Vòng 13 V-League kịch tính đến phút chót

30/09/2020 13:15 GMT+7

Thể thức thi đấu khá đặc biệt của mùa giải năm nay khiến giai đoạn 1 V-League 2020 sẽ kịch tính đến tận phút chót và “số phận” cũng như thứ hạng của các CLB chỉ được định đoạt khi vòng 13 khép lại vào ngày 1.10.

HAGL chỉ đăng ký 1 HLV trưởng

Các năm trước, V-League có 26 vòng, chia thành lượt đi và về nên vòng đấu cuối cùng của lượt đi ít gay cấn. Nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giải bị hoãn hai lần buộc Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) phải tính toán một thể thức thi đấu không giống truyền thống. Không gọi lượt đi và về mà mùa giải chia thành hai giai đoạn. Để rút ngắn thời gian thi đấu, dựa theo kết quả của giai đoạn 1 sẽ phân định 8 đội đứng đầu và 6 đội đứng cuối; ở giai đoạn 2 mỗi nhóm đội đá với nhau để phục vụ mục tiêu của từng nhóm.
Đến thời điểm hiện tại, khi giai đoạn 1 V-League 2020 chỉ còn vòng 13 thì kết quả của 7 cặp đấu ở vòng 12 cũng đã xác định được 8/14 đội bóng nằm ở nhóm tranh vô địch hay nhóm tranh suất trụ hạng ở giai đoạn 2. Cụ thể, Sài Gòn, Viettel, TP.HCM, Than Quảng Ninh (TQN) và Hà Nội (đều có từ 19 điểm trở lên) đã chắc chắn lọt vào top 8 đội đầu bảng sau giai đoạn 1; còn nhóm tranh suất trụ hạng gồm 3 đội cuối bảng: Dược Nam Hà Nam Định (D.NĐ) đứng thứ 12 với 10 điểm, Hải Phòng (13, 10 điểm) và Quảng Nam (14, 9 điểm), chắc chắn không còn cơ hội chen chân vào top 8 đội mạnh nhất. Còn lại 6 đội tạm xếp từ thứ 6 - 11 đang “ngấp nghé” giữa làn ranh top 8 hay top 6.
Trong số 6 đội nói trên, 3 đội đứng thứ 6 - 8 gồm B.Bình Dương (17 điểm), HAGL (17 điểm), SHB Đà Nẵng (16 điểm) sẽ phải tận dụng tối đa quyền tự quyết trong tay. Bởi nếu họ thắng trận vòng 13, việc có mặt trong top 8 sẽ trở thành hiện thực. B.Bình Dương tiếp đón Viettel, đội đang khát khao danh hiệu vô địch giai đoạn 1, còn HAGL chạm trán đội khách TP.HCM không có Công Phượng (bị 3 thẻ vàng). Ở mùa này, đội bóng của bầu Đức dù có 3 trận hòa, 3 trận thua trên sân khách nhưng lại chơi rất hay trên sân nhà với 4 trận thắng, 1 trận hòa. Vì thế trận đấu trên sân Pleiku sẽ là điểm nhấn của vòng 13.
Một chi tiết rất đáng lưu ý liên quan đến HAGL. Sau trận thua SLNA ở vòng 12, bầu Đức đã đưa ra quyết định quan trọng về nhân sự ban huấn luyện. Tuy nhiên, khác với thông tin ban đầu từ chính đội bóng là ban huấn luyện sẽ có đồng HLV trưởng gồm Nguyễn Văn Đàn, Dương Minh Ninh, thì trong công văn do Giám đốc điều hành Nguyễn Tấn Anh ký gửi Ban điều hành giải thuộc VPF ngày 29.9 lại có nội dung hơi khác. HAGL khẳng định HLV bị thay thế là Lee Tae-hoon và ông được bổ sung vào chức danh giám đốc kỹ thuật, còn HLV thay thế chỉ một người là HLV Nguyễn Văn Đàn.
Vòng 13 V-League kịch tính đến phút chót1

Đội Thanh Hóa (phải) sẽ gặp nhiều khó khăn khi đấu với đội Hà Nội trên sân Hàng Đẫy

ẢNH: MINH TÚ

Không được để xảy ra sai sót

Trở lại với cục diện bảng xếp hạng tạm thời V-League. Ở vòng 13 vào ngày 1.10, 3 đội đang xếp từ thứ 9 - 11 gồm Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT - 15 điểm), SLNA (15 điểm) và Thanh Hóa (14 điểm) không những phải giành chiến thắng mà còn phải chờ đợi kết quả các trận của các đội xếp trên mình mới biết có thoát nhóm 6 đội cuối bảng hay không.
Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định: “Vòng 13 sẽ xác định 3 suất còn lại của top 8 đội với những cuộc chạy đua vô cùng hấp dẫn giữa 6 cái tên: B.Bình Dương, HAGL, SHB Đà Nẵng, HLHT, SLNA và Thanh Hóa. Các cặp đấu tâm điểm của vòng cuối cùng giai đoạn 1 sẽ gồm Hải Phòng - SLNA (sân Lạch Tray), HLHT - Quảng Nam (sân Hà Tĩnh) và D.NĐ - SHB Đà Nẵng (sân Thiên Trường), Hà Nội - Thanh Hóa (sân Hàng Đẫy). Nhìn một cách tổng quan, Thanh Hóa khó khăn nhất bởi làm khách trên sân Hàng Đẫy chưa bao giờ là điều dễ chịu. Có vẻ như bầu Đệ đang phải trả giá khá đắt với việc thay HLV Nguyễn Thành Công giữa dòng. Đang đứng thứ 8, vị trí có vẻ an toàn, nhưng nếu không may sẩy chân ở sân khách Thiên Trường, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức rất dễ bị rơi xuống nhóm 6 đội. Về lý thuyết, SHB Đà Nẵng có quyền tự quyết vì họ chỉ cần thắng, bất luận kết quả các trận còn lại như thế nào. Tôi dự đoán cả 7 trận đấu ở vòng 13 đều là những cuộc chạm trán hấp dẫn, quyết liệt”.
Bình luận viên Vũ Quang Huy nói: “Tôi hy vọng các đội thuộc nhóm đầu hay cuối bảng đều sẽ đá hết mình vì điểm của cả 13 vòng vẫn được bảo lưu và cộng cho giai đoạn 2. Và tôi cũng xin nhấn mạnh một vấn đề. Công tác trọng tài và công tác điều hành, tổ chức của VPF, các sân ở vòng 12 là khá ổn. Bóng đá Việt Nam cứ sau một thời gian gián đoạn khi trở lại luôn có vẻ “ngon lành” nhờ được chăm chút và được chú ý hơn. Nhưng không có gì bảo đảm cho những vòng sau sẽ như vậy. Vòng 13, mọi khâu vẫn phải được kiểm soát chặt chẽ”. Còn chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng: “Vòng 13 có ý nghĩa quyết định đến “sinh mạng” các CLB nên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, VPF cần tập trung hơn để không xảy ra những sự cố đáng tiếc, tạo tiền đề cho giai đoạn 2 cũng dự báo nhiều căng thẳng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.