Lê Huỳnh Đức và Kiatisak, cuộc đấu trí của danh dự

04/04/2021 06:28 GMT+7

Hai cá tính gần như trái ngược nhau, hai phong cách cầm quân cũng khác nhau nhưng điểm chung của Huỳnh Đức và Kiatisak là đang rất thành công tại V-League 2021.

Cả hai đang bám đuổi nhau quyết liệt trên đỉnh V-League, người sau chỉ kém người trước đúng 1 điểm. HLV Kiatisak và Lê Huỳnh Đức - đối thủ từ thời trai trẻ cho đến những ngày này...

Nước và lửa

Tham gia chạy đồng hành tại Tiền Phong Marathon đúng vào ngày HAGL tiếp CLB TP.HCM ở vòng 6 V-League 2021. Tối hôm trước chụp ảnh với các hoa hậu xinh tươi rồi hối hả cập nhật trên trang cá nhân. Nhưng HAGL… vẫn thắng. Đi uống cà phê ở Hà Nội trước ngày gặp Viettel FC ở vòng 5 rồi cũng hối hả cập nhật trên trang cá nhân. HAGL đã thắng. Được cảnh sát giao thông mời vào chụp ảnh rồi được khen “đẹp trai quá” khi đến Hải Phòng trước ngày gặp đội Hải Phòng ở vòng 7. Và HAGL lại thắng. Chẳng e ngại điều gì.
Đời sống tinh thần Kiatisak tươi vui, tràn đầy năng lượng, quảng giao, mang đến cho đời sống bóng đá Việt Nam một luồng sinh khí trong trẻo. Khéo léo, tinh tế, nhiệt tình, Kiatisak truyền cho những người đối diện một điều gì đó rất sảng khoái, muốn chia sẻ, bộc bạch. Dĩ nhiên, khi “đối diện” với một người thầy lấy nụ cười làm chủ đạo như thế, cầu thủ nào không thấy mình được chắp cánh. HAGL thắng cũng là phải thôi.

Có thể xưa kia, Đức không đánh bại được Kiatisak trên tư cách cầu thủ nhưng với tư cách HLV thì chưa biết ai hơn ai

Bình luận viên Vũ Quang Huy

Hạn chế gần như ở mức tối đa việc tiếp xúc với báo chí, trừ họp báo trước hay sau mỗi trận đấu. Không sử dụng mạng xã hội như một cách đến gần hơn với khán giả. Rất ít khi biểu đạt cảm xúc một cách công khai. Hay cáu kỉnh, càm ràm trọng tài, nhất là khi thua trận. Trạng thái của HLV Lê Huỳnh Đức gần như đối lập hoàn toàn với Kiatisak.
Trong quá khứ, hai người đàn ông có cá tính đối lập nhau như nước với lửa này đã từng làm đối thủ suốt một chặng đường dài. Kiatisak là nhân vật số 1 trên hàng công của đội tuyển Thái Lan từ năm 1995 - 2002. Còn Huỳnh Đức là trung phong số 1 của tuyển Việt Nam. Nhưng vào những năm của thập niên 90 thế kỷ trước, bóng đá Thái Lan thống trị khu vực. Huỳnh Đức và tuyển Việt Nam gần như chưa thắng Thái Lan được lần nào, trừ Tiger Cup 1998 trên sân nhà, giải đấu Kiatisak… không đá vì để dành lực cho ASIAD tại Bangkok (đại hội năm đó, Kiatisak cùng tuyển Thái Lan đã thắng Hàn Quốc ở tứ kết để lọt vào bán kết).
Khi Kiatisak nhận lời bầu Đức, sang Việt Nam đầu quân cho HAGL, Kiatisak tiếp tục là ngôi sao số 1 của V-League, đưa đội bóng phố núi lên ngôi vô địch mùa 2003, 2004. Đội hình “dream team” của HAGL khi đó có thể xem như mạnh vô đối, khó CLB nào ở Việt Nam địch nổi, kể cả đội có Huỳnh Đức.

Lê Huỳnh Đức và phong cách lạnh lùng

ẢNH: ĐÔNG NGHI

Ai sẽ thắng ai ?

