Hiện tượng CLB Nam Định

14/04/2021 08:47 GMT+7

Không phải đội có lối chơi quyến rũ nhất, không đang nằm trong top dẫn đầu, càng không phải là đội có khả năng cạnh tranh ngôi vô địch, nhưng CLB Nam Định lại đang là một hiện tượng cực kỳ thú vị của V-League, khiến giải đấu càng trở nên rất đáng xem.

Chiến đấu như thể không còn ngày mai

“Các bạn hãy nhìn vào mắt của tôi. Các bạn thấy gì không? Là tình yêu và niềm tin của tôi dành cho các bạn. Tuyệt đối tin tưởng. Đội của chúng ta đang bị dẫn 1-3. Khi vào đầu trận, anh em có thể bị khớp nên dính 3 bàn thua khá sớm. Những người ghi bàn của đội bạn toàn hảo thủ cả. Công Phượng, Minh Vương, Văn Toàn. Nên không có gì quá ngạc nhiên. Việc của chúng ta là không được xuống tinh thần. Nói không với sự bạc nhược, buông xuôi. Phải chiến đấu như thể không còn có ngày mai”, HLV Nguyễn Văn Sỹ nói với học trò giờ nghỉ giữa hiệp trận CLB Nam Định gặp HAGL vòng 9 V-League hôm 12.4.

Highlights HAGL 4-3 Nam Định: Trận đấu hay nhất từ đầu mùa, tuyệt vời Công Phượng!

Bình luận viên Đặng Phương Nam thốt lên: “Thật đáng kinh ngạc vì để dẫn trước 3-0 mà đội Nam Định (NĐ) vẫn gỡ hòa được 3-3. Kinh ngạc thật sự. Đối thủ của họ là ai. Là HAGL. Một đội bóng quá hay và quá mạnh ở mùa này. Mặc dù thua chung cuộc bởi bàn thắng từ chấm phạt đền của Công Phượng nhưng NĐ vẫn khiến chúng ta thực sự ngưỡng mộ và cảm phục. Thứ bóng đá mà họ mang đến, HAGL mang đến là thứ bóng đá chân chính, bóng đá tận hiến, tôn trọng chính bản thân mình, tôn trọng khán giả, tôn trọng vẻ đẹp đích thực của thể thao cao thượng. Không buông xuôi, ý chí quật cường, máu lửa. Với những đội bóng có nhân sự khá non trẻ, khi bị dẫn đậm, thường lối chơi dễ bị phá sản do tâm lý bị lung lay. NĐ không thế. Chúng ta cảm ơn các cầu thủ vì đã rất biết cách “lôi kéo” cảm xúc của chúng ta đến với những cung bậc tuyệt vời nhất”.
Những mùa trước, mỗi lần hành quân phương xa, đội bóng thành Nam thường đạt kết quả không tốt, số lượng bàn thắng lẻ tẻ, không đáng kể. Mùa này, họ mang một màu sắc rất khác, một tinh thần rất khác, một bộ mặt rất khác. 3 trận sân khách, NĐ ghi tới 9 bàn thắng, trong đó có… 2 trận thua (còn thắng Sài Gòn FC ở vòng 6 với tỷ số 3-0). Nhưng đều là thua trên tư thế ngẩng cao đầu. Ví dụ như thất bại cũng với tỷ số 3-4 trước đội Bình Dương ở vòng 7, cũng bị dẫn trước đến 4-1 nhưng đã quật cường vùng lên, thậm chí chỉ trong 10 phút cuối còn kịp ghi đến 2 bàn với 1 bàn ở giây bù giờ cuối cùng 90+5. Đến mức HLV đội Bình Dương Phan Thanh Hùng còn phải ngỡ ngàng: “Màn rượt đuổi tỷ số khiến chúng tôi đứng cả tim. Cứ hình dung, nếu trận đấu kéo dài thêm vài phút, rất có thể chúng tôi sẽ bị gỡ hòa. Họ tràn lên như những đợt sóng, không ngăn nổi, trong tình cảnh ngặt nghèo nhất”.

Lì lợm mà vẫn rất hồn nhiên

Tràn lên như những đợt sóng trong những tình cảnh ngặt nghèo nhất, vừa là ưu điểm lại vừa là nhược điểm của NĐ. Kể lại trận thua HAGL, khi chỉ còn 10 người trên sân, đội khách vẫn ghi được bàn thắng thứ 3 ở phút 90. Nhưng tiếc nuối lắm, đáng nhẽ có thể bảo toàn được tỷ số nhưng “chẳng lẽ chưa thể thuộc được bài học: Những phút cuối, đã gỡ hòa lại vừa mất người mà không cầm chắc bóng ở sân nhà, vẫn ham tấn công, thế rồi mất bóng và… thua”, một cựu giám sát trọng tài trách các cầu thủ trẻ NĐ, lời trách như của bậc cha chú dành cho con cháu còn non nớt trên đường đời.

Chặng đường gian nan phía trước

Sau 9 vòng đấu, HLV Nguyễn Văn Sỹ và các học trò đang ở vị trí thứ 7 với 12 điểm, kém 1 điểm so với hai đội đứng ngay phía trên là Hà Nội FC và Bình Dương FC. Muốn vào nhóm 6 đội để sớm trụ hạng, thử thách cực lớn vẫn còn đang chờ đợi NĐ khi giai đoạn 1 chỉ còn 4 vòng nữa là khép lại. Đây là khúc cua rất quan trọng bởi chỉ cần một sai lầm nhỏ có thể sẽ phải trả giá rất đắt.
Mùa giải năm ngoái, NĐ đã phải vật lộn trụ hạng. Còn mùa này chặng còn lại của V-League, với NĐ, “mỗi trận đấu sẽ là một cuộc chiến đấu như thể không còn có ngày mai”.
NĐ được “kết cấu” dựa trên 3 thành phần: Các cầu thủ từng trải như thủ môn Đinh Xuân Việt (sinh năm 1983), hậu vệ Lâm Anh Quang (sinh năm 1991); 3 ngoại binh có giá trị chuyển nhượng không quá cao nhưng giá trị sử dụng khá ổn (nếu so với nhiều ngoại binh đắt tiền ở một số CLB khác): Konan, Rodrigo, Wesley; nội binh có tuổi đời trung bình trẻ nhất giải (25 tuổi).
Bình luận viên Đặng Phương Nam nói: “Là đội bóng nghèo trong số các CLB ngoại hạng VN, CLB Nam Định không đủ tiềm lực tài chính để mua sắm rầm rộ. Họ còn bị mất quân hồi đầu mùa vì nhiều cầu thủ ra đi. HLV Nguyễn Văn Sỹ đã đôn các cầu thủ trẻ “cây nhà lá vườn” lên trám vào những vị trí bị khuyết. Tiền vệ trung tâm Phan Văn Hiếu lần đầu đá V-League nhưng được bố trí đội hình chính liên tục. Tiền vệ Hoàng Xuân Tân được kéo xuống vị trí hậu vệ phải. Nguyễn Đình Mạnh quán xuyến tạm ổn vai trò tiền vệ. Xét khía cạnh chuyên môn, CLB Nam Định chưa thể hay, chưa thể mạnh nếu so với các đội bóng khác nhưng họ lại tạo nên dấu ấn rất đặc biệt. Cá tính rất riêng. Đặc tính không trộn lẫn với ai. Vừa rất đàn ông, lại có gì rất “trẻ con”. Lì lợm, mà vẫn có nét gì đó rất hồn nhiên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.