Nóng vấn đề trọng tài khi V-League tái xuất

23/09/2020 09:00 GMT+7

Cải tổ quy trình phân công trọng tài, thay đổi nội dung tập huấn giữa mùa giải, kiên quyết loại bỏ những trọng tài sai sót nghiêm trọng làm tác động đến kết quả trận đấu..., đó là một số biện pháp mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ áp dụng khi mùa giải tái xuất vào cuối tuần này.

Trưởng ban trọng tài không còn “một tay che cả bầu trời” ?
Trước khi bị tạm hoãn vì dịch Covid-19 bùng phát, 11 vòng đấu của V-League 2020 diễn ra với chất lượng chuyên môn khá cao. Nhưng đáng buồn thay, trên bức tranh có những mảng màu sáng ấy vẫn điểm những khoảng tối mà hậu quả của nó là không ít CLB bị liên lụy, bị mất điểm một cách oan ức vì lỗi của trọng tài (TT). Những lỗi ấy lại rất đa dạng: Sai về phương pháp phối hợp với trợ lý, di chuyển chậm hơn tình huống trên sân, không bao quát được tình thế, nhất là ở những trận đấu có tính chất “nóng”, “bẻ còi” vì tâm lý và tay nghề kém.
Nếu như năm ngoái, sai sót TT V-League chiếm 77% còn sai sót của trợ lý là 74% thì năm nay, sau 11 vòng đấu, số lượng TT mắc sai sót đã gần bằng con số nói trên và nếu không kịp thời chấn chỉnh chất lượng TT, giai đoạn 2 của V-League 2020 sẽ có nguy cơ xảy ra sự cố liên quan cách điều hành của TT.
Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch VFF, nhấn mạnh: “Công tác trọng tài được xác định là mắt xích quan trọng quyết định đến thành công chung của các giải đấu. Nhiệm vụ của TT là rất khó khăn bởi ngay ở các giải đấu của châu Âu, các TT cũng không ít lần phải nhờ đến sự trợ giúp của VAR để đưa ra các quyết định. Chính vì khó nên TT cần phải có sự chuẩn bị thật tốt và kỹ lưỡng, cả về chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp, tâm lý, bản lĩnh điều hành trận đấu cho đến vấn đề thể lực. VFF hy vọng công tác TT trong thời gian tới sẽ tạo được sự tin tưởng cho các CLB, góp phần đưa giải đấu kết thúc thành công”.
Khóa tập huấn TT giữa mùa giải (hiện đợt 2 của khóa tập huấn đang diễn ra tại TP.HCM) đã được “lột xác” với nhiều nội dung mới mẻ và thiết thực hơn. Hàng loạt trận đấu có vấn đề mà sau đó TT hay trợ lý TT đã bị kỷ luật ở giai đoạn 1, được đem ra mổ xẻ. Trong đó điển hình như trận Dược Nam Hà Nam Định (D.NĐ) thua Hải Phòng do TT Vũ Phúc Hoan điều hành, trận Quảng Nam gặp Becamex Bình Dương (B.BD) do TT Nguyễn Đình Thái điều khiển.
Quy trình phân công TT trước mỗi vòng đấu sẽ được tuân thủ theo các bước nghiêm ngặt hơn, dân chủ hơn chứ quyền hành không chỉ thuộc về một mình Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền. Ông Hiền sẽ có nghĩa vụ thiết lập danh sách sơ bộ, sau đó gửi cho các thành viên còn lại của Ban TT để lấy ý kiến đóng góp. Sau đó, bản danh sách đó sẽ được báo cáo cho Phó tổng thư ký VFF Nguyễn Minh Ngọc. Ông Ngọc xem xét “nước một” rồi báo cáo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh. Người đứng đầu Ban Tổng thư ký VFF sẽ gửi sang Ban điều hành giải thuộc VPF. Và VPF có quyền phản biện, hoặc đồng ý với đề xuất của VFF hoặc yêu cầu không mời những TT mà VPF thấy không phù hợp. Khi đó, Ban TT buộc phải thay đổi.

