Vĩnh biệt cựu HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Alfred Riedl

08/09/2020 19:53 GMT+7

Truyền thông Áo và Indonesia đồng loạt đưa tin cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam Alfred Riedl đã từ trần, đại diện Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã xác nhận tin buồn này với Thanh Niên.

Truyền thông Áo đăng tin cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Alfred Riedl đã qua đời ở tuổi 70 (ông sinh ngày 2.11.1949), về sau được Liên đoàn bóng đá quốc gia Áo và Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh xác nhận.
Là người mang trong mình một quả thận do một người hâm mộ Việt Nam hiến tặng, HLV Alfred Riedl từng 3 lần dẫn dắt đội tuyển Việt Nam giai đoạn 1998-2001, 2003 (ngắn) và 2005-2007 trước khi dẫn dắt tuyển Lào, Palestine và Indonesia.

Cố HLV Alfred Riedl và 13 năm sống cùng quả thận Việt Nam

Thông tin chia buồn cũng đã được đăng trên tờ CNN Indonesia. Liên lạc với Thanh Niên, đại diện Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) cũng cho biết vừa nhận được hung tin vài phút trước. 
“Vợ của ông Alfred Riedl đã xác nhận ông ấy đã từ trần. Chúng tôi chưa thể xác nhận nguyên do cụ thể. Đó là một tin buồn cho bóng đá Indonesia vì ông rất được yêu mến, kính trọng trong thời gian làm việc tại đây”, dẫn lời đại diện PSSI. 

Ông Alfred Riedl để lại dấu ấn đậm nét khi dẫn dắt tuyển Việt Nam

Khả Hòa

Ông Riedl đến Việt Nam năm 1998 với giải đấu đầu tiên mà ông dẫn dắt đội tuyển Việt Nam là Tiger Cup 1998. Ông đã giúp thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam tỏa sáng và giành tấm Huy chương bạc.
Đặc biệt trong trận bán kết gặp Thái Lan, những Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức, Trương Việt Hoàng, Nguyễn Đức Thắng… đã chơi cực kỳ xuất sắc, đánh bại đối thủ cực mạnh này với tỷ số 3-0.
Trong đó có bàn thắng đẳng cấp của Việt Hoàng. Từ cự ly xa “vạn dặm”, học trò của ông Rield đã tung cú sút trái phá, xé thủng lưới Thái Lan. Chiến thắng này là một trong những kỷ niệm ấn tượng mà HLV Riedl để lại cho khán giả Việt Nam.
Tại vòng loại Asian Cup 2004, cũng dưới sự dẫn dắt của ông Riedl, đội tuyển Việt Nam đã lập một chiến tích lịch sử với chiến thắng tuyệt vời trước Hàn Quốc, lúc đó là đệ tứ anh hào World Cup.
Bằng bàn thắng trên cả tuyệt vời của Văn Quyến, đội tuyển Việt Nam đã khiến báo chí châu Á choáng váng. Trận thắng tại Oman này cũng đưa tên tuổi của ông Riedl đi vào một phần lịch sử của bóng đá Việt Nam. 

HLV Alfred Riedl trong giai đoạn dẫn dắt tuyển Indonesia

AFP

Năm 2007, với tư cách chủ nhà, đội tuyển Việt Nam đã có mặt ở vòng chung kết Asian Cup 2007 tại sân Mỹ Đình. Ông Riedl và các học trò một lần nữa tạo nên địa chấn khi đả bại UAE – khi đó là đương kim vô địch Cúp Vùng Vịnh.
HLV Metsu, người từng đưa Senegal vào đến tứ kết World Cup 2002 đã phải ngã mũ thán phục “đối thủ” Riedl khi ông và đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước UAE với bàn thắng của Lê Công Vinh và Huỳnh Quang Thanh.
Đội bóng do ông Alfred Riedl dẫn dắt đã làm nên điều kỳ diệu khi lọt vào đến tứ kết – lịch sử bóng đá Việt Nam không bao giờ quên được chiến tích lẫy lừng này. Cũng trong giai đoạn thứ 3 dẫn dắt tuyển Việt Nam, HLV Alfred Riedl đã cùng HLV Mai Đức Chung đưa tuyển Olympic Việt Nam lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ 3 Olympic.
 Ngoài đội tuyển quốc gia, HLV Alfred Riedl từng dẫn dắt CLB Khánh Hòa và Hải Phòng. Ông được nhiều CĐV và giới truyền thông, chuyên môn Việt Nam tôn trọng vì những nguyên tắc làm việc rõ ràng, thẳng thắn của mình. Ông từng đoạt Chiếc giày Đồng châu Âu khi còn là cầu thủ năm 1975.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.