Tuyển Việt Nam rút ra bài học gì để hướng đến vòng loại thứ 3 World Cup?

18/06/2021 08:06 GMT+7

Rất nỗ lực giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 , nhưng muốn không trở thành đội “lót đường”, tuyển Việt Nam cũng cần rút ra bài học sâu sắc từ những gì làm được và không làm được để chuẩn bị tốt hơn cho chặng đường cam go sẽ kéo dài từ tháng 9.2021 - 6.2022.

Cách dụng binh đôi lúc chưa hợp lý

Cách HLV Park Hang-seo sử dụng nhân sự cho tuyển Việt Nam trong 3 trận còn lại vòng loại World Cup 2022 cũng để lại một số băn khoăn nhất định, dù hầu hết các quyết định của ông tương đối chính xác.
Đơn cử, dù được ra sân ở cả 3 trận nhưng Văn Đức đã không thể lĩnh hội được trọn vẹn vai trò khác biệt so với vị trí sở trường của mình. Bởi từ một tiền đạo cánh thường bám biên, Văn Đức phải giật về đá như một một tiền vệ trung tâm thứ ba. Ý tưởng của ông Park là muốn tận dụng cách đi bóng tốt của Văn Đức để kéo hướng tấn công từ trung lộ lên tiền tuyến một cách mạch lạc. Nhưng Văn Đức lại không có màn trình diễn đủ hay và đủ thuyết phục, mà một phần do phong độ của anh không cao. Hay như Minh Vương, dù chỉ được ra sân ở hiệp 2 trận gặp đội UAE nhưng đã tỏa sáng rực rỡ với 1 pha kiến tạo, 1 bàn thắng. Giá như Vương được trọng dụng nhiều hơn, được ông Park trao đất diễn nhiều hơn…
Bình luận viên Ngô Quang Tùng nói: “Tôi hơi tiếc bởi nếu như ở trận gặp UAE, Văn Toàn được đá thay Văn Đức thì rất có thể thế trận tấn công của chúng ta đã tốt hơn. Tốc độ và sự “láu lỉnh” của Toàn chính là thứ vũ khí mà đối thủ Tây Á rất e dè, nhưng mãi đến hiệp 2 anh mới được sử dụng và gần như ngay lập tức phát huy hiệu quả. Về chiến thuật ở trận đấu này, dường như chúng ta chưa chọn được cách tiếp cận hợp lý. Nếu như đội Việt Nam chơi tốc độ ngay, ra đòn nhanh trong khoảng 15 phút đầu, cũng có thể sẽ tạo ra lợi thế. Khi cần chủ động chơi chậm lại, chơi “lai rai” thì một số cầu thủ của ta lại quá vội vã nên chuyền bóng sai nhiều. Trong đó có một vài tình huống của Trọng Hoàng. Phân tích những điều này không phải để trách cứ mà muốn đội tuyển Việt Nam cần tính toán lại thật kỹ lực lượng, cách dụng binh và lối chơi sao cho không bị biến thành người dễ bị bắt nạt. Lúc nào cần nhanh, lúc nào cần tiết chế để chơi với sự “tĩnh tâm”, mọi thứ đều phải được tính kỹ”.

Sẽ một lần nữa thách thức mục tiêu cao ?

Từ ngày đến Việt Nam, ông Park gần như hiện thực hóa được hầu hết các mục tiêu cao mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng như bản thân ông đặt ra. Ông Park đã từng nói: “Tôi luôn đưa ra các thách thức cho chính mình và lao động cật lực để biến thách thức đó thành động lực, giúp tôi thành công”. Đưa đội tuyển Việt Nam vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 - đấu trường mà ông nhận định: “Nhiệm vụ của chúng tôi sẽ vô cùng nặng nề vì xét một cách toàn diện chúng ta vẫn lép vế hơn các đối thủ. Nếu gặp tuyển Hàn Quốc, đó sẽ vừa là thử thách vừa là niềm tự hào. Không chỉ Hàn Quốc mà các đội khác cũng đều là những ngôi sao hàng đầu châu lục. Đẳng cấp của họ rất khác so với các đội ở vòng loại thứ 2”. Liệu một lần nữa, ông Park có dám đặt mục tiêu cao cho chính mình, như cách mà ông từng chia sẻ: “Triết lý bóng đá của tôi là chiến thắng, thắng từng trận một”?
Xin được nhắc lại điều lệ. 12 đội tuyển lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ được chia thành 2 bảng (6 đội/bảng, thi đấu vòng tròn 2 lượt đi và về). Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành vé dự VCK World Cup 2022. Hai đội đứng thứ 3 sẽ thi đấu lượt đi và lượt về trên sân nhà, sân khách. Đội thắng sẽ đấu trận play-off với đại diện của châu lục khác để giành tấm vé còn lại tới Qatar dự VCK World Cup 2022. Hai vị trí nhất nhì mỗi bảng có lẽ là chỉ tiêu vượt quá tầm của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại, nhưng tại sao không dám ước mơ tuyển Việt Nam sẽ là một trong hai đội thi đấu play-off. Đừng vội vã xem đó là mục tiêu viển vông, nếu cả Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Park cùng nghiêm túc chuẩn bị, cùng có sách lược cụ thể, cùng nhìn nhận lại những điểm yếu và tìm cách phát huy thế mạnh của từng cá nhân, để tiếp tục tạo nên một khối đoàn kết cả về ý chí, tinh thần, đấu pháp, chuyên môn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.