Tuyển Việt Nam: Áp lực vô hình của HLV Park Hang-seo từ thành công của Kiatisak

13/05/2021 17:30 GMT+7

Những thành công của tiếp nối khiến tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo rất khó có cơ hội thay đổi. Nhưng HLV Kiatisak tại HAGL lại đang đẩy ông Park đứng trước áp lực vô hình.

Tuyển Việt Nam đang tích cực tập luyện trong cả mưa lẫn nắng, với chế độ ăn ở tập trung khép kín. Đến mức, mới nhất VFF cáo lỗi mong truyền thông hợp tác bằng cách không lên tác nghiệp các buổi tập của thầy trò HLV Park Hang-seo để phòng Covid-19.
Ngược lại, HLV Kiatisak an nhàn thăm biển Hồ và gặp bạn bè, uống cà phê ở Pleiku. Thực tế, "Zico Thái" rất hài lòng và mãn nguyện về những gì mình đã làm cho HAGL và cả tuyển Việt Nam.
Trong buổi trò chuyện ở Cẩm Phả, tiễn 6 tuyển thủ HAGL lên tập trung với HLV Park Hang-seo (Công Phượng khi đó bị treo giò vòng 13 đang ở Hàm Rồng - PV) HLV Kiatisak đã cho biết ông hạnh phúc vì giữ được lời hứa với HLV Park Hang-seo.

HLV Kiatisak thành thơi dạo chơi biển Hồ sau khi "hiến quân" cho HLV Park Hang-seo

Facebook

"Tôi đã làm tất cả những gì mình có thể làm, giữ được lời hứa với các bạn, CLB HAGL và tuyển Việt Nam. Đội HAGL xem như hoàn thành chỉ tiêu đặt ra từ đầu mùa là sớm trụ hạng, cố gắng có thứ hạng cao.
Trong khi bản thân tôi có thể vui vẻ gửi các bạn với những đôi chân mạnh khỏe để cống hiến tốt nhất cho tuyển Việt Nam. Tôi hy vọng các bạn sẽ thể hiện được như những gì đang làm tại HAGL".
Quả thật, suốt giai đoạn 1 căng mình cho cuộc đua bảo vệ ngôi đầu bảng, nhưng HLV Kiatisak đã làm được điều ít ai ngờ là bảo đảm đội hình HAGL không ai bị chấn thương, bất chấp mật độ đá dồn dập dày khủng khiếp 3 - 4 ngày/trận.
Chính điều này đã giúp HLV Park Hang-seo có được sự phục vụ của 7 cái tên ngôi sao Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy, Minh Vương giúp HLV Park Hang-seo rộng đường sử dụng.
HLV Kiatisak thì thoải mái rồi, nhưng khổ nỗi cách ông cầm quân và vận dụng uyển chuyển, sáng tạo những ngôi sao HAGL đang đặt ra cho HLV Park Hang-seo "ca khó" và những áp lực vô hình.

Tuấn Anh và Xuân Trường tập dưới mưa trong màu áo tuyển Việt Nam

Minh Tú

Ở HAGL, HLV Kiatisak vẫn chơi 3 trung vệ và linh hoạt biến đổi giữa 2 sơ đồ 3-5-2 và 3-4-3. Thành công của cách sử dụng cặp tiền đạo đang gợi mở cho ông Park những ý tưởng để áp dụng tại đội tuyển quốc gia.
Giả sử đặt sát thủ Tiến Linh có tốc độ "nhanh như chớp" thế chỗ Brandao, tuyển Việt Nam sẽ có cặp song sát Tiến Linh - Văn Toàn rất giỏi phá bẫy việt vị, có thể chơi tốt từ không chiến đến những pha bật nhả "tí tách" xuyên thủng hàng thủ đối phương, thậm chí sút xa.
Cộng thêm việc Trọng Hoàng và Văn Hậu, Hùng Dũng, Đình Trọng vắng mặt ít nhất là trận đầu gặp Indonesia, đơn giản nhất HLV Park Hang-seo cứ sao chép lại cách dùng người ở HAGL cho khỏe.
Hàng thủ thép gồm thủ môn Văn Lâm, 3 trung vệ Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng (hoặc Đình Trọng) sẽ không cần thay đổi. Còn lại sẽ là Tiến Linh và... 7 cầu thủ HAGL là bảo đảm chơi mượt mà, hiệu quả như cách HAGL đang làm mưa làm gió V-League.
Vấn đề nằm ở chỗ làm như thế thì... khó coi quá, nhất là khi tuyển Việt Nam vẫn còn rất nhiều tài năng đỉnh cấp như Quang Hải, Văn Đức, Văn Vũ, Tấn Tài, Văn Triền, Hoàng Đức...

HLV Park Hang-seo sẽ rộng đường sử dụng các cầu thủ HAGL khỏe và phong độ cao

Minh Tú

Nhưng ngay cả khi không dùng hết quân HAGL, ví dụ Hoàng Đức hay Văn Triền có thể được tính toán với vị trí của Tuấn Anh hay giữa Quang Hải và Công Phượng thì cách chơi của HAGL sẽ khiến người ta đặt rất nhiều kỳ vọng về nét mới mẻ trong lối chơi của tuyển Việt Nam.
Kỳ vọng này vẫn rất lớn ngay cả khi tuyển Việt Nam vẫn giữ sơ đồ 3-4-3 đã là thương hiệu. Khi này Quang Hải, Văn Đức sẽ là những sự cạnh tranh đáng kể với Công Phượng, còn Văn Toàn có thể đá biên phải hỗ trợ cho Tiến Linh giống vẫn thường làm tại HAGL.
Dù là vậy, sử dụng quân HAGL như thế nào, và sắp xếp các ngôi sao khác ở đội tuyển vẫn tạo ra áp lực vô hình cho HLV Park Hang-seo. Sau nhiều năm chìm nổi, màn trình diễn chói sáng của quân bầu Đức ở V-League 2021 đang khiến người hâm mộ cả nước phấn khích.
Đông đảo CĐV mong họ tiếp tục tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia và "đe dọa" các vị trí khác ở tuyển Việt Nam. Đó là cơn "nhức đầu" dịu êm và áp lực đầy tích cực HLV Kiatisak đã gửi tặng đến HLV Park Hang-seo bên cạnh 7 đôi chân tài hoa lành lặn, khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.