Hai cá nhân rất khác nhau đã, đang và sẽ khiến V-League ngày một trở nên hấp dẫn bởi cả hai đều là những người rất tài trên cương vị HLV. Nếu như HAGL của Kiatisak đang tạm đứng đầu bảng xếp hạng với 16 điểm thì Đà Nẵng của Lê Huỳnh Đức đứng vị trí thứ 2 với 15 điểm. Vòng 8 họ sẽ đối đầu nhau, một cuộc đấu trí quá hay, quá hấp dẫn.
Cựu trung vệ Mạnh Dũng gửi gắm đến Kiatisak: “HAGL cần phải hết sức tỉnh táo. Nếu có tư tưởng thỏa mãn, HAGL có thể ngã ngựa lúc nào không hay. Chỉ cần “vấp hòn đá nhỏ” trên chặng đua chông gai, rất có thể HAGL sẽ không thể giữ được thế thượng phong nữa. Bởi thế, hơn lúc nào hết, ngay lúc đang rất thăng hoa này, Kiatisak với bề dày lão luyện của mình phải cân bằng được cảm xúc cho học trò. Áp lực tâm lý sẽ rất nặng nề với những cầu thủ vốn dĩ “mong manh” của HAGL nếu như Kiatisak không biết cách giải tỏa cho họ đúng lúc, đúng thời điểm. Hai đội đang cùng trên đỉnh mà nếu ai sơ sẩy sẽ bị tụt lại phía sau. Cuộc đua bởi thế, sẽ trở nên hấp dẫn vô cùng, cuộc đua của những người đàn ông bản lĩnh, can trường và tài giỏi”. 
Bình luận viên Vũ Quang Huy nói: “Sau gần 20 năm, chúng ta lại đang được chứng kiến cuộc đối đầu giữa hai phong cách rất khác nhau trên băng ghế chỉ đạo. Kiatisak ứng xử mềm mỏng, hòa nhã, khôn khéo còn Đức thì hơi “gồ ghề” một chút. Có thể xưa kia, Đức không đánh bại được Kiatisak trên tư cách cầu thủ nhưng với tư cách HLV thì chưa biết ai hơn ai. HAGL mùa này thực sự lột xác, lối chơi bay bổng, thăng hoa và hiệu quả. Còn đội Đà Nẵng mặc dù không có những cá nhân nổi trội cỡ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh… nhưng cũng đang sở hữu lối đá hết sức khó chịu. Các học trò của Huỳnh Đức sẵn sàng chịu lép vế về thế trận nhưng lại rất biết cách tạo ra điểm nhấn bằng cách tung đòn đúng thời điểm. Cả HAGL và đội Đà Nẵng đang chơi hay bằng cái cách của riêng mình, màu sắc của riêng mình”. Còn cựu HLV đội U.19 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn ca ngợi: “HLV nội ngày nay tiến bộ không ngừng và không còn non, thiếu uy lực với cầu thủ như chúng ta từng nghĩ. Thật đáng mừng cho bóng đá Việt Nam”.
Lê Huỳnh Đức và Kiatisak, cuộc đấu trí của danh dự

Kiatisak năm nay 48 tuổi, kém Huỳnh Đức 1 tuổi

ẢNH: MINH TÚ

Đã từng là đồng đội của Kiatisak trong màu áo HAGL và cũng là đồng đội của Huỳnh Đức khi khoác áo CLB Đà Nẵng, cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng nhắc lại lời nhận xét: “Ở Kiatiak, tôi thấy thấp thoáng bóng dáng hay nói cách khác là 3 tố chất của 3 cựu danh thủ khác của Việt Nam. Sự khôn khéo của tiền vệ Hồng Sơn “công chúa”, sự “quân phiệt” trong cách cầm quân của Lê Huỳnh Đức, sự khoa học - tính tổ chức cao của trung vệ Mạnh Cường. Sau mấy vòng đấu vừa qua của V-League 2021, tôi lại càng thấy cả Kiatisak và Huỳnh Đức thực sự như hai “cáo già tinh khôn” trong cách sử dụng nhân sự - rất sắc sảo, rất phù hợp, rất đúng cách. Sự bố trí lực lượng cho mỗi trận đấu đều được cả hai tính toán thấu đáo và cho ra sản phẩm khá tuyệt vời. Nhưng cách thể hiện của mỗi người lại không giống nhau. Cũng sắc sảo nhưng cái sắc sảo của Kiatisak được bộc lộ qua sự mềm dẻo mà vẫn mang tính kỷ luật cực cao. Còn Huỳnh Đức thì “quân phiệt” hơn, rắn hơn. Dù mỗi người một vẻ, một màu rất khác nhau nhưng cái chung là họ đang đem đến những gì rất đẹp cho bóng đá Việt Nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.