“Phép màu Park Hang-seo” sẽ vẫn hiệu nghiệm

03/02/2021 10:29 GMT+7

HLV Park Hang-seo vẫn quá đặc biệt, trở thành biểu tượng hữu nghị quốc gia giữa Việt Nam và Hàn Quốc . Nhưng trong bóng đá , tuyển Việt Nam vẫn rất cần “phép màu Park Hang-seo” để vượt qua mọi trở ngại cho mục tiêu vươn tầm châu lục.

 

Thầy Park vẫn được yêu quý tại Hàn Quốc

Trong ngày đầu tiên của tháng 2, trụ sở của Tập đoàn Korea Mint (chuyên in ấn, đúc tiền và quản lý thẻ căn cước cho nhà nước Hàn Quốc) ở thủ đô Seoul trang trọng ra mắt bộ kỷ niệm chương Park Hang-seo. HLV Park Hang-seo trở thành nhà cầm quân Hàn Quốc đầu tiên trong lịch sử vinh dự có bộ kỷ niệm chương mang tên mình. Đó là sự kiện rất ý nghĩa với cá nhân ông Park, khi những kỷ niệm chương in hình ông phát hành song song với những biểu tượng nổi bật khác như 70 năm độc lập Hàn Quốc, Chiwoocheonwang (biểu tượng thần chiến tranh và là linh vật của hội CĐV số 1 tuyển quốc gia Hàn Quốc)... Tập đoàn Korea Mint vinh danh “Phép màu Park Hang-seo” đưa bóng đá Việt Nam gặt hái những chiến tích lớn lao, góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia Hàn Quốc và tình hữu nghị Việt - Hàn. Đặc biệt, kỷ niệm chương có phiên bản vàng ròng 99,9% trị giá gần 1.500 USD (gần 33 triệu đồng) là rất hiếm gặp, sẽ được bán rộng rãi tại Việt Nam và Hàn Quốc vào giữa năm 2021.

Cùng xem một ngày làm việc quá vất vả của HLV Park Hang-seo!

Thầy Park trở lại Việt Nam

Tối nay 3.2, HLV Park Hang-seo và 3 trợ lý đắc lực Lee Young-jin, Kim Han-yoon, bác sĩ Choi Ju-young sẽ quay lại Việt Nam. Ê kíp của ông Park sẽ được cách ly y tế 21 ngày tại khách sạn Hòa Bình (phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội). Ông Park dĩ nhiên không thể vui khi phải đón nhận thông tin không mấy phấn khởi liên quan trực tiếp đến công việc của mình. Theo dự kiến ban đầu, sau thời gian cách ly, ông Park sẽ dự khán trận Hà Nội FC gặp Thanh Hóa vào trung tuần tháng 2. Nhưng dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến V-League 2021 phải tạm hoãn từ vòng 4 mà chưa biết ngày tái khởi tranh.
Một quan chức của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho hay: “Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ông Park cùng các cộng sự là theo dõi V-League, giải hạng nhất để kiểm tra phong độ tuyển thủ và gọi thêm nhân tố mới nếu thấy phù hợp. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị đảo lộn hoàn toàn. Tháng 7 năm ngoái, khi giải bị tạm hoãn lần 2, cũng phải mất hơn 1 tháng rưỡi mới đá lại được. Lần này e rằng thời gian cũng kéo dài tương tự hoặc lâu hơn. Đội tuyển chắc chắn cũng khó tập trung vào giữa tháng 3 như kế hoạch. Thật sự quá đau đầu vì mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của VFF và ông Park. Họp hành dù nhiều cỡ nào cũng không thể bằng được “thực chiến”, có ra sân xem cầu thủ thi đấu mới là cuộc sống của ông Park. Nhưng biết làm thế nào được. Bóng đá thế giới cũng chao đảo. Hy vọng quý 1/2021, Việt Nam nhập được vắc xin phòng Covid-19 thì tình hình sẽ dịu hơn”.
Nhật Duy
Nguyên Tổng biên tập tạp chí FourFourTwo (Hàn Quốc), nhà báo Jaemin Hong cho rằng: “Chúng ta lại chứng kiến thêm một tin đặc biệt của HLV Park Hang-seo. Rõ ràng, hiệu ứng Park Hang-seo vẫn có sức sống đặc biệt, dù ở Việt Nam hay Hàn Quốc. Tại Hàn Quốc lúc này, bạn biết không, những “phép màu Park Hang-seo” là chỗ dựa tinh thần quan trọng cho những người lớn tuổi. HLV Park Hang-seo vẫn luôn được yêu thích trong cộng đồng người trung niên, vì ông thuộc mẫu người đem đến cho họ những hy vọng: tôi già nhưng vẫn có thể đạt đến giấc mơ của mình. Hiện tại, phân khúc người xem truyền hình tại Hàn Quốc rơi vào khoảng 40 - 60 tuổi. Đó là lý do vì sao các hãng truyền hình rất yêu thích ông Park và liên tục nhắc đến ông. Những người trẻ hơn cũng yêu ông Park, nhưng họ dành nhiều thời gian hơn để hâm mộ Son Heung-min, một biểu tượng Hàn Quốc mới. Còn thế hệ từ 15 - 20 tuổi không chọn xem ti vi mà chuyển sang xem YouTube”.

