Vì sao Tiến Linh vượt mặt Đức Chinh để trở thành tiền đạo số 1?

04/12/2020 19:00 GMT+7

Đức Chinh từng là tiền đạo tốt nhất của HLV Park Hang-seo ngày ông mới đến Việt Nam, nhưng vai trò đó nay đã được chuyển giao sang anh bạn Tiến Linh từng chậm chân nhưng hiện đang về trước.

Vị trí mũi nhọn từng được để dành cho Tiến Linh, nhưng chấn thương ngăn cản tiền đạo gốc Hải Dương thi đấu các giải lớn để chiếm lấy niềm tin của HLV Park Hang-seo. Còn với HLV Park Hang-seo, Đức Chinh là một tiền đạo đặc biệt.
Ở vòng chung kết U.23 châu Á 2018, Đức Chinh chỉ ghi 1 bàn, đó là pha lập công vào lưới U.23 Iraq ở vòng tứ kết, giúp U.23 Việt Nam vượt lên và thắng chung cuộc sau đó ở loạt luân lưu. 
1 bàn trong hành trình 6 trận ở giải đấu là con số không nhiều, nếu biết Quang Hải ghi 5 bàn dù đá chủ yếu ở cánh. Thành tích của Đức Chinh chỉ bằng Công Phượng hay Văn Đức phải đến tứ kết mới được sử dụng.
Tuy nhiên, Đức Chinh vẫn được HLV Park Hang-seo ghi nhận vì là tiền đạo cắm điển hình duy nhất ở lứa trẻ khi ấy, đến mức nhiều cầu thủ gọi đùa anh là "con ruột" của trợ lý HLV Lee Young-jin.

Đức Chinh không may mắn giảm sút phong độ vì bệnh viêm gan siêu vi B

Định Tuấn

Theo BLV Quang Huy, Đức Chinh là mẫu tiền đạo “ăn chịu”, tức là giỏi va đập, chịu đòn và có thể làm tường cho đồng đội. Đức Chinh không nhạy bén trong vòng cấm như Tiến Linh, thường xuyên bỏ lỡ cơ hội, trong đó có những cú sút ra ngoài còn khó hơn vào trong nhưng vẫn được sử dụng nhờ khả năng càn lướt. 
Điều này thấy rõ ở AFF Cup 2018 nơi cả 2 đều dự bị cho Anh Đức. Nếu Tiến Linh chỉ được đá những trận nhỏ ở vòng bảng thì Đức Chinh đá bán kết lượt đi trước Malaysia. So với người bạn cùng song hành ở U.19 Việt Nam năm nào và sau là U.20 World Cup 2017, Đức Chinh nổi trội hơn.
Tuy nhiên, đỉnh cao cuối cùng của Đức Chinh đã để lại ở Thường Châu. Sau 3 năm, tiền đạo sinh năm 1997 chỉ… đi lùi. Sau mùa giải 2018 chấp nhận được với 9 bàn cho CLB Đà Nẵng, Đức Chinh chỉ ghi 2 bàn ở mùa 2019, dù có 23 lần ra sân.

Đức Chinh từng là tiền đạo số 1 của HLV Park Hang-seo

Độc Lập

Chân sút người Phú Thọ liên tục bị HLV Lê Huỳnh Đức nhắc nhở, chỉnh huấn, nhưng hầu như chững lại. Anh đã không tận dụng được kỳ SEA Games 2019 thành công ở Philippines để vãn hồi niềm tin, chỉ ghi 4 bàn sau 14 trận.
Khó khăn cho Đức Chinh khi căn bệnh viêm gan siêu vi B khiến anh không thể duy trì phong độ ổn định. Nhìn lại đà thuận lợi và niềm tin vô điều kiện có được khi thi đấu ở U.19 và U.23 Việt Nam, Đức Chinh đã không tiến bộ như kỳ vọng.
Ở chiều ngược lại, Tiến Linh càng chơi càng hay. Anh ghi 15 bàn, là vua phá lưới nội của Becamex Bình Dương ở mùa 2018. Không giữ được sự bùng nổ, song 12 bàn thắng ở hai mùa tiếp theo là thành tích không tồi của Tiến Linh ở CLB đang mạnh tay trẻ hóa, có nhiều biến động lực lượng.
Mang phong độ ấn tượng lên tuyển, Tiến Linh đang thay thế đàn anh Anh Đức để trở thành tiền đạo số 1. Con số 2 bàn thắng ở vòng loại World Cup 2022, trong đó có cú sút ngoạn mục vào lưới UAE xứng đáng là một trong những bàn thắng đẹp mắt nhất ở cấp độ đội tuyển của bóng đá Việt Nam.

Tiến Linh đã trở thành trụ cột không thể thiếu trong lối chơi của B.Bình Dương

VPF

Tình huống đỡ một chạm và dứt điểm từ xa đẹp mắt vào lưới đội bóng góp mặt ở bán kết Asian Cup 2019 minh chứng cho những phẩm chất tốt nhất của Tiến Linh: lạnh lùng, quyết đoán. Những yếu tố này không hiện hữu ở Đức Chinh.
Từng đi sau nhưng lại về trước Đức Chinh, tài năng không phải yếu tố tiên quyết đưa Tiến Linh thành tiền đạo số 1, mà đó là sự cầu thị.
Có một chi tiết ít người biết về Tiến Linh: Ở trận gặp Indonesia tại vòng loại World Cup 2022 (ngày 15.10.2019), Tiến Linh từng thi đấu hiệp 1 rất kém. HLV Park Hang-seo gọi riêng tiền đạo này ra để nhắc nhở về cách chạy chỗ, luồn lách. Kết quả là hiệp 2, anh bùng nổ và có cho riêng mình một bàn thắng.
Sự cầu tiến, ham học hỏi giúp Tiến Linh hoàn thiện các kỹ năng. Không chỉ giỏi dứt điểm, tiền đạo của B.Bình Dương đã tiến bộ ở khâu chuyền bóng, làm tường, thu hút bóng... Thoạt nhìn 5 bàn thắng ở mùa 2020 không quá ấn tượng, nhưng ông Park tin chắc Tiến Linh khi trở về màu áo tuyển Việt Nam anh sẽ thể hiện bộ mặt khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.