Kiatisak, Park Hang-seo và điểm tương đồng đến kinh ngạc để chạm tới thành công

30/04/2021 07:28 GMT+7

Có thể thấy rằng, ngoài những yếu tố về mặt sơ đồ chiến thuật, cả HLV Kiatisak và ông Park Hang-seo có nhiều điểm tương đồng trong phong cách ứng xử. Đây được xem là điểm mấu chốt để dẫn đến thành công của 2 vị HLV ngoại này.

Ở thời điểm hiện tại, HAGL là cái tên nhận được sự quan tâm rất lớn từ truyền thông, người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Để đội bóng phố núi có được ngày hôm nay, không ai có thể phủ nhận được vai trò lớn lao của HLV Kiatisak Senamuang - người được đích thân bầu Đức mời trở lại. Ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại, HAGL của “Zico Thái” đang đi đúng hướng và đạt được sự thành công nhất định ở mùa giải 2021.

off

Chứng kiến HAGL bay cao, nhiều câu hỏi được đặt ra và cũng đã có không ít những giải đáp về lý do dẫn đến sự thành công đến “chóng mặt” của HLV Kiatisak. Nhiều nhận định cho rằng “Zico Thái” đã hiểu quá rõ về bóng đá Việt Nam khi từng có thời gian dài gắn bó với chính HAGL trong vai trò cầu thủ và sau đó là ngồi vào chiếc ghế huấn luyện. Cũng có ý kiến nói về khả năng cầm quân tài tình, sự biến hóa trong chiến thuật của cựu tiền đạo tuyển Thái Lan và đặc biệt là khi ông nắm trong tay dàn hảo thủ đang ở độ chín của sự nghiệp như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh…Rất nhiều lời giải được đưa ra cho sự thành công của HLV Kiatisak, dĩ nhiên tất cả đều đúng, nhưng chưa đủ.
Ngoài Kiatisak, Việt Nam cũng đang có một HLV nước ngoài nhưng thành công vang dội với bóng đá nước nhà. Trùng hợp ở chỗ, vị này cũng bén duyên với bóng đá Việt Nam nhờ sự can thiệp của bầu Đức - đó là HLV Park Hang-seo. Trước đó, HLV người Hàn Quốc chưa từng có kinh nghiệm thi đấu hay huấn luyện cho bất kỳ một đội bóng nào ở dải đất hình chữ S, ấy vậy mà ông đã đạt thành công ngoài mong đợi ngay trong lần đầu tiên nhận nhiệm vụ vào cuối năm 2017. Nói vậy để thấy, kinh nghiệm dù rất quan trọng nhưng chưa phải điểm mấu chốt quyết định cho thành công.

HLV Kiatisak băng bó cho Tuấn Anh, thầy Park sát cánh khi Hùng Dũng gãy chân

Chụp màn hình

Có thể nhận thấy, điểm chung lớn nhất của HLV Kiatisak và HLV Park Hang-seo giúp họ sớm thành công sớm ở một môi trường mới đó chính là cách đối nhân xử thế. Cả 2 vị chiến lược gia này đều chú trọng đến yếu tố con người, lấy con người làm cốt lõi. Bởi, để có được một tập thể mạnh thì cần sự góp sức của nhiều cá nhân. Ông Park và “Zico Thái” như những người thợ đang miệt mài trau chuốt từng viên gạch, thêm chất kết dính trước khi ráp nối chúng lại thành một khối, tạo nên nền móng chắc chắn. Và, đế có cứng thì nhà mới vững.
Ở đội tuyển Việt Nam hay HAGL thời điểm hiện tại, tất cả các cầu thủ và thành viên ban huấn luyện giống như một gia đình. Người ta sẽ ít thấy một HLV nào có thể xóa bỏ rào cản vô hình về mặt vai trò trong đội bóng để trở nên gần gũi, thân mật với từng cầu thủ. Tuy nhiên, với ông Park và HLV Kiatisak, điều trên là chuyện hết sức bình thường và diễn ra như cơm bữa. Cả 2 HLV ngoại này đều không ngại thể hiện tình cảm, dành những cử chỉ âu yếm cho các học trò. Vì đối với họ, các cầu thủ như những đứa con, đứa em và thậm chí là như một người bạn đã rất đỗi thân thuộc.
 

