Làm gì để bóng đá Việt Nam không thất thế tại đấu trường World Cup?

17/06/2021 06:37 GMT+7

3 tháng nữa, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ chính thức bước vào đấu trường lớn vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Sánh vai cùng 11 đội bóng xuất sắc khác của châu lục, đội tuyển Việt Nam cần phải làm gì để sân chơi này không trở thành lãng phí.

Thực hiện hoàn hảo mục tiêu kép

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chia sẻ: “Đến tận ngày thi đấu cuối cùng của vòng loại thứ 2 World Cup 2022, mới xác định được trọn vẹn 12 đội tuyển đi vào vòng loại thứ 3. Với 11 điểm, tuyển Việt Nam đã đứng thứ 4 trong số 5 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất. Li Băng tưởng bị loại từ hết lượt trước nhưng vẫn có vé khi được 10 điểm, đứng sau Việt Nam. 3 đội nhì bảng khác đứng trên tuyển Việt Nam là Trung Quốc, Oman, Iraq. 8 đội nhất 8 bảng gồm Syria, Úc, Iran, Ả Rập Xê Út, Qatar, Nhật Bản, UAE, Hàn Quốc. Như vậy đội Việt Nam là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt vào đến vòng loại cuối cùng của World Cup 2022. Sau 3 trận của vòng loại thứ 2 World Cup, đội tuyển Việt Nam được xếp hạng 13 châu Á và đứng 92 thế giới. Chúng ta có vé trực tiếp dự Asian Cup 2023. Mục tiêu kép đã được thực hiện hoàn hảo”.

Việt Nam vào VCK World Cup 2022 với hành trình nào?

Ngày 16.6, Bộ Y tế chính thức có văn bản đồng ý đối với đề xuất của VFF và UBND TP.HCM về việc rút ngắn thời gian cách ly y tế đối với đội tuyển VN (về đến TP.HCM sáng nay). Đội sẽ cách ly y tế tập trung 7 ngày, sau đó tiếp tục cách ly y tế tại nơi lưu trú 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo để hoàn tất tổng cộng 28 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
5 tuyển thủ của đội Viettel gồm Ngọc Hải, Tiến Dũng, Trọng Hoàng, Hoàng Đức, Thanh Bình sẽ không về VN ngay mà bay cùng chuyên cơ với đội tuyển Thái Lan về Bangkok để cùng CLB Viettel thi đấu vòng bảng AFC Champions League 2021 từ 22.6 - 11.7.    

Trung Ninh

Lãnh đạo VFF cũng khẳng định rằng, thành tích đặc biệt xuất sắc này không phải “trên trời rơi xuống” mà là hệ quả của quá trình chuẩn bị lâu dài, có định hướng rõ ràng, có sự đầu tư cả về công sức, tài chính và không thể không nhắc đến vai trò cũng như tài năng của HLV Park Hang-seo. Ông Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Ngày 1.7, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) sẽ bốc thăm hai bảng đấu vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Từ tháng 9 đến giữa năm 2022, 10 lượt đấu sẽ được tổ chức theo thể thức lượt đi, lượt về (sân nhà, sân khách). Châu Á sẽ có 4,5 suất vào VCK World Cup 2022 (đội chủ nhà Qatar nghiễm nhiên đã có vé). Tuyển Việt Nam sẽ được xác định là đội thuộc nhóm hạt giống yếu (chung với Li Băng) nhưng dù có rơi vào bảng nào, chúng ta cũng sẽ đối mặt với những đối thủ rất mạnh, đẳng cấp rất cao nên cần phải có một hành trang đầy đặn hơn, chuẩn bị kỹ càng hơn cả về tâm lý, chuyên môn, thể lực”.
Vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đội tuyển Việt Nam sẽ khó có chuyến tập huấn ở nước ngoài cũng như khó có được trận giao hữu quốc tế ở ngay tại Việt Nam hay ngoài lãnh thổ. Vì thế, VFF sẽ phải sớm ngồi lại với ban huấn luyện để bàn các công việc cụ thể, dựa vào cả lịch thi đấu của AFC cũng như của V-League.

