‘Tiểu Công Phượng’ trở lại mang hy vọng cho U.21 Đà Nẵng

24/11/2020 08:20 GMT+7

‘Tiểu Công Phượng’ là biệt danh nhiều người đặt cho Phạm Xuân Tạo, chân sút của Đà Nẵng có lối đá nhanh nhẹn và xử lý bóng tinh tế như tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai. Sau thời gian bị khựng lại, anh đã trở lại

Tại giải U.19 quốc tế ở Nha Trang năm rồi, Phạm Xuân Tạo đã chơi rất hay làm bùng nổ khán đài bằng những pha đi bóng rất dẻo và tốc độ cực nhanh làm điên đảo hàng thủ Thái Lan, Myanmar và cả Trung Quốc. Trước đó ở vòng chung kết U.19 quốc gia tại Pleiku, Xuân Tạo cũng cho thấy bản năng sát thủ của mình khi làm rúng động nhiều hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ, đã ghi 1 bàn vào lưới An Giang, ‘quậy’ tưng bừng trước hàng thủ Viettel, HAGL tạo cơ hội cho các đồng đội ghi bàn, góp phần giúp SHB Đà Nẵng giành đồng hạng ba chung cuộc. Anh chơi ấn tượng đến nỗi sau đó HLV tuyển U.19 Việt Nam khi đó là ông Hoàng Anh Tuấn đã gọi ngay lên bổ sung vào đội tuyển U.19.

U.19 Việt Nam 2 - 1 U.19 Myanmar: “Tiểu Công Phượng” lập cú đúp

Chuyên gia Đinh Văn Dũng được VFF phân công theo dõi giải năm rồi đã nhận xét về Xuân Tạo: “Một cầu thủ có thể hình không cao to, nếu không muốn nói là bất lợi khi chơi ở tuyến đầu. Nhưng bù lại đó là 1 chân sút có lối đá đơn giản đến mức vô cùng hiệu quả. Cầu thủ chỉ cao chưa đến 1m 65 này có những pha bứt tốc trong đoạn ngắn hệt như Văn Toàn nhưng đôi chân linh hoạt và cái đầu xử lý tinh tế như Công Phượng. Không rườm rà, không hoa mỹ và cũng chẳng có kỹ thuật quá khéo léo, nhưng sức mạnh, tốc độ, chọn vị trí khôn ngoan và sự lợi hại trong các pha dứt điểm đã giúp Xuân Tạo trở thành chân sút .. nặng ký’.
Tuy nhiên để bước ra vũ đài quốc tế rõ ràng tầm vóc rất cần cho một mũi nhọn. Đó là lý do mà tại sao mà HLV Lê Huỳnh Đức chưa thể đôn anh lên đội 1. Cũng tương tự khi lập danh sách tuyển U.19 Việt Nam chuẩn bi Vòng chung kết U.19 châu Á, phù thủy trắng Philippie Troussier cũng gạch tên anh. Đó là điều đáng tiếc cho Xuân Tạo, nhưng ngược lại càng là động lực thôi thúc “tiểu Công Phượng’ phải nỗ lực chứng tỏ nhiều hơn nếu muốn theo đuổi con đường chuyên nghiệp. Bởi thế giới cũng từng cho thấy một vài trường hợp đặc biệt ở hàng công khi một số sát thủ chưa đến 1m 7 không cao to nhưng ai cũng phải ngước nhìn, như trường hợp của Maradona hay Messi. Vì thế để theo đuổi đam mê, Xuân Tạo phải thực sự nổi bật hơn nữa qua nhiều giải đấu chứ không dừng lại như một hiện tượng.

Xuân Tạo (16) cùng các cầu thủ SHB Đà Nẵng

Khả Hòa

Cơ hội cho anh sẽ trở lại khi Đà Nẵng có mặt tại Kon Tum dự vòng loại bảng B giải U.21 quốc gia lần thứ 24 năm 2020. Ngoài Xuân Tạo, trong tay HLV Võ Phước còn khá đủ các cầu thủ từng chinh chiến giải U.19 năm rồi như tiền vệ Phạm Văn Hữu, nhạc trường Phạm Bá Thảo, tiền đạo Võ Minh Đan, hậu vệ Lương Duy Cương, tiền đạo Trần Thanh Tài, hậu vệ trái Liễu Quang Vinh từng được gọi vào tuyển U.19 và U.21, trung vệ Phan Văn Huy, tiên vệ Đặng Tuấn Nghĩa và nhất là tuyển thủ U.22 nhỏ tuổi Nguyễn Phi Hoàng được HLV Park Hang-seo đánh giá cao.
Đặc biệt là sự trở lại sau hơn 1 năm rưởi của trung vệ Hồ Văn Duy Bảo, người từng bị chấn thương sau pha va chạm kinh hoàng với cầu thủ HAGL trên sân Pleiku ở Vòng chung kết giải U.19 năm rồi gãy cả 2 ống xương. Quyết tâm trở lại sân cỏ đã giúp trung vệ của Đà Nẵng có tên tại giải U.21 lần này và hy vọng anh sẽ chơi tốt để góp phần mang đến sự vững vàng cho hàng thủ đội bóng sông Hàn.

Duy Bảo bị chấn thương trên sân Pleiku

Khả Hòa

BTC đã đến động viên Duy Bảo, tiếp thêm tinh thần để anh trở lại

Khả Hòa

Tại bảng B, Đà Nẵng sẽ lần lượt gặp Khánh Hòa, Phố Hiến và Đăk Lăk với quyết tâm giành 1 trong 2 vé đầu đến Nha Trang dự Vòng chung kết. Xa hơn HLV Võ Phước cũng kỳ vọng đội hình với sự chuẩn bị âm thầm của mình sẽ tiến bước dài hơn, mạnh như thời của HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt giành 2 ngôi vô địch U.21 năm 2008 và 2009 thì khó, nhưng biết đâu gấy sốc như năm 2003 khi HLV Ken Morten và Phan Công Thìn từng đánh bại cả SLNA để lên ngôi ở Long Xuyên thì không phải là không thể. Ở trận thử nghiệm mới nhất trước khi vào giải Đà Nẵng thắng SLNA 1-0 trận đầu và thua lại 1-3 ở trận hôm sau.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.