Tuyển Việt Nam học được gì từ hành trình của Viettel tại AFC Champions League?

12/07/2021 12:01 GMT+7

Viettel đã phải chia tay AFC Champions League 2021 và từ những kết quả mà đội bóng áo lính có được tại sân chơi lớn của châu Á, tuyển Việt Nam cũng có thể rút ra được ít nhiều bài học.

Gần 2 tháng nữa, tuyển Việt Nam sẽ bước vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á và nếu nhìn vào những điều mà Viettel làm được hay chưa làm được, các học trò của ông Park sẽ tự rút ra kinh nghiệm cho riêng mình.
Đó là cách mà Viettel tận dụng cơ hội để có điểm số trước những đội yếu và chơi lì lợm trước đối thủ mạnh hơn ở AFC Champions League 2021.
Viettel khép lại hành trình tại AFC Champions League 2021 với 6 điểm (tại AFC Champions League 2004, HAGL có Kiatisak giành được 7 điểm). Quỹ 6 điểm này này không đủ giúp Viettel đi sâu hơn nhưng chí ít trước đội yếu nhất bảng là Kaya FC - đại diện của bóng đá Philippines, Viettel cũng tạo ra được một điều cho bóng đá Việt Nam ở AFC Champions League. Có khả năng phòng ngự tốt, không để thủng lưới; có thắng cách biệt lớn nhất (lượt đi thắng 5-0 và lượt về thắng 1-0), có cầu thủ ghi bàn nhanh nhất (Hoàng Đức phút thứ 2 ghi bàn mở tỷ số cho Viettel ở trận thắng 5-0).

Viettel (áo đỏ) đối đầu với Ulsan Hyundai

ẢNH: AFC

Viettel đặt ra mục tiêu là phải thắng bằng được Kaya FC và đã hoàn thành tốt mục tiêu này. Trước những đội mạnh hơn gồm Pathum United (Thái Lan) và Ulsan Hyundai (Hàn Quốc), Viettel đều thất bại.
Nhưng Viettel cũng đã biết cách chuyển đổi trạng thái từ tấn công sang phòng ngự tương đối có tổ chức và kỷ luật. Viettel đã khiến cho Ulsan Hyundai thắng một cách vất vả. Thậm chí ở lượt đi, Viettel còn làm cho đại diện Hàn Quốc phải chờ đến phút bù giờ hiệp 2 mới có thể khai thông bế tắc.

Kaya FC (áo đen) thua Viettel cả lượt đi và lượt về

ẢNH: AFC

Dĩ nhiên, Viettel vẫn để lại những điều chưa hài lòng. Nhưng một vài điểm tích cực của Viettel ở lần đầu tiên bước ra sân chơi AFC Champions League có thể sẽ trở thành kinh nghiệm quý giá mà đội tuyển Việt Nam nên học hỏi, trong lần đầu tiên tham dự vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á.
Những đối thủ tại bảng B mà tuyển Việt Nam phải đương đầu ở vòng loại thứ 3 này được chia làm 2 nhóm. Hai đội Trung Quốc và đội Oman có thể được xem là vừa sức với tuyển Việt Nam. Nên thầy trò HLV Park Hang-seo có thể dồn toàn lực để có những điểm số quý giá.
Trước các đội có trình độ vượt trội như đội Nhật Bản, Ả Rập Xê Út, Úc, cơ hội tuyển Việt Nam có được chiến thắng là không nhiều. Nhưng các tuyển thủ vẫn có thể nỗ lực tối đa để thể hiện lối chơi kỷ luật, tinh thần cao và  không cho đối thủ giành chiến thắng một cách dễ dàng.
HLV Park Hang-seo mới đây đã tuyên bố: "Tuyển Việt Nam sẽ chuẩn bị tốt nhất cho từng trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, sẵn sàng đón nhận mọi thử thách và cạnh tranh ở mọi cấp độ. Điều quan trọng dẫn đến thành công của đội tuyển Việt Nam trong những chặng đường vừa qua đó chính là tinh thần đoàn kết và ý chí chiến đấu. Đây cũng sẽ là cơ hội rất tốt để đội tuyển Việt Nam có thể học hỏi, cải thiện trình độ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.