Sài Gòn FC muốn xuất khẩu cầu thủ sang Nhật

13/01/2021 09:21 GMT+7

Những ông bầu trẻ trung của đội Sài Gòn FC bắt đầu những bước đi đầu tiên nhằm xây dựng đội bóng chuyên nghiệp theo kiểu mẫu J-League (Nhật Bản), đồng thời không giấu tham vọng xuất khẩu cầu thủ do mình đào tạo.

Không chạy theo thành tích

Ở lễ xuất quân và ký kết hợp tác với các nhà tài trợ cho mùa giải 2021 diễn ra hôm qua tại TP.HCM, ông Trần Hòa Bình (bầu Bình), Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (GĐĐH) Sài Gòn FC, tái khẳng định cách làm bóng đá căn cơ, theo hình mẫu chuyên nghiệp của Nhật Bản. Vì thế, đội không chạy đua thành tích trước mắt, không mua sắm ngôi sao mà tập trung xây dựng nền tảng phát triển đội như cơ sở vật chất, nhân sự, đối tác chiến lược, đào tạo trẻ… Gần 10 cố vấn, chuyên gia cùng 4 cầu thủ từ Nhật Bản cập bến Sài Gòn FC ở mùa giải 2021 là bước đi đầu tiên để “Nhật hóa” đội bóng. Xa hơn, Sài Gòn FC muốn xuất khẩu cầu thủ sang Nhật Bản, bước đầu có thể theo dạng trao đổi để cầu thủ Sài Gòn FC được chơi bóng tích lũy kinh nghiệm, sau đó là chuyển nhượng khi có nguồn cầu thủ chất lượng, đủ sức chơi ở các giải trong hệ thống J-League.

Bầu Bình: "Tôi sinh ra ở quận 1, chỉ chết mới chịu buông CLB Sài Gòn"

HLV Vũ Tiến Thành sẽ “chơi đẹp” với Kiatisak

Ngày 17.1, Sài Gòn FC đá trận đầu V-League 2021 gặp CLB HAGL trên sân nhà Thống Nhất (TP.HCM). Đây là trận đấu rất đáng xem khi HLV Vũ Tiến Thành cho rằng sẵn sàng chơi tấn công, đọ kỹ thuật với dàn sao tuyển VN như Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh bên phía HAGL. HLV Vũ Tiến Thành đánh giá rất cao tài cầm quân của cựu danh thủ Thái Lan Kiatisak, đồng thời khẳng định Sài Gòn FC sẽ chơi trận cống hiến trước HAGL nhằm phục vụ người hâm mộ. Đây cũng là trận đấu mà người hâm mộ Sài Gòn FC chờ màn ra mắt của dàn cầu thủ Nhật Bản.
H.Quỳnh
Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định: “Từ quan điểm của bầu Bình, tôi cho rằng đã đến lúc các CLB phải nâng tầm đào tạo trẻ của mình lên, từ giải quốc nội và đá cho tuyển VN, nay phải tính đến bán ra nước ngoài thu tiền. Chúng ta phải trang bị cho các em ngoại ngữ, tư duy độc lập, khả năng làm việc nhóm, tập làm quen món ăn Tây... Các CLB coi đào tạo trẻ giống ngành xuất khẩu cao cấp, để cho ra những sản phẩm bóng đá đáp ứng tiêu chuẩn và thị hiếu quốc tế mới bán được. Tôi rất ủng hộ cách làm nâng cấp đào tạo bóng đá trẻ của Sài Gòn FC. Đó sẽ là chặng đường đòi hỏi nỗ lực rất lớn của bóng đá VN. Không chỉ chăm các cầu thủ nhí mà còn liên quan đào tạo HLV, hệ thống thi đấu trẻ..., tất cả phải được "đóng gói" theo tiêu chuẩn quốc tế. Đó là cả quá trình dài hơi, đòi hỏi quyết tâm, trí tuệ, nhẫn nại từ các ông bầu CLB vì hiệu quả chỉ có thể thấy sau 5 - 10 năm”.

