V-League 2021: Khan hiếm bàn thắng, vì sao?

26/01/2021 08:31 GMT+7

Được tổ chức trên sân có khán giả nhưng một điều “kỳ lạ” là số lượng bàn thắng tại các trận đấu sau hai vòng V-League 2021 lại ít hơn khá nhiều so với cùng kỳ mùa giải năm ngoái, dù hai vòng đầu tiên V-League 2020, người xem không được đến sân.

Thua xa mùa năm ngoái

Theo số liệu thống kê, 13/14 trận đấu của 2 vòng đã qua đều có bàn thắng, chỉ duy nhất 1 trận hòa với tỷ số 0-0, 1 trận hòa 1-1; số trận có tỷ số chêch lệch không nhiều, chỉ đúng 1 trận có kết quả 3-0, 1 trận 2-0, số còn lại chênh lệch 1 bàn (hoặc 1-0 hoặc 2-1). Vòng 1 có 12 bàn thắng, vòng 2 có 15 bàn thắng - tổng cộng sau 3 vòng là 27 bàn thắng. Con số này khá khiêm tốn, nếu đặt lên bàn cân thì ít hơn 2 vòng đầu tiên của mùa trước những 11 bàn thắng. Đặc biệt, vòng 2 của V-League 2020 có tới 22 bàn, nhiều hơn vòng 2 năm nay 7 bàn. Điều đáng lưu ý, đội Hà Nội sở hữu hàng công “khủng nhất” mùa 2020 khi ghi tổng cộng tới 37 bàn, sau 2 vòng mùa 2021 mới ghi được 1 bàn mà để thủng lưới tới 5 bàn.

V-League | Thanh Hóa 0-0 Viettel | ĐKVĐ tiếp tục gây thất vọng

Phú Nguyên ghi 2 bàn thắng, bằng với 3 ngoại binh khác

Bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định: “Hoàn toàn có thể giải thích được tại sao cũng là giai đoạn đầu của V-League mà 2 năm lại khác nhau đến vậy. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời điểm khởi tranh V-League 2021 bắt buộc phải đẩy lên sớm hơn. Vì thế, thời gian chuẩn bị cho các đội ở mùa giải mới khá ngắn, chỉ khoảng 2 tháng. Chu kỳ tích lũy thể lực cũng bị tác động. Có cảm giác, các đội vẫn còn khá “ngổn ngang” vì quãng nghỉ giữa 2 mùa không dài. Chưa kể yếu tố khách quan nữa là một số cầu thủ phải cách ly khi đến VN nên chưa đạt phong độ tốt như mong muốn.
Nhiều CLB có nội lực, đặt kỳ vọng làm mới mình và có sự xáo trộn về nhân sự. Nhưng vì thời gian chuẩn bị không dư dả nên lối chơi chưa nhuần nhuyễn. Mảng miếng chiến thuật chưa xứng đáng với con người mà đội đó đang sở hữu. Có những đội “khởi động” bị chậm và có thể do chính họ chủ động tính toán như vậy. Nhưng nếu sự tính toán không khôn ngoan, có khi hối không kịp vì chỉ có 13 vòng để quyết định “số phận”. Thi đấu thiếu hiệu quả, ít bàn thắng dễ dẫn đến vỡ trận. Nhưng tôi nghĩ rằng có thể từ vòng 3, diễn tiến các trận đấu sẽ khác. Chất lượng chuyên môn sẽ được đẩy lên cao hơn. Các đội sau, những chệch choạc bắt đầu đi vào guồng. Chúng ta sẽ được thưởng thức những màn phối hợp tinh tế, kỹ thuật và những pha bùng nổ ngoạn mục”.
Khan hiếm bàn thắng, vì sao ?

Rafaelson giúp Đà Nẵng thắng Than Quảng Ninh

ẢNH: MINH TÚ

Ngoại binh và nội binh cân bằng, ông park có mừng ?

HLV Park Hang-seo đã nhiều lần “cằn nhằn” về việc V-League sử dụng quá nhiều tiền đạo ngoại nên gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của tiền đạo nội, và dĩ nhiên đội tuyển VN bị chịu liên đới. Ở các mùa trước, danh sách cầu thủ ghi bàn nhiều nhất luôn thuộc về các ngoại binh. Mùa này, đang có sự cạnh tranh quyết liệt giữa nội binh và cầu thủ ngoại về hiệu quả làm bàn. Sau 2 vòng đấu có 4 cầu thủ ghi được 2 bàn thì chỉ có duy nhất 1 cầu thủ nội là Nguyễn Phú Nguyên (Hải Phòng), còn lại là 3 ngoại binh gồm Rodrigo (Nam Định), Gramoz (vừa bị Nam Định thanh lý hợp đồng), Eydison (Than Quảng Ninh).

Không dám “bung lụa”

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương phân tích: “Nếu như năm ngoái, công thức là lấy 8 đội vào giai đoạn 2 tranh vô địch, 6 đội tranh suất trụ hạng thì năm nay có sự hoán đổi là 6 - 8 nên độ khốc liệt còn cao hơn. Vì thế, các đội sẽ có sự thận trọng nhất định chứ không dám “bung lụa” ngay từ đầu.
Hơn nữa, V-League năm nay chia nhỏ thành nhiều “khúc”. Ví dụ, khúc đầu chỉ có vài trận rồi lại tạm dừng để các đội nghỉ tết. Sau tết đá lại được vài trận lại tạm dừng để đội tuyển VN tập trung chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 gặp Malaysia vào cuối tháng 3. Tôi e rằng đến những vòng tiếp theo, số lượng bàn thắng cũng không có sự đột biến. Có thể sẽ chỉ từ 1, 2 bàn/trận. Các CLB sẽ chọn giải pháp an toàn chứ không mạo hiểm. Tâm lý chủ đạo của các đội sẽ là thà ghi ít bàn nhưng vẫn thắng chứ không theo đuổi số lượng”.    
N.D
Số cầu thủ nội ghi 1 bàn gồm Nguyễn Tiến Linh, Phan Văn Đức, Hồ Tấn Tài, Hà Đức Chinh, Nguyễn Văn Toàn, Mai Xuân Quyết (đều là tuyển thủ quốc gia hoặc U.22 VN), Trần Minh Vương, Võ Huy Toàn, Tô Văn Vũ, Trần Phi Sơn. Cầu thủ ngoại ghi 1 bàn gần cao tương đương: Geovane, Felipe, Fagan, Adriano, Rafaelson, Da Silva, Rimario, Mansaray. Chưa kể 1 cầu thủ nhập tịch là Đỗ Merlo.
Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nói: “Một số đội mạnh dạn sử dụng nội binh trên hàng công đều đem lại thành quả như Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương. Nhưng để ý kỹ thì chính những đội này, các tiền đạo ngoại cũng chơi rất tốt và hiệu quả. Điều đó lý giải một phần rằng nếu biết cân bằng giữa nội binh và ngoại binh, hưởng lợi đầu tiên chính là CLB. Nhưng rất có thể ở các vòng kế tiếp tại V-League, sẽ là sự trỗi dậy mạnh mẽ hơn của các ngoại binh trên hàng công”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.