Tại sao coi Phạm Tuấn Hải như Công Phượng phiên bản 'thô' của tuyển Việt Nam?

02/08/2021 06:40 GMT+7

Nếu để tìm ra một cái tên có lối chơi tương tự như Công Phượng ở đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung sắp tới đây, phải kể đến tân binh Phạm Tuấn Hải.

 
 HLV Park Hang-seo không lựa chọn Công Phượng vào danh sách đề xuất tập trung của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đầu tiên ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á mà thay vào đó, ông Park triệu tập tân binh Phạm Tuấn Hải.
Vì Tuấn Hải đã bước qua độ tuổi 23 nên nếu lấy lý do tạo điều kiện cho tài năng trẻ nhằm chuẩn bị cho đội U.22 Việt Nam thì đương nhiên sẽ không đúng với trường hợp của cầu thủ đang khoác áo CLB Hà Tĩnh. Vậy, cầu thủ sinh năm 1998 này phải ẩn chứa một tiềm năng đặc biệt mới thuyết phục được HLV Park Hang-seo kéo anh lên đội tuyển Việt Nam.
Theo chia sẻ của cựu HLV đội Hà Tĩnh Phạm Minh Đức, Tuấn Hải của 2 năm trở lại đây đã có sự thay đổi vượt bậc. Trước đây, khi còn thi đấu ở các đội U của Hà Nội hay ở giải hạng Nhất, Tuấn Hải thường chỉ sắm một vai duy nhất là trung phong. Anh gói gọn các kỹ năng của mình ở vai trò tiền đạo săn bàn. Đó là khả năng xâm nhập vòng cấm, kết thúc một đường căng ngang của đồng đội hay lựa chọn điểm rơi và tận dụng sức bật tốt để không chiến.

Tuấn Hải (bìa phải) sinh năm 1998, được đánh giá có lối chơi khá thông minh

ẢNH: MINH TÚ

Nhưng khi đội Hà Tĩnh thăng hạng V-League, Tuấn Hải buộc phải cải thiện các kỹ năng để không rơi vào tình thế bị ngoại binh chiếm vị trí. Với sự lỳ lợm, sức bền và ý chí thi đấu lớn, Tuấn Hải dần thích nghi được ở vai trò một tiền vệ tấn công hay thậm chí là một tiền đạo biên. Ngoài sở trường tấn công, Tuấn Hải cũng đã biết tận dụng sức trẻ và sự mạnh mẽ của mình để hỗ trợ phòng ngự. Và vì thế, lối chơi của Hải trở nên đa dạng hơn, linh hoạt hơn. Sau 12 vòng đấu giai đoạn 1 V-League 2021, Hải ghi được 4 bàn thắng – hiệu suất cũng được coi là tạm ổn.
Tất cả những đặc điểm nên trên có thể là những lý do để HLV Park Hang-seo muốn thử nghiệm Tuấn Hải ở cấp độ cao hơn môi trường CLB. Anh có những nét tương đồng với Công Phượng, một cầu thủ cũng đa năng và chấp nhận chơi ở nhiều vị trí. Công Phượng và Tuấn Hải khá giống nhau trong xử lý tình huống trên sân, trong cách xuyên phá vào nách của trung vệ và hậu vệ biên của đối phương. Họ cũng khá giống nhau ở sự sự quyết đoán ở những tình huống cần tạo ra đột phá. Tất nhiên, kinh nghiệm, khả năng xử lý bóng, trình độ của Công Phượng vẫn ở đẳng cấp cao hơn đàn em Tuấn Hải.

Không có Công Phượng ở đợt tập trung tháng 8

ẢNH: NGỌC LINH

Một yếu tố nữa mà Tuấn Hải lép vế hơn Công Phượng. Đó là kỹ năng chuyền bóng. Theo HLV Phạm Minh Đức, Tuấn Hải không phải mẫu cầu thủ điều tiết được trái bóng cho các đồng đội. Anh là dạng cầu thủ giỏi ở sự xông xáo, có thể xuyên phá hàng thủ đối phương từ tuyến hai chứ không phải mẫu cầu thủ thích chơi kỹ thuật.
Tiềm năng của Tuấn Hải đã phát tiết nhưng vẫn ở dạng viên ngọc thô, cần phải có bàn tay mài giũa của HLV Park Hang-seo.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.