Ngán ngẩm với cách làm bóng đá lạ lùng của Thanh Hóa

12/09/2020 08:49 GMT+7

HLV Nguyễn Thành Công đã quyết định xin thôi dẫn dắt đội bóng Thanh Hóa sau khi bị Công ty TNHH một thành viên bóng đá Thanh Hóa (Công ty Thanh Hóa) đưa ra văn bản hạn chế những quyền hạn và can thiệp vào chuyên môn của HLV trưởng.

Văn bản độc lạ của xứ Thanh

Ngày 7.9, Giám đốc điều hành Công ty Thanh Hóa Lê Đình Hoàng ký văn bản gửi cho ban huấn luyện (BHL) đội bóng Thanh Hóa và HLV trưởng Nguyễn Thành Công. Văn bản này theo giới bóng đá là khá độc lạ vì hạn chế quyền hành vốn có của một HLV trưởng. Theo đó, HLV trưởng phải báo cáo bằng văn bản đội hình chính xuất trận, kèm cả các vị trí dự bị. Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Công phải sử dụng hết 4 ngoại binh (có một cầu thủ ngoại nhập tịch) và đặc biệt là không được toàn quyền thay người vì phải thông qua bàn bạc với các trợ lý, khi nào có hơn 50% “bỏ phiếu” đồng ý mới có quyền thay.

Nếu là tôi, tôi cũng sẽ phản ứng lại và không tuân theo. Việc HLV Nguyễn Thành Công chia tay Thanh Hóa là điều đương nhiên vì ai làm nghề cũng có lòng tự trọng của mình

HLV Phan Thanh Hùng

Lý giải chuyện này, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch CLB, nói: “Chúng tôi làm vậy không phải gây khó cho HLV trưởng bởi thực tế quyền quyết định cao nhất vẫn thuộc HLV trưởng. Tuy nhiên để khách quan thì BHL phải có sự tư vấn, để tránh việc cầu thủ thay ra thay vào sai lầm. HLV trưởng có thể không nghe theo, được quyền quyết định, việc bàn bạc để đảm bảo dân chủ, khách quan. Đây là quy trình của công việc. Nếu lỡ có thua thì còn có cơ sở để rút kinh nghiệm ở những trận đấu tiếp theo”.
Nhưng giải thích này giống như một sự chống chế vì rõ ràng CLB Thanh Hóa đã thiếu sự tôn trọng với HLV trưởng. Thuê người cầm trịch dẫn dắt đội bóng nhưng cách làm văn bản kiểu này cho thấy không tin tưởng HLV Nguyễn Thành Công. Điều này đã gây bức xúc rất lớn khiến chiều qua nhà cầm quân này đã có những phản ứng rất quyết liệt, buộc Công ty bóng đá Thanh Hóa phải thu xếp cuộc họp và đôi bên đã đưa ra quyết định chia tay nhau. HLV Nguyễn Thành Công không phải bồi thường cho CLB 3 tháng tiền lương, còn Thanh Hóa đã nhanh chóng chọn người đóng thế là HLV vô địch U.17 Mai Xuân Hợp lên thay.

