PVF sẽ ra sao khi chuyển về Tập đoàn giáo dục Văn Lang?

04/02/2021 10:07 GMT+7

Nhiều người hâm mộ thắc mắc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF sẽ vận hành ra sao sau khi được Vingroup chuyển giao cho Tập đoàn giáo dục Văn Lang, đơn vị đồng sở hữu đội Sài Gòn FC.

Vingroup trao tặng khối tài sản gì ?

20 lần vô địch, 9 lần giành ngôi á quân tại các giải trẻ trong nước trong 12 năm, kể từ ngày được thành lập - một thành tích gây tiếng vang lớn của PVF. Sức mạnh ở các giải trẻ cũng là cách để PVF khẳng định thương hiệu về một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng sớm vươn tầm để đứng “chung mâm” với những lò bóng đá danh tiếng như Hà Nội, Nghệ An, Thể Công trước kia (và nay là Viettel) hay Học viện HAGL.
Nền tảng tài chính vững mạnh giúp PVF có thể “chiêu mộ” dàn quản lý, chuyên gia, HLV có tiếng. Ngoài những gương mặt cựu cầu thủ, HLV nổi tiếng trong nước đã và đang có thời gian làm việc ở PVF như Hoàng Anh Tuấn, Trần Minh Chiến, Nguyễn Mạnh Cường, Hứa Hiền Vinh, Nguyễn Hữu Đang, Nguyễn Việt Thắng, Nguyễn Liêm Thanh, Lê Phước Tứ, Đinh Thế Nam... PVF còn mời những tên tuổi đình đám trên thế giới. Có thể kể đến như Terry Robinson - Giám đốc đào tạo trẻ của Sheffield United, Stoke City và Giám đốc bóng đá Leicester City… từng điều hành công tác chuyên môn ở PVF. Bên cạnh đó còn có Andy Preece từng dẫn dắt đội Airbus UK Broughton hạng ba Xứ Wales, làm HLV cho các CLB như Worcester City, Northwich; Steve Stennett từng là Giám đốc kỹ thuật Sheffield United… hay HLV thủ môn Jason Brown từng chơi cho Arbedeen, Blackburn Rovers, tuyển Xứ Wales, đào tạo thủ môn cho đội trẻ Arsenal chung với 2 huyền thoại của CLB này là Henry và Ljungberg. Sự xuất hiện của cựu danh thủ Ryan Giggs và Paul Scholes của Manchester United với vai trò cố vấn, PVF muốn hiện thực hóa giấc mơ dự World Cup của bóng đá Việt Nam càng sớm càng tốt. Hiện tại, người kế nhiệm của HLV Troussier ở vai trò giám đốc kỹ thuật của PVF là ông Eric Abrams (người Bỉ).
Không chỉ xây dựng hệ thống sân đấu và sân tập hiện đại, PVF còn sở hữu hệ thống trang thiết bị tân tiến như phòng tập giả lập 360s; PlayerTek - thiết bị theo dõi hiệu suất thi đấu của cầu thủ; khu tổ hợp khoa học thể thao với phòng gym rộng 1.600 m2… PVF xứng đáng được AFC cấp chứng nhận AFC Three-Star Academy, mức cao nhất trong thang điểm đánh giá chất lượng của hệ thống đào tạo bóng đá trẻ tại châu Á.
Dấu ấn của PVF trong 12 năm qua cũng mở ra một cuộc cách mạng trong công tác đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam ở giai đoạn mới. Với tiềm năng sẵn có từ cơ sở vật chất đến con người, PVF hứa hẹn còn thành công hơn nữa trong tương lai. Đầu tiên phải kể đến việc “xuất khẩu” các cầu thủ thi đấu ở V-League. Tính đến nay, PVF có hơn 50 cầu thủ chơi ở giải chuyên nghiệp. Nhưng chưa có nhiều gương mặt đủ để là trụ cột tại các CLB V-League. Những Hà Đức Chinh (Đà Nẵng), Lê Văn Xuân (Hà Nội FC), Ngô Tùng Quốc (CLB TP.HCM)... cần được PVF nhân rộng hơn và chú trọng phát triển hơn. Hà Đức Chinh vẫn là cái tên hiếm hoi trưởng thành ở PVF đóng vai trò quan trọng tại đội tuyển Việt Nam.
Nhưng cuối cùng giấc mơ của những người lãnh đạo cũ của PVF phải dang dở vì nhiều lý do khác nhau. Có lẽ mấu chốt là việc tập trung đầu tư và phát triển cho những hoạt động chủ lực khác của Tập đoàn Vingroup. Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý PVF, phát biểu: “Chúng tôi tin tưởng với năng lực, kinh nghiệm, tầm nhìn và tình yêu dành cho bóng đá Việt Nam, Tập đoàn giáo dục Văn Lang sẽ tiếp nối tinh thần và sứ mệnh của PVF nhằm đưa bóng đá Việt Nam tiến xa hơn trong tương lai. Về phía Vingroup, tuy không còn tham gia trực tiếp nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ bóng đá nước nhà”.