Kỳ vọng đào tạo trẻ theo mô hình Nhật Bản

Bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên phải nghĩ đến làm ra tiền, không chỉ đơn thuần tìm kiếm đối tác tài trợ mà còn đào tạo cầu thủ bán ra thế giới. Tokyo FC hợp tác với Sài Gòn FC không đơn thuần về chuyên môn mà còn là chuyện làm ăn nghiêm túc của họ khi xuất khẩu nhân lực cao cấp sang VN. "Sài Gòn FC trả lương cao, nhưng đó là xu thế. Đã đến lúc các CLB VN phải có tư duy và phương pháp làm bóng đá bài bản, chuyên nghiệp chứ không thể tiếp tục dựa theo lối mòn. Tôi tin rằng với tư duy và phương pháp này, Sài Gòn FC sẽ đánh động cả hệ thống bóng đá chuyên nghiệp VN, để các CLB cảm nhận áp lực phải chuyển đổi. Bầu Bình đã nói rất rõ Sài Gòn FC phải nâng cấp toàn diện cơ sở vật chất, nhân lực, đối tác chiến lược, quy trình, tổ chức lại bộ máy CLB...", ông Xương nói.
Mặc dù vậy, ông Xương vẫn khá thận trọng trước câu hỏi bao giờ Sài Gòn FC hay các CLB VN cho ra sản phẩm tiệm cận được tiêu chuẩn bóng đá Nhật Bản. Ông bày tỏ: "Về nền tảng, cầu thủ VN kém hơn Nhật Bản, nhưng có ưu điểm riêng về khả năng khéo léo, linh hoạt. Ai cũng biết cầu thủ VN yếu về sức bền, sức mạnh, vậy phải làm sao để có một nghiên cứu khoa học nhằm tìm cách khắc phục? Thực tế quy trình đào tạo bóng đá trẻ thế giới đã làm rộng rãi rồi, VN áp dụng như thế nào cho hiệu quả thôi và tôi đang thấy Sài Gòn FC có bước đi tắt đón đầu táo bạo, quyết tâm và bài bản. Tôi hy vọng Sài Gòn FC khi nhập khẩu công nghệ đào tạo trẻ từ Nhật Bản sẽ áp dụng phù hợp với con người VN vì những tấm gương trước đó như HAGL JMG, PVF có cả thành công lẫn thất bại".

Diện mạo mới của Sài Gòn FC

Không quá đặt nặng thành tích ở mùa giải 2021 nhưng Sài Gòn FC hứa hẹn trình làng diện mạo mới, lối chơi mới khi xuất hiện dàn cầu thủ từ Nhật Bản.
“Chỉ một vài buổi tập nhưng cựu tuyển thủ Nhật Bản Daisuke Matsui cùng Takasaki Hiroyuki, Woo Sang-ho, Ryutaro Karube đã thích nghi nhanh với lối chơi ban bật nhỏ của đội. Điều này tạo cho tôi niềm tin rất lớn vào diện mạo mới của đội ở mùa giải 2021. Sài Gòn FC có đủ lực để chơi kỹ thuật, đẹp mắt, cống hiến chứ không còn phần thực dụng như mùa giải năm ngoái. Việc được các ông bầu chăm sóc tốt không khiến tôi cùng các cầu thủ bị áp lực mà thấy đó là thuận lợi để chinh phục mùa giải mới”, HLV Vũ Tiến Thành cho biết.
Với việc “Nhật hóa”, Sài Gòn FC không chỉ thay da đổi thịt mà còn tạo hiệu ứng tích cực như rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tại VN nhảy vào tài trợ cho đội. Ước tính số tiền tài trợ cho mùa giải 2021 mà đội bóng này nhận được cả trăm tỉ đồng. Sài Gòn FC còn có thêm lượng cổ động viên là cộng đồng người Nhật tại TP.HCM nói riêng, VN nói chung, qua việc hội cổ động viên Nhật Bản của Sài Gòn FC cũng ra mắt hôm qua đầy ấn tượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.