Tuyển Việt Nam vẫn còn không gian tiến bộ

Bóng đá đã thay đổi rất nhiều từ khi Covid-19 xuất hiện. Các nền bóng đá, bên cạnh những bài toán tài chính, chiến lược, kiến thức... phải luôn nỗ lực tìm cách thoát khỏi trói buộc của Covid-19. Tuy nhiên, nhà báo Jaemin Hong cho rằng Việt Nam  đang làm tốt trong việc phòng, chống dịch Covid-19 và đó là lợi thế lớn cho thầy trò HLV Park Hang-seo.
“Việt Nam đang phòng, chống Covid-19 rất tốt, giúp các giải quốc nội vẫn có thể diễn ra và hoàn tất, kể cả thi thoảng vài lần bị hoãn. Ở Hàn Quốc bây giờ tụ tập trên 4 người hay mở cửa hàng sau 21 giờ là phạm pháp, ai không đeo khẩu trang có thể bị phạt tiền. Tôi tin tuyển Việt Nam sẽ chiến thắng được Covid-19 một khi các giải quốc nội vẫn “sống” khỏe. Đó là lợi thế lớn cho tuyển Việt Nam trong cuộc đua ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Việt Nam đang xếp đầu bảng G nhờ hiệu ứng tinh thần và cách chơi rất rõ của HLV Park Hang-seo. Ngay cả trong trường hợp không giữ được ngôi đầu thì cơ hội để Việt Nam lọt vào vòng 3 World Cup 2022 vẫn sáng cửa trong cuộc đua thành tích giữa những đội nhì bảng.

Sự gắn kết của đội tuyển VN cũng chính là cơ sở của tinh thần Park Hang-seo suốt những năm qua

ảnh: Minh Tú

Điều quan trọng nhất là cầu thủ Việt Nam vẫn đặt niềm tin rất lớn vào HLV Park Hang-seo. Mối quan hệ giữa họ vẫn khắng khít đặc biệt, giúp tạo ra sự cạnh tranh, gắn kết trong đội bóng. Đó là cơ sở của tinh thần Park Hang-seo và tôi thấy tuyển Việt Nam vẫn rất mạnh với triết lý này sau 3 năm. Họ đang mơ vươn cao hơn, ví dụ World Cup 2026, và điều đó chỉ tốt cho bóng đá Việt Nam, giống như việc thủ môn số 1 của các bạn là Đặng Văn Lâm cập bến CLB Cerezo Osaka (J-League 1) vậy. Đó là cột mốc quan trọng và sẽ là cơ sở cho giấc mơ của những thế hệ cầu thủ Việt Nam sau đó”, ông Jaemin Hong nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.