Lung lay “cột sống” đội tuyển Việt Nam

04/05/2021 07:31 GMT+7

Việc một loạt tiền vệ bị chấn thương hoặc phong độ giảm sút khi thi đấu tại V-League sẽ khiến ông Park gặp rất nhiều trở ngại trong việc bố trí nhân sự đội tuyển tại vòng loại World Cup 2022 .

Phong độ giảm sút hoặc chấn thương

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Park Hang-seo đã cho gọi tới 45 cầu thủ vào danh sách sơ bộ vì ông muốn trải rộng diện được thẩm định trước khi chốt 34 người sẽ tập trung sau khi giai đoạn 1 V-League kết thúc. Tuy nhiên không có quá nhiều gương mặt “độc, lạ” ở danh sách diện rộng này, chứng tỏ ông Park sẽ không dám đi những nước cờ mạo hiểm tại chặng còn lại của vòng loại World Cup 2022 - nơi mà ông hạ quyết tâm cao độ sẽ đưa tuyển Việt Nam đi sâu nhất có thể.

Đúng là thách thức không nhỏ đang đón đợi đội tuyển Việt Nam. Nhưng “gạo đến đâu, nấu cơm đến đấy”. Ông Park sẽ căn liệu vào từng đối tượng cụ thể để có những phương án chiến thuật và nhân sự cụ thể

Bình luận viên Ngô Quang Tùng

Một trong những mối quan tâm hàng đầu của ông Park là lựa chọn những nhân vật ưu tú nhất để quán xuyến tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam. Tại 5 trận vòng loại World Cup 2022 thi đấu năm 2019, thầy trò ông Park đã “ghi” được 11 điểm, gồm 2 trận hòa Thái Lan (lượt đi lẫn lượt về), thắng Malaysia 1-0, thắng Indonesia 3-1 và thắng UAE 1-0. Đội tuyển Việt Nam thi đấu hiệu quả do các tuyến chơi đồng bộ, ăn khớp và phong độ cao. Trong đó hàng tiền vệ với “cột sống” gồm Hùng Dũng, Tuấn Anh hay Hùng Dũng, Đức Huy đã chơi rất tốt. Đặc biệt, Tuấn Anh đã đánh dấu sự trở lại sau chấn thương một cách không thể thuyết phục và ấn tượng hơn.
Năm 2019 ông Park đã từng bị nghi ngờ khi triệu tập Tuấn Anh bởi trước đó anh mới hồi phục chấn thương đứt dây chằng. Nhưng tại vòng loại World Cup, nhất là ở trận gặp đại kình địch Thái Lan, những chỉ số sau đây chứng minh Tuấn Anh đã chơi hay thế nào: 58,3% tranh chấp thành công, 50% không chiến thành công, 50% tranh chấp thành công khi phòng ngự, 70% tranh chấp thành công khi tấn công. Thể trạng của Tuấn Anh không thực sự tốt nhưng nhờ sự khéo léo và thông minh, anh luôn biết cách thoát khỏi sức ép từ số đông mà đối thủ gây ra để thực hiện những pha chuyền bóng tốt. Cùng với Hùng Dũng, Tuấn Anh đã giúp tuyến giữa tuyển Việt Nam kiểm soát được không gian, không bị mất thế trận. Thậm chí anh còn tham gia phòng ngự khi hỗ trợ các hậu vệ biên, khống chế được những pha chồng biên của đối thủ.

Tuyến giữa sẽ trông đợi Minh Vương?

Minh Trần

Tháng rồi, Tuấn Anh bị tái phát chấn thương cổ chân trong trận HAGL hòa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng 4 V-League 2021. “Tôi muốn Tuấn Anh được điều trị tốt nhất và tôi sẽ giữ gìn cậu ấy cho đội tuyển Việt Nam”, với lý do này, Kiatisak đã không sử dụng Tuấn Anh ở đội hình xuất phát suốt thời gian qua (sau khi anh hồi phục). Gần đây anh được vào sân nhưng từ ghế dự bị. Chỉ đến trận gặp đội Bình Dương ở vòng 12, Tuấn Anh mới được tung vào sân ngay từ đầu nhưng anh chỉ đạt điểm trung bình trong thang điểm 10. Hết hiệp 1, Tuấn Anh bị thay ra để Minh Vương vào trám chỗ. Nếu không kịp tìm lại cảm giác bóng và không lấy lại được phong độ cao, Tuấn Anh sẽ mất suất chính ở đội tuyển (anh có tên ở danh sách sơ bộ).

Duy Mạnh lại chấn thương, hai ông Park chỉ biết kêu trờI

Tương tự, Đức Huy cũng đang là cái bóng của chính mình ở Hà Nội FC. Tại vòng loại World Cup thi đấu năm 2019, anh chơi ở hiệp 2 trận thắng Malaysia và cả trận khi thắng Indonesia. Nhưng hơn 1 năm trở lại đây, Huy bị chấn thương tuy không quá nặng nhưng tái phát nhiều lần và anh trở thành “kép phụ” tại V-League. Trong khi đó, một trong những tiền vệ trung tâm có chất lượng là Nguyễn Huy Hùng lại bị chấn thương, không thi đấu tại V-League thời gian qua nên dù rất quan tâm nhưng ông Park đã không điền tên Hùng vào danh sách sơ bộ. Chưa kể Hùng Dũng đang phải nghỉ dài hạn vì đang điều trị chân bị gãy.

Miếng ghép nào xứng đáng ?

Những gương mặt thân quen với thầy Park đều đang có vấn đề ở các mức độ khác nhau. Vậy ông Park sẽ tìm mảnh ghép nào để đội tuyển Việt Nam lại có “cột sống” vững chắc. Bình luận viên Ngô Quang Tùng nhận định: “Đúng là thách thức không nhỏ đang đón đợi đội tuyển Việt Nam. Nhưng “gạo đến đâu, nấu cơm đến đấy”. Ông Park sẽ căn liệu vào từng đối tượng cụ thể để có những phương án chiến thuật và nhân sự cụ thể. Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Indonesia ở trận đầu tiên tại UAE - đây là trận mà chúng ta sẽ có xu hướng tấn công nên sẽ sử dụng những cầu thủ có xu hướng tấn công. Nhiều khả năng, ông Park sẽ lựa chọn Xuân Trường là ưu tiên số 1 cho một suất ở vị trí tiền vệ trung tâm. Người cặp với Xuân Trường ở trận đấu gặp Indonesia rất có thể sẽ là Minh Vương - anh đang đạt phong độ rất tốt tại V-League.

Xuân Trường (6) sẽ phải chỉ huy tuyến giữa khi Tuấn Anh còn ảnh hưởng chấn thương

Minh Trần

Còn ở trận tiếp theo gặp Malaysia, chúng ta sẽ chơi cân bằng hơn nên có thể Cao Văn Triền sẽ được chọn để đá với Trường chăng. Tuyển Việt Nam có thể sẽ chơi với sơ đồ 3-5-2, tuyến giữa sẽ phải có độ dày nhất định khi đối thủ cũng rất muốn thắng ta. Trường sẽ chơi cao hơn một chút còn Triền sẽ thấp hơn một chút như một mỏ neo và giúp giải phóng phần nào nhiệm vụ phòng ngự cho Trường. Phía trên cao hơn sẽ phải là một tiền vệ khéo léo, có khả năng kiến tạo tốt. Trong danh sách sơ bộ đã thấy thấp thoáng người có thể chơi được ở vị trí này. Quang Hải cũng là một trong nhiều phương án mà ông Park có thể nghĩ tới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.