World Cup 2022: Khi thầy Park ngồi trên khán đài

16/06/2021 18:40 GMT+7

Lần đầu tiên kể từ khi cầm quân ở dải đất hình chữ S, HLV Park Hang-seo bắt đầu trận đấu của đội tuyển Việt Nam từ trên khán đài.Thế nhưng nhờ đó mà nhà cầm quân người Hàn Quốc có thể sẽ nhìn ra được những vấn đề của đội tuyển Việt Nam mà ông có thể không quan sát hết khi ngồi trên băng ghế huấn luyện.

 
Trước giờ ‘cooling break’, hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam với 3 trung vệ và 2 cầu thủ chạy cánh Trọng Hoàng và Văn Hậu chơi tập trung và bọc lót tương đối tốt cho nhau khiến hàng tấn công trứ danh của UAE không thể xuyên thủng. Thế nhưng ngay sau khi trở lại, bức tường thành đó đã liên tiếp bị khoan thủng. Rõ ràng các hậu vệ của đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có được sự tập trung cần thiết. Trước các đối thủ Đông Nam Á, yếu điểm này chưa lộ ra hoặc đã lộ ra nhưng chưa bị khai thác. Nhưng trước một đối thủ đẳng cấp như UAE, nó đã bị phơi bày và trả giá.
Trong suốt hành trình vòng loại thứ 2 vừa qua, HLV Park Hang-seo gần như ‘đóng đinh’ với 3 trung vệ Duy Mạnh, Tiến Dũng, Ngọc Hải và hai hậu vệ biên Trọng Hoàng, Văn Hậu. Đây có thể là hàng phòng ngự tối ưu khi chạm trán với các đối thủ Đông Nam Á. Nhưng khi phải đối đầu với với các đối thủ mạnh hơn đến từ Tây Á (như UAE) hoặc Đông Á (có thể là Nhật Bản hoặc Hàn Quốc ở vòng loại cuối cùng), nhiều cầu thủ không chịu được áp lực và đã mắc sai lầm. Tiến Dũng mắc lỗi vị trí ở bàn thua đầu tiên. Duy Mạnh đón hụt bóng ở bàn thua thứ ba. Còn hai cánh của Trọng Hoàng và Văn Hậu cũng không còn lên công về thủ nhịp nhàng như các trận trước.

Văn Hậu tranh chấp bóng

Ngọc Linh

Trước một đội tuyển UAE toàn diện, hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam tiếp tục bộc lộ những vấn đề. Đúng như dự đoán, Xuân Trường và Hoàng Đức tỏ ra hết sức yếu ớt trong việc đánh chặn. Điều đó khiến tuyến giữa của chúng ta không cầm được bóng và cũng không thu hồi được bóng. Mọi thứ gần như chỉ còn trông chờ vào những đường chuyền dài vượt tuyến. Tuy nhiên những đường chuyền này hoặc đi không chính xác, hoặc dễ dàng bị hóa giải bởi các tiền vệ phòng ngự và trung vệ của UAE.
Khi ngồi trên khán đài, thầy Park có lẽ cũng đã nhìn rõ hơn sự thay đổi của đội tuyển Việt Nam kể từ khi Đức Huy, Công Phượng và đặc biệt là Minh Vương vào sân. Tuyển Việt Nam cầm bóng nhiều hơn và tự tin triển khai các pha ban bật nhỏ, ngắn ở trung lộ để gây rối loạn cho hàng phòng ngự UAE. Mà hai bàn thắng của Tiến Linh và Minh Vương có thể coi là phần thưởng cho sự mạnh dạn thay đổi đó của đội tuyển Việt Nam.

Quang Hải không thể bật lên khi anh phải lùi sâu để hỗ trợ do tiền vệ trung tâm thiếu mạnh mẽ

Ngọc Linh

Rời băng ghế chỉ đạo để lên khán đài và từ trên cao nhìn xuống, nhà cầm quân người Hàn Quốc chắc chắn đã thấy được những tồn tại cũng như những tín hiệu lạc quan từ sự thay đổi lối chơi, thay đổi con người ở trận đấu này. Lịch sử đã sang trang và giờ đây có lẽ thầy Park sẽ phải nghĩ đến việc đóng một con thuyền mới, lớn hơn, kiên cố hơn, để có thể tiến ra biển, chống chọi lại phong ba bão táp tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.