Nguyên Giám đốc khu liên hợp Cấn Văn Nghĩa sai phạm gì trong vụ sân Mỹ Đình?

25/09/2021 21:18 GMT+7

Dự kiến vào cuối tháng 9 hoặc đến tháng 10.2021, ông Cấn Văn Nghĩa – nguyên Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình sẽ phải tiến hành kiểm điểm theo nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

Về hưu từ tháng 1.2018, trong thời kỳ giữ chức giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (từ năm 2009), ông Cấn Văn Nghĩa đã không làm đúng nhiều quy định của nhà nước về quản lý và sử dụng tài sản công.

Vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng, gây thiệt hại nguồn thu 

Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình dưới thời ông Nghĩa làm giám đốc đã không thực hiện công khai (năm 2009-2012), cố ý không thực hiện công khai (từ năm 2013) các hợp đồng cho thuê mặt bằng tại các khu đất, vi phạm quy định của Bộ Tài chính.
Các hợp đồng mà khu liên hợp ký kết đều có quy định doanh nghiệp không được cho thuê lại mặt bằng nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều cho thuê lại mặt bằng, giá cho thuê lại cao gấp 3 lần giá khu liên hợp cho thuê (năm 2018, khu liên hợp ký hợp đồng với 17 doanh nghiệp nhưng thực tế có 144 doanh nghiệp sử dụng mặt bằng đất).

Ông Cấn Văn Nghĩa

ẢNH: MINH TÚ

Giám đốc khu liên hợp thể thao đã giảm trừ tiền, thời gian tính tiền thuê mặt bằng cho 15 doanh nghiệp với lý do không rõ ràng, chưa khách quan, không được thông qua Đảng uỷ, Ban Giám đốc, Công đoàn; cho 7 doanh nghiệp thuê mặt bằng với đơn giá thấp hơn trong Quy chế quản lý, sử dụng, khai thác cơ sở vật chất; chưa thu được hết tiền cho thuê mặt bằng của 5 doanh nghiệp; hạch toán thiếu công nợ phải thu của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Kinh Bắc từ năm 2012, làm giảm nguồn thu của khu liên hợp với tổng số tiền gần 9,4 tỉ đồng.

Không lập đề án sử dụng tài sản công

Khi ông Nghĩa còn đương chức, khu liên hợp đã thanh lý hợp đồng cho thuê ngày 30.4.2018 nhưng vẫn để một số doanh nghiệp tiếp tục cho thuê lại mặt bằng sau thời điểm thanh lý. Khu liên hợp cũng đã vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công. Không lập đề án sử dụng tài sản công theo quy định của Chính phủ.
Giám đốc khu liên hợp đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Thương mại và phát triển Xây dựng Thiên Sơn mượn 500 m đất để làm bãi rửa xe là vi phạm Luật Quản lý sử dụng tài sản nhà nước, vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng, gây thiệt hại nguồn thu của khu liên hợp số tiền là 160 triệu đồng. Một số hợp đồng cho thuê tài sản có nội dung sử dụng tài sản không đúng mục đích, công năng của tài sản khi đầu tư xây dựng, mua sắm, không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao như cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng, kho đựng vật liệu, chợ đêm...

Khu liên hợp từng cho thuê đất không đúng quy định

ẢNH: MINH TÚ

Giám đốc khu liên hợp ký hợp đồng cho thuê với giá thấp hơn so với giá trong Quy chế quản lý, sử dụng, khai thác cơ sở vật chất đã ban hành; ký 9 quyết định giảm giá đối với 9 hợp đồng cho thuê sân với lý do đề nghị giảm giá thiếu thuyết phục, không khách quan, không được thông qua Ban Giám đốc, Đảng ủy, Công đoàn khu liên hợp, làm giảm nguồn thu của khu liên hợp số tiền hơn 3,8 tỉ đồng.
Lãnh đạo khu liên hợp có chủ chương cho phép, tạo điều kiện cho công đoàn cơ quan sử dụng mặt bằng khu vực sân Mỹ Đình kinh doanh một số dịch vụ; cho phòng chức năng của khu liên hợp sử dụng mặt bằng tự tổ chức hoạt động số tiền thu được là hơn 2,8 tỉ đồng nhưng không nộp và hạch toán dịch vụ.