Tranh cãi về thuê trọng tài ngoại

CLB D.NĐ là một trong những “nạn nhân” của TT ở nhiều trận, đến mức Trưởng ban TT Dương Văn Hiền đã phải thừa nhận: “Sai sót của các TT đã làm ảnh hưởng đến kết quả đội D.NĐ. Tôi xin lỗi và xin nhận trách nhiệm”.
Giám đốc kỹ thuật CLB D.NĐ Nguyễn Văn Sỹ nói: “Ban trọng tài đã có những nỗ lực để cải thiện chất lượng đội ngũ vua áo đen, như việc ông Phạm Ngọc Viễn, nguyên Tổng giám đốc VPF, đứng ra làm công tác tư tưởng, động viên đội ngũ TT. Tuy nhiên, chừng đó giải pháp cũng là chưa đủ. VFF, VPF nên có kế hoạch mời TT châu Á hoặc Đông Nam Á để thổi những trận đấu được dự báo có liên quan đến vị trí của các đội, những trận sống còn tại V-League. TT nội chịu áp lực, mắc lỗi lại làm sai lệch kết quả trận đấu thì người chịu hậu quả đầu tiên chính là đội bóng. Vì TT sai sót mà đội bóng bị xuống hạng hoặc mất chức vô địch thì ai sẽ chịu trách nhiệm. Theo cá nhân tôi, trong 2 vòng đấu còn lại của giai đoạn 1 vẫn có thể điều những TT Việt Nam cứng tay nghề. Nhưng đến cuối giai đoạn 2, trong những vòng đấu liên quan cuộc đua vô địch hoặc chống xuống hạng, nếu cảm thấy tình hình căng thẳng thì VFF, VPF cũng nên tính toán thuê TT ngoại để đảm bảo chất lượng chuyên môn cho giải”.
Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá B.BD Lê Hồng Cường cho rằng: “Theo quan điểm cá nhân, 11 lượt đấu đã qua của giai đoạn 1 nhìn chung công tác TT chỉ ở mức trung bình, chưa thể nói đạt mức khá hay xuất sắc. Chúng ta vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn tính lại. Một trong những nguyên nhân chính là TT trẻ nhiều quá. Đó là tiền đề tốt cho những năm sau, nhưng cũng không nên đưa cùng lúc nhiều TT trẻ lên như vậy. Tôi cho rằng giai đoạn 2 VFF nên chấn chỉnh lại Ban TT, sắp xếp bố trí TT sao cho phù hợp, sắp xếp các TT nhiều kinh nghiệm bắt các trận nóng còn lại của giai đoạn 2. Mấu chốt không phải là TT ngoại hay nội vì Việt Nam không thể dựa mãi vào TT ngoại mà phải có kế hoạch xây dựng đội ngũ TT đủ mạnh về chuyên môn, vững về tâm lý, sáng về tâm huyết. Bước đầu tiên, Ban TT VFF phải tập trung đào tạo toàn diện cho đội ngũ TT trẻ kế cận để họ vượt qua áp lực, vững vàng tâm lý, đầu óc luôn tỉnh táo khi bước ra sân. Lực lượng TT trẻ phải có bản lĩnh và ý thức giữ gìn nghề nghiệp cho mình. Như V-League có tiếng mà cứ đi thuê TT ngoại hoài thì không hay”.
Mới đây, Ban TT VFF đã đưa vào danh sách tập huấn giữa mùa giải trọng tài Trương Hồng Vũ, người có cú bẻ còi ngoạn mục ở cuối mùa giải năm ngoái trong trận Viettel thắng B.BD trên sân Hàng Đẫy. Như Báo Thanh Niên đã đưa tin, TT Vũ sau đó bị kỷ luật, bị điều chuyển xuống giải hạng nhất. Đầu mùa 2020, TT Vũ không có mặt ở khóa tập huấn nhưng đến trước giai đoạn 2, lại bất ngờ có tên. Sau khi dư luận lên tiếng và VPF bày tỏ sự bất bình, danh sách không còn tên TT Vũ nữa. TT Vũ đã xin rút lui vì lý do gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.