HLV Mai Đức Chung: 'Muốn cá tính thì phải biết thành công như Lê Thụy Hải'

07/05/2021 18:50 GMT+7

Là đồng đội từ năm 1975, 2 HLV Mai Đức Chung và Lê Thụy Hải có thể xem là đôi bạn vong niên đặc biệt của bóng đá Việt Nam , với 2 cá tính trái ngược như nước với lửa.

Ở trận cầu hội ngộ 2 miền Nam - Bắc, Lê Thụy Hải trong vai trò tiền vệ trụ đã chuyền bóng rất đẹp để trung phong Mai Đức Chung bật cao đánh đầu ghi bàn. Sau đó, ông Lê Thụy Hải làm vang dội cầu trường khi ghi tên vào bảng tỷ số với một cú sút xa sấm sét giúp Tổng cục Đường sắt Việt Nam thắng Cảng Sài Gòn 2-0 năm 1976.

HLV Lê Thụy Hải – người giàu thành tích và giàu cá tính của bóng đá Việt Nam

Đó là một trong những điểm nhấn của một trong những tình bạn, tình đồng nghiệp dài và đặc biệt của bóng đá Việt Nam. Nhất là khi nó tồn tại giữa 2 cá tính hoàn toàn trái ngược như nước với lửa.
Ông Mai Đức Chung sinh năm 1951, nhỏ hơn 5 tuổi nhưng lại được ông Lê Thụy Hải (1946) hết mực tôn trọng. Đó là điều rất đặc biệt vì ông Chung có sự mềm mỏng của một người khôn ngoan, trí tuệ và biết dung hòa những cái tôi.

Ông Lê Thụy Hải (ngồi bìa trái) trong màu áo Tổng cục Đường sắt Việt Nam

Tư liệu

Trong khi ông Hải "lơ" nổi danh ngổ ngáo từ trẻ. Ông tài năng, cá tính và kiêu hãnh đến nỗi khi cay máu ăn thua, dám cầm bóng thách thức và lừa qua một loạt đàn anh trong lớp đại học Từ Sơn mới hả dạ.
Nói về cá tính của người bạn đã gắn bó 46 năm, HLV Mai Đức Chung suy nghĩ: "Tôi không thể nói trước liệu bao nhiêu năm sẽ lại có một người có tài và cá tính như anh Lê Thụy Hải. Điều này rất khó, nhưng anh Hải rất đặc biệt.
Tôi cho rằng cuộc sống và bóng đá có nhiều cá tính là bình thường. Cá tính thuộc về mỗi người, nhưng thành công hay không mới quan trọng. Người vừa có cá tính, vừa có thành công mới là đáng để tính.
Chứ nếu cá tính mà không thành công tốt nhất là bỏ qua, không tính được. Đã nói được thì phải làm được, còn không thì không đáng kể. Mọi người vẫn nói anh Hải giống Mourinho vì dám cá tính và gặt hái thành công. Đó là khác biệt!". 

Ông Lê Thụy Hải đi bóng trong màu áo Tổng cục Đường sắt Việt Nam

Tư Liệu

HLV Mai Đức Chung kể lại những kỷ niệm giữa ông và ông Hải "lơ": "Anh Hải lớn tuổi hơn nhưng chuyên môn, tính nết và sinh hoạt chúng tôi rất hiểu nhau. Ngày xưa khi là VĐV cũng có va chạm nhỏ, không đáng kể nhưng từ đó anh em hiểu và tôn trọng nhau.
Năm 1986, tôi làm HLV trưởng Tổng cục Đường sắt thì anh Hải làm trợ lý. Đến năm 2008, HLV Calisto dẫn đội tuyển quốc gia tôi làm tuyển Olympic mời anh Hải lên làm trợ lý và chúng tôi vô địch Merdeka Cup (Malaysia).
Tôi từng nghe anh Hải nói "chỉ làm trợ lý cho ông Mai Đức Chung, chứ không làm trợ lý cho ai khác". Có thể nói trong nghề nghiệp, anh em tôi rất hiểu nhau. Càng về sau này, chúng tôi càng hiểu và đồng cảm với nhau hơn". 

HLV Lê Thụy Hải góp công lớn dựng nên đế chế bóng đá thành công của CLB Bình Dương

Khả Hòa

Ngay sau khi hay tin ông Lê Thụy Hải mất, HLV Mai Đức Chung lập tức liên lạc bạn bè, đồng đội cũ ở Tổng cục Đường sắt Việt Nam. Dự kiến 8 giờ sáng mai, ông và những người anh em sẽ đến Hà Đông để viếng ông Lê Thụy Hải.
"Nhiều người hay nhắc về những cá tính xù xì, gai góc và có phần "lơ" người khác của HLV Lê Thụy Hải. Nhưng anh ấy vẫn có những mặt rất tình cảm, như chuyện hễ cầu thủ bị thay ra sân là tay cầm chai nước suốt và khăn lạnh đưa cho họ.
Tôi cho rằng với tài năng và thành công nhiều như anh Lê Thụy Hải thì nên cá tính thật. Vì chí ít, những phát ngôn của anh ấy như đòi quyền lợi HLV nội lên tuyển phải nhận lương như Tây đã giúp nâng cao giá trị của HLV Việt Nam, giúp chúng tôi được tôn trọng hơn", HLV Mai Đức Chung chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.