Ông Park hôn Xuân Mạnh mừng sinh nhật, HLV Kiatisak thoải mái té nước cùng học trò

Chụp màn hình

Không khó để bắt gặp HLV Park Hang-seo ân cần hoặc đùa giỡn với các học trò trong những lần đội tuyển quốc gia tập trung. Hay gần nhất là lúc Hùng Dũng dính chấn thương nặng trong trận CLB TP.HCM gặp Hà Nội, vị HLV người Hàn Quốc lúc đó cũng có mặt trên sân Thống Nhất đã đứng ngồi không yên khi chứng kiến học trò quằn quại trên sân vì đau. Quá sốt ruột, ông đã lao xuống sân và nắm chặt tay Hùng Dũng khi cầu thủ này đang được đưa lên xe cấp cứu. Sau đó, ông Park còn lặn lội đến tận bệnh viện để động viên học trò bất chấp đã nửa đêm.
Còn với HLV Kiatisak, nhiều người đã bất ngờ với cảnh ông đích thân xoa bóp và băng bó chân cho Nguyễn Tuấn Anh. Khi đó, tiền vệ của HAGL dính chấn thương ngay trước trận đội bóng phố núi làm khách trên sân nhà của Viettel (vòng 5). Rồi trong ngày truyền thống Songkran của người Thái Lan cách đây không lâu, “Zico Thái” cũng chơi tới bến với các học trò khi tận tay thực hiện thủ tục bôi bột mì lên mặt từng cầu thủ và sau đó là màn té nước cực "lầy lội".

Xuân Trường "chơi xấu" thầy Park nhưng bất thành, HLV Kiatisak tự tay nâng và úp bánh kem lên mặt tiền vệ HAGL

Chụp màn hình

Chưa hết, cả HLV Kiatisak và ông Park Hang-seo hầu như luôn góp mặt trong các buổi tổ chức sinh nhật cho các cầu thủ và hưởng ứng một cách nhiệt tình. Cách đây hơn 3 năm (tháng 3.2018, lúc này ông Park mới dẫn dắt Việt Nam được gần 6 tháng), Xuân Trường “ủ mưu chơi xấu” vị HLV người Hàn Quốc nhưng bất thành trong sinh nhật của Xuân Mạnh. Và mới đây, sau khi cùng HAGL giành chiến thắng trước Thanh Hóa trong ngày sinh nhật của mình, Xuân Trường đã trở thành “nạn nhân” khi bị úp bánh kem lên mặt bởi chính tay HLV Kiatisak. Tính đến lúc này, cựu tiền đạo tuyển Thái Lan mới trở lại và gắn bó với đội bóng phố núi chưa đầy 5 tháng.
Trong một thời gian ngắn, ông Park và Kiatisak đều tạo ra được tâm lý thoải mái nhất, chiếm được lòng tin và hơn nữa là loại bỏ sự dè chừng từ các cầu thủ đối với HLV. Điều này được được thể hiện rõ qua những hành động của Xuân Trường định làm với thầy Park và pha "úp sọt" của Kiatisak đối với tiền vệ mang áo số 6. Tất cả các hành động của 2 vị chiến lược gia nước ngoài này, dù nhỏ nhưng mang ý nghĩa cực kỳ lớn về mặt tinh thần. Nhờ những khoảnh khắc gần gũi như vậy, sợi dây liên kết giữa HLV và cầu thủ sẽ được tạo ra, tình cảm ở cả trong lẫn ngoài công việc ắt cũng nảy sinh. Khi đó, các cầu thủ sẽ thực sự đồng lòng và thi đấu với quyết tâm cao độ, không chỉ vì đội bóng mà còn vì người thầy đáng trân quý. Đội tuyển Việt Nam và HAGL vào lúc này chính là những tập thể như vậy!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.