Tránh vết xe đổ của bóng đá Thái Lan

Bình luận viên Đặng Phương Nam đưa ra góc nhìn đáng chú ý: “Chúng ta chúc mừng bóng đá Việt Nam vì đã tạo nên kỳ tích. Nhưng cũng nên nhìn nhận thẳng vấn đề là khoảng cách về trình độ giữa đội tuyển Việt Nam với các đội nhóm trên là khá lớn. Cần nhìn sang bóng đá Thái Lan để tránh đi vào vết xe đổ của họ. Để chuẩn bị cho vòng loại thứ 2 World Cup 2018, Thái Lan đã gần như từ bỏ các mục tiêu cấp thấp hơn để dành hết sức cho đội tuyển quốc gia. Sau khi giành vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018, đội Thái Lan đã đạt những kết quả gây sốc, sau 10 trận, họ chỉ hòa 2 trận trước đội UAE và Iraq nhưng thất bại tới 8 trận, để thủng lưới 24 bàn. Không thành công ở sân chơi này, bóng đá Thái Lan khi quay lại với những sân chơi vừa tầm ở khu vực cũng gánh chịu thất bại. Từ bài học này, theo tôi có lẽ chúng ta nên cẩn trọng, đưa ra mục tiêu khiêm tốn, biết lượng sức mình ở đấu trường khắt khe như vòng loại World Cup và vẫn kiên định với những mục tiêu phù hợp ở tầm Đông Nam Á. Chúng ta nên đi bằng hai chân để không bị bước hụt như người Thái đã, đang trải qua”.
Còn ông Trần Quốc Tuấn nhận định: “Đúng là vòng loại thứ 3 World Cup là một sân chơi danh giá và đội tuyển Việt Nam sẽ được thử thách cao độ. Những tính toán mà VFF và ban huấn luyện đưa ra sẽ giúp cho đội tuyển không bị biến thành đội lót đường. Trình độ và đẳng cấp của cầu thủ Việt Nam sẽ được nâng lên nhiều nhờ được va đập với những đội bóng hàng đầu châu lục, giúp họ có thêm kinh nghiệm, bản lĩnh, kiến thức để hướng tới các mục tiêu quan trọng nữa. Bóng đá Việt Nam sẽ quyết tâm vừa tiếp cận trình độ bóng đá châu Á ở vòng loại thứ 3 sắp tới vừa phải tiếp tục khẳng định vị thế ở Đông Nam Á qua AFF Cup”.
Trên trang FIFA World Cup và tài khoản mạng xã hội Twitter của VCK Asian Cup 2023 của Liên đoàn Bóng đá châu Á cho rằng: “Bóng đá Việt Nam đã ghi nhận một cột mốc lịch sử, và đạt thành tựu lớn chưa từng có từ trước đến nay”. Bài viết của nhà báo Gabriel Tan trên trang ESPN khu vực châu Á đánh giá: “Thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam đã chứng tỏ tiềm năng và đủ sức tỏa sáng ở sân khấu lớn của bóng đá thế giới. Từ khi được đặt vào tay HLV Park Hang-seo dẫn dắt họ đã đi đến những thành công vượt bậc hiện nay và chắc chắn vẫn còn tiến xa nữa”.
Nhà báo người Singapore này nhận định thêm: “Thế hệ này của bóng đá Việt Nam, có thể duy trì sức mạnh cho đội tuyển Việt Nam ở tầm châu Á và bá chủ khu vực trong vòng 10 năm nữa, nhưng họ vẫn còn đang được bổ sung các nhân tố mới từ nền tảng đào tạo trẻ của hệ thống bóng đá Việt Nam được nâng lên đáng kể trong khoảng 10 năm trở lại đây. Một đội bóng ở Đông Nam Á có bước tiến vũ bão chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây như đội tuyển Việt Nam thực sự là một kỳ tích và thành tựu cực kỳ đồ sộ. Họ vô cùng xứng đáng để bước đến sân khấu lớn của bóng đá thế giới”.           G.L
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.