Thầy Park mừng húm vì ‘tiền đạo ảo’ không ‘xịt’ như tiền đạo xịn

11/01/2021 17:23 GMT+7

HLV Park Hang-seo thực sự lo lắng về hiệu suất săn bàn của các tiền đạo xịn nhưng lại có thể khá yên tâm khi đội tuyển Việt Nam biết đưa bóng vào lưới đối phương từ các tiền đạo...ảo - ở đây là các hậu vệ hay trung vệ.

 
Tại vòng loại World Cup 2022 sau 5 lượt trận đã qua, các học trò của ông Park ghi được 5 bàn thắng. 2 trong số 5 pha lập công ấy đến từ các trung vệ. Đỗ Duy Mạnh là người mở tỷ số trong chiến thắng 3-1 của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia trên sân đối phương. Sau đó, đội trưởng Quế Ngọc Hải thực hiện thành công pha đá phạt đền theo kiểu nhảy chân sáo quen thuộc cũng ở trận đấu này.
Mới đây, đội tuyển Việt Nam có một bàn thắng trước U.22 Việt Nam trên chấm phạt đền mà tác giả là Vũ Văn Thanh. Nên nhớ, chính hậu vệ này từng ấn định chiến thắng lịch sử của U.23 Việt Nam trước U.23 Qatar tại bán kết giải U.23 châu Á cách đây 3 năm.
Cũng ở trận giao hữu nội bộ vào cuối tháng 12 vừa qua, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh ghi bàn cho U.22 Việt Nam (anh là nhân sự của đội tuyển nhưng được thầy Park điều chuyển sang U.22 ở trận giao hữu). Ít ngày trước, Việt Anh là cầu thủ ghi bàn duy nhất vào lưới Viettel, giúp Hà Nội FC bảo vệ thành công Siêu cúp quốc gia. Ở mùa giải 2020, Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League đã lập công 4 lần – con số rất ấn tượng so với vị trí của một trung vệ, số lượng này còn nhiều hơn số bàn thắng mà các tiền đạo ở nhiều đội khác ghi được.

Quế Ngọc Hải mừng vui vì đội tuyển Việt Nam đánh bại Indonesia vòng loại World Cup 2022

ẢNH: ĐỘC LẬP

Những nhân tố của hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam như Văn Thanh, Ngọc Hải thường được HLV Park Hang-seo tin tưởng hơn so với các tiền đạo, trong việc thực hiện các tình huống phạt đền cho đội tuyển Việt Nam. Nhưng đâu chỉ có trên chấm 11 mét, các hậu vệ của Việt Nam mới chuyển hoá cơ hội thành bàn. Họ có thể thực hiện các tình huống sút xa, tham gia tấn công bằng đánh đầu từ những tình huống cố định để thay đổi cục diện trận đấu.
Cách bố trí người khi đá phạt của ông Park Hang-seo thực sự mang đến nhiều cơ hội để hậu vệ hay trung vệ lập công. Cụ thể, ông thường bố trí 3-4 hậu vệ xếp thành hàng ngang hoặc theo chiều dọc trong vòng cấm địa. Để rồi khi bóng được chuyền vào trong vòng cấm, những cầu thủ này vốn có lợi thế về chiều cao, đồng loạt bật lên để nỗ lực lái trái bóng về cầu môn đối thủ. Miếng đánh này được U.22 Việt Nam thực hiện rất thuần thục ở SEA Games 30 năm 2019. Và cũng vì thế mà U.22 Việt Nam có thể ghi tới 9 bàn tại Đại hội thể thao khu vực và giành Huy chương vàng một cách xứng đáng.
Miếng đánh này tiếp tục được ông Park áp dụng cho U.22 Việt Nam thế hệ sau. Điển hình chính là bàn thắng mà Bùi Hoàng Việt Anh có được trước đàn anh là đội tuyển Việt Nam ở trận giao hữu lượt về trên sân Việt Trì (Phú Thọ) như vừa kể ở trên. Rõ ràng, HLV Park Hang-seo đã chuẩn bị rất kỹ càng để biến các trụ cột ở hàng phòng thủ trở thành những tay săn bàn giỏi. Nhờ vậy, thầy Park không chỉ tạm thời khắc phục điểm yếu thiếu tiền đạo giỏi ở đội tuyển Việt Nam mà còn sẵn sàng tạo bất ngờ cho đối phương là những cú đấm từ hàng phòng ngự.
Nhìn từ danh sách ghi bàn của đội tuyển Việt Nam và U.23 Việt Nam trong 3 năm qua dưới thời HLV Park Hang-seo, các hậu vệ như Đoàn Văn Hậu (2 bàn), Nguyễn Thành Chung (2 bàn), Đỗ Duy Mạnh (1 bàn), Quế Ngọc Hải (4 bàn), Nguyễn Đức Chiến (1 bàn), Huỳnh Tấn Sinh (2 bàn), Vũ Văn Thanh (1 bàn), Bùi Hoàng Việt Anh (1 bàn) đều biết lên tiếng đúng lúc. Đây cũng chính là những tiền đạo “ảo” trong tay áo của ông thầy nhiều chiêu Park Hang-seo.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.