Lê Huỳnh Đức vs Kiatisak Senamuang: Quyết đấu đỉnh cao giữa 2 huyền thoại

08/04/2021 10:59 GMT+7

Tâm điểm vòng 8 không nghi ngờ gì chính là cuộc chạm trán đỉnh cao giữa 2 đội bóng CLB Đà Nẵng và HAGL (17 giờ ngày 8.4) có lối chơi và kết quả ấn tượng nhất V-League 2021, cũng là màn quyết đấu đỉnh cao của 2 huyền thoại Lê Huỳnh Đức và Kiatisuk Senamuang (Kiatisak) có phong cách khác nhau như nước với lửa.

Lê Huỳnh Đức: Bản năng kỷ luật của một trung phong

Khi còn thi đấu, Lê Huỳnh Đức nổi danh với lối chơi lăn xả, tốc độ nhờ sải chân dài và khả năng dứt điểm khá đa dạng từ đầu đến chân. Ông tạo dấu ấn riêng trong tuyển VN gồm rất nhiều ngôi sao tài hoa như Hồng Sơn, Sỹ Hùng, Văn Sỹ... bởi thái độ chuyên nghiệp, chỉn chu và nghiêm túc. Danh thủ sinh năm 1972 ra sân bao giờ cũng “đóng thùng” chỉnh tề và khán giả cả nước luôn quen thuộc ông tì đè, dứt điểm không biết mệt mỏi với bàn tay nắm chặt. Là một trung phong nhưng Lê Huỳnh Đức trở thành huyền thoại bóng đá VN không phải những phút giây bùng nổ, lãng mạn mà bởi lối chơi cần cù, kỷ luật và rắn rỏi.
Đến khi chuyển sang vai trò huấn luyện, người ta càng thấy rõ dấu ấn kỷ luật trong phong cách cầm quân của Huỳnh Đức với 2 chức vô địch quốc gia (2009, 2012), 1 Cúp quốc gia (2009), Siêu cúp VN (2012)...
Sau mùa 2020 đối diện với những tin đồn chia tay CLB Đà Nẵng (ĐN), mùa bóng này Lê Huỳnh Đức đã được lãnh đạo CLB “bật đèn xanh” để sớm tăng cường lực lượng. Các tân binh Rafaelson, Huy Hùng, Ngọc Thịnh... đang kết hợp hoàn hảo với bộ khung đã ổn định từ lâu như Đức Chinh, Anh Tuấn, Đình Hoàng, Tuấn Mạnh... để tạo ra phong cách chơi bóng có nét hiệu quả rất riêng. Không ồn ào, nhưng chân sút huyền thoại của tuyển VN giúp ĐN tiến từng bước chắc chắn trong mùa giải.
Lúc này, ĐN tạm xếp thứ 3 với 15 điểm chỉ thua HAGL 1 điểm với 5 trận thắng, 2 trận thua. Lối đá của ĐN ở V-League 2021 được Lê Huỳnh Đức xây dựng dựa trên hàng thủ chắc chắn. Là tiền đạo nổi tiếng, nhưng HLV Lê Huỳnh Đức quan niệm phải đảm bảo không bị thủng lưới trước khi tìm đường đến khung thành đối thủ. Trận thắng Hà Nội FC ở vòng 7 được xem là chiến thắng quan trọng của ĐN bởi đây là lần đầu tiên sau 6 năm họ mới thắng được Hà Nội trên sân nhà. Chắc chắn, gặp HAGL thì ĐN sẽ bằng mọi giá bóp nghẹt tuyến giữa đối thủ để chiếm đoạt ngôi đầu V-League 2021 sau vòng 8 này.