Coi thường vai trò HLV trưởng

Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định với cách làm việc của Thanh Hóa: “Nếu là HLV tôi cũng sẽ không làm nữa. Vì nói như HLV Chung Hae-soung, trong bóng đá chuyên nghiệp HLV làm nghề phải toàn quyền quyết định, còn nếu mất quyền sẽ không còn là HLV trưởng nữa. Nếu HLV không hoàn thành nhiệm vụ thì phải sa thải. Trợ lý là người giúp việc chứ không phải là người có thể bật lại quyết định của HLV trưởng. Thậm chí ở các nước phát triển, HLV đi một ê kíp. Do đó, nếu sa thải HLV trưởng thì phải sa thải cả ê kíp, chứ không có chuyện trợ lý bỏ phiếu để quyết định chuyên môn của HLV trưởng”.
HLV Nguyễn Thành Công dẫn dắt Thanh Hóa từ ngày 8.6 thay HLV Fabio Lopez, ông là HLV thứ 5 làm việc cho Thanh Hóa kể từ năm 2019. Sau 11 vòng đấu tại V-League, Thanh Hóa đang đứng hạng 8 trên bảng xếp hạng với 14 điểm. Vòng đấu 12 dự kiến diễn ra ngày 26.9, đội bóng xứ Thanh sẽ tiếp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trên sân nhà.
Ông cho rằng câu chuyện ứng xử với HLV Nguyễn Thành Công cho thấy bất cập của bóng đá Thanh Hóa: “Tôi có cảm giác cơ chế quản lý và điều hành bóng đá chuyên nghiệp của Thanh Hóa đang có những bất cập, nửa nhà nước nửa cổ phần dẫn đến nửa vời. Thanh Hóa đã tạo ra tiền lệ trao quyền lực cho cầu thủ và trợ lý lấn át quyền chuyên môn của HLV trưởng rất nguy hiểm.
Trước hết, về mặt chuyên môn sẽ không tập trung quyền lực cho HLV trưởng, dẫn đến mất đoàn kết trong đội bóng. HLV cảm thấy không đủ quyền để điều hành đội bóng, vì đưa ra quyết định sẽ bị “cãi” lại thì sao mà làm. Điều này sẽ làm cầu thủ coi thường HLV trưởng. Quyền lợi đi đôi với trách nhiệm.
Cả thế giới đều trao quyền cho HLV trưởng, chỉ có Thanh Hóa làm khác trao cho cầu thủ, trợ lý. Đã mời HLV về làm phải trao quyền cho họ. Không có gì chứng minh những biện pháp hành chính sẽ giúp đội bóng thành công. Thành công phải đến từ triết lý quan điểm đào tạo, quản lý, huấn luyện. HLV Nguyễn Thành Công là người có lòng tự trọng. Nếu thỏa thuận ban đầu là trụ hạng nay đưa mệnh lệnh hành chính ép 2 trận còn lại phải đạt kết quả vào top 8 thì liệu có vi phạm tiêu chí không hoàn thành nhiệm vụ trong hợp đồng không? Thanh Hóa làm thế này, thiệt nhất sẽ là nền bóng đá địa phương vì sau này sẽ không ai dám về đây làm hết... Thật lạ khi bóng đá VN 20 năm đi lên chuyên nghiệp mà vẫn tồn tại những quy định “khôi hài” phi chuyên nghiệp kiểu như thế này”.
Trên cương vị của một người làm nghề, HLV Phan Thanh Hùng cho rằng: “Tôi không rõ chi tiết về hợp đồng giữa HLV Nguyễn Thành Công và CLB Thanh Hóa. Tuy nhiên, tôi cho rằng HLV Thành Công có lý do từ chối những quy định bất hợp lý này vì nguyên tắc nghề là phải tôn trọng tối đa quyền chuyên môn của HLV trưởng. Trợ lý chỉ là những người hỗ trợ, mang tính tham khảo không thể can thiệp vào chuyên môn của HLV trưởng. Nếu là tôi, tôi cũng sẽ phản ứng lại và không tuân theo.
Việc HLV Nguyễn Thành Công chia tay Thanh Hóa là điều đương nhiên vì ai làm nghề cũng có lòng tự trọng của mình. Không thể áp đặt, vì trợ lý có thể đưa ý kiến tham khảo, giúp đỡ nhưng không thể đưa ra quyết định bỏ phiếu để bác lại HLV trưởng. Thanh Hóa muốn gài HLV Thành Công vào thế nếu không đạt thành tích như CLB mong muốn thì là có lỗi. Việc bắt buộc sử dụng ngoại binh là vô lý rồi, vì sẽ rất loạn. Điều này cho thấy ở Thanh Hóa vẫn có những người thích can thiệp vào chuyên môn, lấn át quyền hành HLV trưởng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.