Chủ sở hữu mới sẽ vận hành PVF như thế nào ?

Nguồn tin từ Tập đoàn giáo dục Văn Lang cho biết khoảng 150 học viên từ lứa U.12 - U.19 của PVF khi tiếp nhận sẽ tiếp tục được đầu tư theo cam kết trước đó. Không những thế các em còn có cơ hội học tập tại trường Văn Lang nếu theo đuổi học vấn, có cơ hội thi đấu cho đội Sài Gòn FC nếu tài năng tiến triển. Đặc biệt Tập đoàn giáo dục Văn Lang còn ấp ủ thành lập CLB Văn Lang tham gia vào hệ thống giải chuyên nghiệp Việt Nam. “Những cầu thủ trẻ PVF nếu phát triển tốt sẽ là lứa kế thừa cho Sài Gòn FC, những cầu thủ giỏi cũng được chúng tôi xem xét đưa sang Nhật Bản tập luyện, thi đấu”, Chủ tịch đội Sài Gòn FC Trần Hòa Bình cho biết. Cũng theo bầu Bình, việc tiếp nhận PVF giúp Sài Gòn FC có địa điểm tập luyện lý tưởng mỗi khi ra phía bắc thi đấu. Tuy nhiên, các cầu thủ từ lò PVF nếu được Sài Gòn FC tuyển chọn sẽ vào TP.HCM tập luyện cùng đội. Đại bản doanh của Sài Gòn FC sắp tới đóng tại Trung tâm thể thao Thành Long, nơi đội đã mua lại, bắt đầu sửa sang, hoàn thiện nhằm sớm đưa vào hoạt động.
Ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn giáo dục Văn Lang, cũng hướng đến việc xây dựng bóng đá trẻ gắn với giáo dục, cộng đồng. Văn Lang sẽ đầu tư cho bóng đá sinh viên, tham dự giải sinh viên toàn quốc rồi hướng ra quốc tế. Do quá trình tiếp nhận PVF đến tháng 3 mới hoàn tất nên Tập đoàn giáo dục Văn Lang cần có thời gian kiểm tra, đánh giá trước khi đưa ra lộ trình đầu tư cụ thể nhằm phát huy tốt nhất những gì đang có từ PVF và những ưu thế của Văn Lang.
PVF mang sứ mệnh phát triển nhân tài cho nền bóng đá Việt Nam bằng cách đào tạo các lứa tuổi từ U.12 - U.19, đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực bóng đá cho cả nước. Sau khi được chuyển giao về cho Tập đoàn giáo dục Văn Lang, PVF vẫn sẽ giữ định hướng ban đầu của nhà sáng lập, tập trung phát triển, chuẩn bị cung cấp lực lượng tuyển thủ tài năng cho nền bóng đá Việt Nam cũng như khu vực và cho thế giới. PVF cũng có thể sẽ cung cấp nguồn lực cho cả Sài Gòn FC và tất cả các CLB khác trong nước.
Sắp tới PVF cũng sẽ tăng cường các giải bóng đá cho học sinh - sinh viên, tăng cường năng lực chuyên môn thể thao ở các giải đấu giữa các trường đại học, phát huy sức mạnh cho những đội bóng sinh viên để có thể thi đấu với các đội bóng sinh viên các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Định hướng chiến lược mới của PVF sẽ phát triển thành học viện thể thao, mở ra nhiều ngành mới, nhưng vẫn lấy bóng đá làm nền tảng chính để hướng đến các giải đấu trong nước, trong khu vực và trên thế giới. Và mở ra cơ hội hợp tác với các nước có nền bóng đá tiên tiến, các cường quốc thể thao, không chỉ bộ môn bóng đá mà còn hợp tác để phát triển những môn thể thao khác. PVF sẽ là cái nôi để đào tạo, nuôi dưỡng, cung cấp nguồn nhân lực thể thao đỉnh cao của Việt Nam và Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.