Vĩnh biệt một HLV tài năng và gai góc: Lê Thụy Hải

08/05/2021 08:12 GMT+7

Từ khi ông Hải chính thức làm HLV, nhất là làm HLV cho đội Bình Dương, thì có thể nói, ông là một dạng HLV ‘kiểu Mourinho’ ở bóng đá Việt Nam .

Nếu tài năng là do trời phú và học hỏi, thì “gai góc” lại thuộc về cá tính, cái này có gắn một phần với người đó “ăn” vào tuổi “con” gì.
Tôi chưa được gặp HLV Lê Thụy Hải một cách trực tiếp lần nào trong đời, nhưng tôi quý mến ông, hâm mộ ông ở cả tài năng và cá tính. Có một phần do tôi cùng tuổi Bính Tuất với ông, nên cũng tự hiểu những “gai góc” mà ông Hải hay thể hiện trong đời sống bóng đá.
Ông Lê Thụy Hải sinh năm 1946 tại Hà Đông, từng thi đấu cho đội Tổng cục Đường sắt từ những năm cuối thập niên 1960 đến đầu những năm 1980, sau đó ông làm HLV bắt đầu từ năm 1995 cho khoảng 10 đội bóng, kết thúc sự nghiệp huấn luyện vào năm 2016. Thành tích cao nhất là 3 lần cùng Bình Dương vô địch quốc gia năm 2007, 2008 và 2014. Ông mất lúc 11 giờ 8 phút ngày 7.5 (nhằm ngày 26.3 năm Tân Sửu), thọ 76 tuổi. Lễ viếng từ 8 - 10 giờ ngày 8.5 tại Nhà tang lễ Bệnh viện đa khoa Hà Đông, số 2 phố Nguyễn Viết Xuân, P.Quang Trung, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội. Lễ truy điệu và đưa tang lúc 10 giờ 15 ngày 8.5, an táng tại Nghĩa trang nhân dân Q.Hà Đông.   

 T.K
Thời ông Hải còn là cầu thủ, tôi chưa được xem ông thi đấu, nhưng tôi nghĩ, một người có cá tính đặc biệt như vậy hẳn phải có những đường bóng, những cách xử lý đặc biệt trên sân cỏ. Từ khi ông Hải chính thức làm HLV, nhất là làm HLV cho đội Bình Dương, thì có thể nói, ông là một dạng HLV “kiểu Mourinho” ở bóng đá Việt Nam. Những năm bóng đá Việt Nam còn nhiều khó khăn, ông Lê Thụy Hải đã chèo lái đội Bình Dương tới ba lần đoạt chức vô địch V-League, đó là điều đáng kinh ngạc. Vì bóng đá Việt Nam có những phức tạp mà ai cũng biết, và hoàn toàn không dễ cho một HLV có thể thi thố hết tài năng của mình. Nhưng với cá tính mạnh mẽ, tư chất ngang thẳng không cả nể và không biết sợ, ông Hải đã hơn một lần vượt qua những rào cản hiển nhiên của bóng đá Việt, để đưa một đội bóng chưa có nhiều tên tuổi trong làng túc cầu Việt đạt tới những thành công như vậy. Ông Hải từng nói: “Đội Bình Dương luôn ở trong trái tim tôi…”, lời nói ấy đã thể hiện tất cả, nhân cách, lòng biết ơn và tình nghĩa anh em ở đời của một người sinh ra ở miền Bắc, và chỉ biết miền Nam từ sau giải phóng.

HLV Lê Thụy Hải – người giàu thành tích và giàu cá tính của bóng đá Việt Nam

Khi giành Quả bóng vàng Việt Nam năm 2015, tiền đạo Nguyễn Anh Đức đã nói trên bục nhận giải rằng: "Tôi đặc biệt cảm ơn “bố” Lê Thụy Hải, người mà tôi luôn tôn trọng, biết cách truyền đạt cho tôi sự tự tin để thi đấu". Một HLV giỏi luôn phải biết “người”, nhưng lại phải biết “ta” nhiều hơn, vì chính từ những cầu thủ của mình, mà đội bóng có thể làm nên những điều kỳ diệu.
Ông Lê Thụy Hải là người rất cá tính, thậm chí còn bỗ bã nữa, nhưng đó lại là những đức tính khiến ông được rất nhiều người yêu bóng đá yêu mến, hâm mộ. Trong cuộc đời, người có cá tính mạnh thường hay gây mất lòng, nhưng họ lại có thể làm được những điều mà những người “dĩ hòa vi quý” không làm được. Tôi quý mến ông Hải chính vì như vậy. Quỹ thời gian của chúng ta trên trần thế thật ngắn ngủi, hãy tranh thủ làm những gì mà mình ấp ủ, mà mình đã quyết nó cho đời mình, bất chấp những lực cản. Ông Lê Thụy Hải đã sống và làm bóng đá trên tinh thần không biết sợ như thế, và ta có thể nói mà không lo nhầm, ông là một trong số ít HLV thành công nhất ở Việt Nam trên cấp độ câu lạc bộ.
Bóng đá luôn cần những “tướng” cầm quân tự tin như vậy, yêu thương cầu thủ mình như vậy, biết những chỗ mạnh chỗ yếu của cầu thủ mình như vậy. Ông Hải đã làm được điều đó. Khi dâng hiến trọn đời mình cho bóng đá, người ta có quyền đòi hỏi sự đối xử công bằng với mình. Ở Việt Nam, điều này rất khó, nhất là với những người có tài năng và cá tính mạnh. Vậy mà ông Lê Thụy Hải, ở một mức độ, đã làm được điều này. Người ta có thể không thích ông, nhưng phải tôn trọng ông. Và tôn trọng đội bóng mà ông dẫn dắt.
Tôi nghĩ, với một HLV bóng đá ở Việt Nam, đó cũng là điều khiến người trong cuộc (bản thân) cảm thấy mãn nguyện. Xin vĩnh biệt ông Lê Thụy Hải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.