Nguyên phó giám đốc cũng phải nộp lại tiền

Xin được lưu ý, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu khu liên hợp phải thu hồi số tiền hơn 3,4 tỉ đồng từ các cá nhân, tập thể gồm nguyên giám đốc, nguyên Phó giám đốc phụ trách, trưởng phòng kế hoạch kinh doanh, Công đoàn Khu LHTTQG, Phòng Quản lý Cung thể thao dưới nước để hạch toán vào doanh thu của khu liên hợp thể thao quốc gia.
Tuy nhiên, đến trung tuần tháng 9.2021, khu liên hợp mới chỉ thu được của các cá nhân còn các tập thể thì không thu được. Trong đó ông Cấn Văn Nghĩa mới chỉ chuyển khoản được hơn 300 triệu đồng trong tổng số tiền phải nộp lại là gần 570 triệu đồng, ông Phạm Việt Tiến – nguyên Phó giám đốc phụ trách khu liên hợp nộp 100 triệu đồng còn nguyên trưởng phòng kinh danh khu liên hợp nộp 60 triệu đồng. Như vậy, khu liên hợp mới thu hồi được 460 triệu đồng. Khoản tiền hơn 2,9 tỉ đồng không thu được.

Tháng 11, mặt sân Mỹ Đình phải đáp ứng được yêu cầu của AFC

ẢNH: HOÀNG QUÂN

Đến hết năm 2021 phải kiểm điểm xong các tập thể và cá nhân vi phạm

Ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT cho hay, Thanh tra Chính phủ cũng đã yêu cầu rất rõ việc các tập thể, cá nhân có liên quan phải tiến hành kiểm điểm theo mức độ vi phạm.
Ngày 23.9, Tổng cục TDTT đã có văn bản đề nghị khu liên hợp thể thao Mỹ Đình sớm tiến hành việc kiểm điểm. Ông Nguyễn Trọng Hổ - giám đốc khu liên hợp thể thao Mỹ Đình đang xây dựng kế hoạch kiểm điểm với những cá nhân, tập thể của khu liên hợp (cấp phòng) có liên quan đến các vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra và dự kiến sang tuần sẽ báo cáo Tổng cục.
Tuy nhiên, Bộ VH-TT-DL và Tổng cục TDTT sẽ là hai đơn vị phối hợp để tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể lãnh đạo, xử lý trách nhiệm đồng thời xử lý kỷ luật nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với giám đốc khu liên hợp, Phó giám đốc theo từng thời kỳ trong giai đoạn 2009 – 2018 có liên quan đến các thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm, sai phạm của khu liên hợp.  
Dự kiến, ông Cấn Văn Nghĩa sẽ tiến hành kiểm điểm trong cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10. Cách đây ít tháng, trả lời báo chí, ông Cấn Văn Nghĩa cho biết cá nhân ông sẽ thực hiện từng bước một theo kết luận thanh tra.
Đến hết tháng 12.2021, các cá nhân tập thể của Bộ VH-TT-DL, Tổng cục TDTT có liên quan đến các vi phạm của khu liên hợp cũng sẽ phải tiến hành kiểm điểm. Sau đó Bộ VH-TT-DL báo cáo Thanh tra Chính phủ kết quả kiểm điểm và các hình thức xử lý.
Các tài liệu hồ sơ, chứng cứ liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình được kiến nghị gửi sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để thụ lý, xem xét theo quy định của pháp luật.
Thanh tra Chính phủ yêu cầu khu liên hợp thể thao quốc gia xử lý số tiền vi phạm phát hiện qua thanh tra với tổng số tiền là gần 777 tỉ đồng (trong đó hơn 658 tỉ đồng là tiền nợ thuê đất của các doanh nghiệp), giảm trừ quyết toán và thu hồi số tiền hơn 3,8 tỉ đồng từ các đơn vị thi công 3 dự án gồm cải tạo nhà bảo tàng Olympic thành nhà làm việc mới; cải tạo nền sân điền kinh sân Mỹ Đình, cải tạo mặt sân cỏ sân tập số 2), hạch toán vào quỹ của khu liên hợp, hoàn trả ngân sách nhà nước. Nộp ngân sách nhà nước số tiền thuế gần 13,5 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước số tiền thuê đất còn phải nộp và số tiền chậm nộp (giai đoạn 2009 - 2018) với số tiền hơn 48 tỉ đồng.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, khu liên hợp không đòi được số tiền 658 tỉ đồng như đề cập ở trên. Một lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết, với những khoản nợ không thể đòi được, Bộ VH-TT-DL và Tổng cục TDTT sẽ báo cáo Thanh tra Chính phủ để xin chỉ đạo hướng giải quyết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.