Ông Park nghĩ sao về song sát Văn Toàn - Công Phượng của… HLV Guillaume Graechen?

12/05/2021 10:18 GMT+7

Đã rất lâu rồi, khán giả không còn thấy hình ảnh song sát Văn Toàn - Công Phượng trên hàng công của HAGL hay của đội tuyển Việt Nam. Liệu, HLV Park Hang-seo có tái hiện lại cặp bài trùng nổi tiếng của đội U.19 Việt Nam cách đây 7 năm?

Năm 2014, dưới sự dẫn dắt của HLV Guillaume Graechen, đội U.19 Việt Nam với nòng cốt là cầu thủ HAGL gây tiếng vang lớn và trình làng cặp song tấu Công Phượng - Văn Toàn. Bộ đôi đã tạo điểm nhấn bởi sự ăn ý, hiệu quả, giàu sức chiến đấu. Thời gian sau, Công Phượng và Văn Toàn vẫn được xếp đá cùng nhau trên hàng công đội U.21 HAGL. Tại giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên năm 2016, cặp bài trùng Công Phượng - Văn Toàn mang đến cho HAGL những bàn thắng đẹp, các pha phối hợp ít chạm trước vòng vây đối thủ.
Nhưng kể từ đó, Công Phượng và Văn Toàn không còn hiện diện như khẩu súng hai nòng từ HAGL đến các cấp độ của đội tuyển Việt Nam. Vì những yếu tố khách quan và chủ quan mà họ không còn đá cặp với nhau nữa. Công Phượng xuất ngoại còn Văn Toàn có sự thay đổi lớn về cách chơi.
Thay vì được đặt ở vị trí tiền đạo, Toàn được bố trí xa cầu môn hơn với vai trò tiền vệ. Và kể cả khi Công Phượng thi đấu trong nước thì anh và Văn Toàn không đá cùng nhau trên hàng công như hai tiền đạo đúng nghĩa nữa. Ngay cả với HAGL của HLV Kiatisak lúc này, Công Phượng cũng đóng vai trò của một tiền vệ tấn công, phía dưới Văn Toàn và ngoại binh Brandao trong sơ đồ 3-5-2 của “Zico Thái”.

Ông Park luôn sử dụng Văn Toàn như một 'vũ khí' gây bất ngờ

ẢNH: MINH TÚ

Công Phượng và Văn Toàn đang có mùa giải tốt với HAGL. Văn Toàn đã ghi 7 bàn thắng sau 12 vòng đấu của V-League 2021. Công Phượng cũng có 6 pha lập công sau khi trở lại HAGL mùa này. Chỉ có điều, sự phối hợp giữa họ không còn nhiều như trong quá khứ. Bóng chủ yếu được luân chuyển từ các chân chuyền như Xuân Trường, Minh Vương hay Văn Thanh, Hồng Duy đến với họ, thay vì Công Phượng và Văn Toàn tự tìm đến nhau trong tình huống 1 - 2 đầy ăn ý ở thời còn “bẻ gãy sừng trâu” tại hàng loạt giải trẻ.
Khi đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022, khán giả nghĩ đến hình ảnh Văn Toàn và Công Phượng có thể chung lưng đấu cật trên hàng tiền đạo của đội. Thực tế với những con người hiện tại, HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể làm được điều đó. Ông Park không hề giấu ý định sẽ sử dụng sơ đồ 3-5-2 cho đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 tới đây.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có những phương án khác nhau cho vòng loại World Cup 2022

ẢNH: MINH TÚ

Ông Park từng sử dụng song sát Đức Chinh, Tiến Linh tại SEA Games 30 năm 2019. Vậy, với một Công Phượng và Văn Toàn đang có hiệu suất ghi bàn cực tốt (nằm trong top 6 danh sách chân sút hàng đầu của V-League), ông Park hoàn toàn có lý do để tái hiện song tấu từng đem đến niềm hứng khởi cho bóng đá Việt Nam một thời.
Ở những buổi tập gần đây, Công Phượng đã được ông Park kéo trở lại ở vị trí trung phong. Văn Toàn tiếp tục giữ vị trí một cầu thủ đá rộng, quấy rối và kiến tạo cho đồng đội. Biết đâu đấy, với sự bổ sung cho nhau như hiện tại, song tấu Công Phượng - Văn Toàn lại là một phương án tạo nên bất ngờ cho đối phương.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.