Văn Quyến trở lại, lợi hại như xưa

29/09/2020 08:51 GMT+7

Người ta tiếc cho Văn Quyến vì sự nghiệp cầu thủ dang dở đúng vào thời điểm tài năng phát tiết rực rỡ nhất.

3 năm ẵm 3 chức vô địch giải trẻ

Nhưng quá khứ chỉ là hoài niệm. Sau bão tố của cuộc đời, Văn Quyến làm lại từ con số không và sự thành công bước đầu trên cương vị trợ lý HLV đã đem đến một Văn Quyến rất khác. Có lẽ không cần nhắc lại những sự cố đau buồn ở SEA Games 23 năm 2005 bởi đó là những kỷ niệm mà Quyến muốn chôn vùi vĩnh viễn. Dĩ nhiên trong sâu thẳm tâm khảm, anh không bao giờ muốn lứa cầu thủ mà anh đang làm thầy đi theo vết xe đổ của mình ở thời tuổi trẻ bồng bột, dại khờ.

Văn Quyến quá mát tay khi làm HLV với cú hat-trick danh hiệu cho SLNA

Ông Hồ Văn Chiêm, Giám đốc điều hành CLB SLNA, chia sẻ: “Văn Quyến đã thực sự trở lại với bóng đá sau quãng thời gian dài trầm lặng. Năm 2018, chúng tôi quyết định bổ nhiệm Quyến vào chức danh trợ lý cho HLV Phan Tiến Hoài của đội U.11 SLNA. Năm đó, đội U.11 SLNA vô địch U.11 quốc gia. Năm 2019, Quyến lại được chọn làm phó tướng cho đồng đội cũ là HLV trưởng Phan Như Thuật ở đội U.15 SLNA. Mọi người chắc hẳn còn nhớ bộ đôi tài năng của bóng đá xứ Nghệ đã chơi bùng nổ thế nào tại giải vô địch bóng đá thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 1998. Khi đó, SLNA vô địch, Quyến ghi 7 bàn còn Thuật ghi 8 bàn, giành danh hiệu Vua phá lưới. Còn năm ngoái, bộ đôi Thuật - Quyến trên băng ghế huấn luyện đã đưa U.15 SLNA đoạt ngôi cao nhất giải U.15 quốc gia.
Quyến đã có bằng C HLV do Liên đoàn Bóng đá châu Á cấp và sắp tới, chúng tôi sẽ cử Quyến đi học tiếp khóa học bằng B. Chúng tôi muốn đánh thức những tài năng trong con người của Quyến để Quyến truyền dạy tất cả những gì thuộc về kỹ thuật tinh hoa, sự khéo léo, thông minh của Quyến cho lớp trẻ. Quyến thực sự là một HLV tận tâm, có trách nhiệm và rất chuyên nghiệp”.
Có vẻ như Quyến rất mát tay trong vai trò trợ lý. 3 năm ẵm 3 chức vô địch giải trẻ. Đội U.17 SLNA do ê kíp HLV trưởng Lê Kỳ Phương và Phạm Văn Quyến dẫn dắt vừa giành chức vô địch giải U.17 quốc gia 2020 - danh hiệu mà đội U.17 xứ Nghệ đau đáu suốt 8 năm qua, giờ mới giành lại được. Đội U.17 SLNA đã có chuỗi thành tích khá ấn tượng khi ở vòng bảng thắng U.17 Sài Gòn với tỷ số 3-1, thắng U.17 Phú Yên 4-1, thua U.17 Học viện Nutifood 2-4. Vào bán kết thắng U.17 PVF trên chấm penalty với tỷ số 4-1. Đặc biệt ở trận chung kết tái đấu U.17 Học viện Nutifood, các học trò của Văn Quyến đã giành thắng lợi với tỷ số 3-2 sau 90 phút căng thẳng đến nghẹt thở. Giới báo chí ví von vui vẻ rằng, nếu như đội tuyển VN, thầy Park Hang-seo có trợ lý số 1 Lee Young-jin thì ở đội U.17 SLNA, trợ lý Văn Quyến như cánh tay phải đắc lực của HLV Kỳ Phương.

“Muốn nhiều cầu thủ SLNA được khoác áo đội tuyển Việt Nam”

Cũng trong suốt thời gian dài, Văn Quyến gần như không xuất hiện công khai trên truyền thông. Anh gần như lui về “ở ẩn” và luôn khéo léo từ chối mọi câu hỏi dành cho mình. Nhưng khi cùng U.17 SLNA nâng cao cúp vô địch, lần đầu tiên Văn Quyến bộc bạch rất chân thành: “Tôi cũng không rõ nhãn quan chiến thuật của mình có thực sự xuất sắc hay không khi ngồi trong cabin huấn luyện. Nhưng tôi luôn mong mỏi với sự góp sức của mình, đội trẻ SLNA gặt hái được những thành công. Trong trận chung kết giải U.17 quốc gia, sau hiệp 1 tôi nhận ra rằng các cầu thủ của U.17 SLNA bị lép vế so với đối thủ. Vì thế, tôi đưa ra ý kiến rằng SLNA nên đá phản công và phải chắt chiu cơ hội. Những tiền đạo của U.17 SLNA cũng cần bình tĩnh và quyết đoán hơn. Quả ngọt thế nào, mọi người đều nhìn thấy. Bản thân tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc”.
Cựu tuyển thủ Việt Nam tâm sự tiếp: “Tôi đã từng khoác áo cầu thủ và có khá nhiều kinh nghiệm. Giờ đây khi trở thành HLV, tôi muốn truyền đạt những kinh nghiệm đó giúp các cầu thủ trẻ tiến bộ. Bởi lẽ, tôi muốn học trò của mình tiến đến cái đích cao hơn, xa hơn trong tương lai. Có thể lên đội 1 của SLNA hay tuyệt vời hơn nữa là được thi đấu cho đội tuyển Việt Nam nếu như các em chịu khó khổ luyện thành tài”. Còn con đường “quan lộ” của Văn Quyến có thể sẽ không dừng ở các giải trẻ. Theo như tiết lộ của ông Hồ Văn Chiêm: “Quyến đặc biệt tài hoa khi còn làm cầu thủ và Quyến sẽ còn tài hoa hơn nữa nếu như được trọng dụng trên cương vị HLV. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ bồi dưỡng để Quyến vào vai trợ lý HLV ở đội 1 SLNA thi đấu tại V-League. Tài năng của Quyến không thể để bỏ phí. Quyến mới chỉ 36 tuổi. SLNA sẽ luôn là mảnh đất cho anh niềm tin và cơ hội”.
 
Lương thấp nhưng Văn Quyến chưa hề kêu ca
Quyến toàn tâm toàn ý cho bóng đá bởi đằng sau anh đã có hậu phương vững chắc. Vợ chồng anh có 2 cô công chúa rất dễ thương. Gia đình nhỏ hạnh phúc thực sự trở thành chỗ dựa cả về tinh thần lẫn vật chất cho anh. “Đồng lương HLV ở SLNA không cao, ba cọc ba đồng. Vài ba triệu tiền lương cộng với vài triệu tiền phụ cấp. Nhưng Quyến chẳng kêu ca bao giờ. Vẫn cứ ra sân đều đặn. Có thể vợ Quyến làm kinh doanh hỗ trợ cho Quyến”, ông Hồ Văn Chiêm nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.