải đấu như Vòng chung kết giải U 23 Châu Á, ASIAD, AFF Cup 2018, Vòng chung kết Asian Cup 2019 và ngay tại vòng loại World Cup 2022 này.
Các hậu vệ nói riêng và toàn bộ đội hình tuyển Viêt Nam nói chung đã từng học cách " chịu dựng", vận hành khá hoàn hảo các bài phòng ngự trước những đối thủ lớn như Jordan, Nhật Bản...khiến tiền đạo những đội này từng bất lực ở  vòng chung kết Asian Cup 2019.
Trong bối cảnh gặp UAE đang rất muốn "phục hận" trận thua lượt đi, đồng thời nhằm khẳng định đẳng cấp của mình, tuyển Việt Nam dường như cũng ngầm hiểu đây là cơ hội để chúng ta phát huy tối đa " tinh hoa" của lối chơi phòng ngự phản công mà thầy Park dày công gầy dựng lâu nay.

Đoàn văn Hậu sẽ khóa được Lima

Ngọc Linh

Vì vậy việc khóa chặt 2 "ngòi nổ" mang tên Ali Mabkhout, Fabio De Lima của UAE là một nhiệm vụ dù sẽ gặp nhiều vất vả nhưng các hậu vệ và hệ thống phòng ngự của tuyển Việt Nam có thể thực hiện một cách hoàn hảo.
Nói thật ra, Ali Mabkhout và Fabio De Lima cũng không phải là thánh nên trong một ngày thi đấu bình tĩnh, chặt chẽ với khí chất đang lên cao, tuyển Việt Nam có khả năng khiến các chân sút UAE phải bất lực chấp nhận kết quả theo đúng ý đồ của chúng ta.
Hãy đặt hết niềm tin này vào thầy trò ông Park Hang-seo vì họ đã chứng minh sự đúng đắn qua nhiều sân chơi lớn thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.