Tuyển thủ Việt Nam có nguy cơ bị quá tải vào cuối năm 2021?

22/06/2021 09:00 GMT+7

Các cầu thủ tuyển Việt Nam có thể bị rơi vào tình trạng quá tải khi trong 5 tháng cuối năm phải thi đấu dồn dập cả ở đấu trường quốc nội lẫn quốc tế. Nếu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Ban huấn luyện không tính toán kỹ các phương án chuẩn bị, bóng đá Việt Nam có khi “hỏng cả chì lẫn chài”.

Phải căng mình ở nhiều mặt trận

Trả lời Báo Thanh Niên, HLV Park Hang-seo từng nhấn mạnh: “Mục tiêu lớn nhất của tôi năm 2021 là đưa đội tuyển Việt Nam vào được vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và cũng không thể không nhắc đến AFF Cup, dự kiến khởi tranh ngày 5 - 31.12. Chúng ta đã biết sau 10 năm, bóng đá Việt Nam đã có kết quả rất tốt là giành chức vô địch AFF Cup 2018. Bây giờ chúng ta là đương kim vô địch. Có rất nhiều đối thủ thách thức và công việc của chúng ta là làm thế nào giữ được vị trí đó. Một nhiệm vụ hết sức quan trọng...”.
Mục tiêu lịch sử của ông Park đã trở thành hiện thực khi bóng đá Việt Nam lọt vào nhóm 12 đội xuất sắc nhất tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Nhưng điều đó cũng đặt ông và các cầu thủ vào một trạng thái căng thẳng nhất định bởi quỹ thời gian quá eo hẹp. HLV Đoàn Minh Xương nêu quan điểm: “Đội Viettel hoàn tất xong vòng bảng AFC Champions League 2021 vào ngày 11.7, trở về Việt Nam có thể cách ly y tế 7 hoặc 14 ngày tùy theo quyết định của Bộ Y tế, V-League chỉ có thể thi đấu được vào cuối tháng 7 đến khoảng 22.8 hoặc 25.8. Mỗi tuyển thủ sẽ thi đấu ít nhất là 6 - 8 trận (hoặc 11 trận nếu tính luôn Cúp quốc gia) cộng với 6 trận vòng loại thứ 3 World Cup 2022 trong năm 2021, 5 - 9 trận tại AFF Cup. Như vậy từ cuối tháng 7 đến hết tháng 12.2021, mỗi tuyển thủ Việt Nam bận “túi bụi” và phải căng mình thi đấu khoảng 18 - 23 trận trên nhiều mặt trận. Với mật độ dày sẽ rất căng cho thể lực của cả đội”.

Cần giảm tải cho cả ông Park

Cũng theo ông Đoàn Minh Xương: “Chuyện tính toán để làm sao cân bằng được tâm lý, tránh cho cầu thủ bị stress quá mức và đủ nền tảng sức khỏe cáng đáng các mặt trận quốc nội hay quốc tế không hề đơn giản. Ngoài 6 trận vòng loại World Cup trong năm 2021, ông Park đã đặt ra mục tiêu cao ở AFF Cup thì tuyển Việt Nam cũng đối mặt với thách thức không nhỏ. Áp lực đè nặng lên cá nhân ông Park và có thể ông Park cũng bị quá tải nếu như VFF không có cách giải quyết để giảm tải”.
Ông Đoàn Minh Xương đề xuất ý tưởng: “VFF và đội tuyển sẽ gặp khó nếu như không có sự chia lửa của các CLB. Chia lửa ở đây không phải về tiền bạc mà về sự chung sức, hỗ trợ cầu thủ về chăm sóc dinh dưỡng, y tế, y sinh học. VFF nên chủ động có văn bản đề nghị các đội phối hợp để tăng cường các chế độ cho tuyển thủ trong ăn uống, thuốc men, thực phẩm chức năng. Vì điều này không chỉ giúp cho chính CLB mà còn cho đội tuyển. Nên chăng, VFF cũng có ý kiến với Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) về việc thi đấu tập trung hai lượt trận đầu tiên để tránh cho việc di chuyển quá nhiều. Điều đó cũng giúp cho cầu thủ của chúng ta không bị tiêu hao quá nhiều năng lượng. Hoặc AFF Cup, nên chăng,
VFF nêu đề xuất tiến hành tổ chức tập trung và thay đổi thể thức thi đấu, giảm số trận. Về lực lượng thi đấu, chúng ta nên tính đến chặng đường xa là chuẩn bị cho World Cup 2026, bằng cách nên thành lập 2 lực lượng, một là đội tuyển Việt Nam dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022, một là đội U.23 bổ sung khoảng 2 tuyển thủ để thi đấu AFF Cup - nhân sự hướng tới tương lai. Nếu như vậy, sẽ có hai ban huấn luyện đặt dưới sự giám sát chung của ông Park. Ông Park sẽ được giảm tải khối lượng công việc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.