Vũ điệu Santo của Kiatisak

Cũng là trung phong nhưng phong cách chơi bóng và cầm quân của huyền thoại bóng đá Thái Lan Kiatisak hoàn toàn trái ngược. Nếu Huỳnh Đức đem đến nét rắn rỏi, quả cảm của một sĩ quan công an thì Kiatisak luôn bay bổng theo những cú lộn santo ăn mừng bàn thắng đã trở thành thương hiệu. Không to cao, nhưng Kiatisak rất lợi hại nhờ tốc độ, kỹ thuật và sự tinh quái, khôn ngoan trước khung thành đối phương.
Sự khác biệt về phong cách cầm quân giữa Kiatisak và Lê Huỳnh Đức cũng rất rõ ràng khi từ tuyển Thái Lan đến HAGL lúc này đều chơi thứ bóng đá tấn công đẹp mắt. Triết lý chơi kiểm soát bóng “tik tok” của Kiatisak dựa nhiều vào cảm xúc chơi bóng ngẫu hứng của những cầu thủ kỹ thuật để ban bật xuyên thủng hàng thủ đối phương và tinh thần tập thể pressing tầm cao để bóp nghẹt không gian chơi bóng của đối thủ.
Ngoài đời, nếu Lê Huỳnh Đức trầm mặc, ít nói và kén chọn bạn chơi thì ngược lại Kiatisak là chuyên gia PR chính hiệu, luôn là tâm điểm thu hút sự chú ý giúp V-League 2021 trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.
Không chỉ tạo ra sức hút bản thân, Kiatisak còn giúp HAGL lột xác triệt để với hình ảnh hừng hực khí thế sẵn sàng đánh bại mọi đối thủ. HAGL đã thắng 5 trong 6 trận gần nhất (còn lại là hòa 0-0 với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - PV). Không chỉ đang tạm xếp đầu bảng V-League 2021 3 vòng liên tiếp, HAGL còn gây sốt ở mọi nơi họ đặt chân đến bởi lối đá tấn công đẹp mắt. Đặc biệt, HAGL đã 4 trận liên tiếp không bị thủng lưới, cân bằng kỷ lục sạch lưới của chính họ 13 năm trước. HLV Kiatisak được kỳ vọng sẽ giúp HAGL xóa bỏ thành tích suốt
15 năm qua chưa thắng trên sân nhà của ĐN. Riêng từ khi sân Hòa Xuân khánh thành năm 2017, HAGL chưa thoát khỏi lời nguyền khi hễ hành quân đến đây là trắng tay ra về.

Cuộc chiến quyết định ngôi đầu V-League

Khá thú vị là thành tích đối đầu giữa 2 HLV Kiatisak và Lê Huỳnh Đức tại V-League là rất cân bằng, mỗi người đều có 2 chiến thắng trên sân nhà. Do vậy, cuộc đối đầu chiều nay tại Hòa Xuân sẽ là cơ hội để 1 trong 2 “chiến tướng” này vượt lên dẫn trước với phần thưởng là ngôi đầu V-League. HLV Kiatisak đề cao HLV Lê Huỳnh Đức: “Tôi rất vui khi gặp lại Huỳnh Đức sau một thời gian khá lâu. Tôi biết Huỳnh Đức là một HLV giỏi, nhiều kinh nghiệm, đội bóng của Đức có nhiều cầu thủ nội và ngoại binh rất chất lượng vì thế HAGL sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bây giờ khó khăn gấp bội khi HAGL vắng Lương Xuân Trường và Kim Dong-su. Chúng tôi sẽ cố gắng, trao cơ hội và tin tưởng những cầu thủ còn lại thử sức và thể hiện mình. Đá với ĐN, chúng tôi đặt mục tiêu giành 1 điểm là thành công rồi”.
Về phần mình, HLV Lê Huỳnh Đức vẫn giữ sự thận trọng quen thuộc: “HAGL hay đội nào đi nữa thì chúng tôi cũng phải chuẩn bị thật tốt cho cầu thủ. V-League năm nay hay vì đội nào cũng mạnh, không có đội yếu, sự chênh lệch không có nhiều. HAGL sản sinh ra nhiều tiền vệ có chuyên môn rất tốt, tuy nhiên họ thiếu nhiều cầu thủ chơi mạnh mẽ ở hàng thủ, điểm yếu của HAGL đã được Kiatisak cải thiện và đem lại hiệu quả. Đá với HAGL thời điểm này rất khó bởi họ đang có phong độ tốt và chơi bóng rất tự tin. HAGL đang rất mạnh bởi có nhiều cầu thủ giỏi ở hàng tiền vệ và tiền đạo, họ có thể lấy tấn công làm phòng ngự. Ngược lại thì tôi có thể chơi phòng ngự phản công. Quan điểm của cả 2 HLV là muốn tấn công, vì tấn công mới có bàn thắng. Vì vậy giữa chúng tôi chỉ có một người chiến thắng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.