Hải 'gà' mát tay: Từ đưa Bà Rịa-Vũng Tàu lên hạng đến cú sốc sân futsal cùng VietFootball

10/06/2020 11:32 GMT+7

Có bằng C bóng đá nhưng người hùng AFF Cup 2008 Nguyễn Quang Hải (Hải "gà") lại dư bằng… lòng nhờ sự mát tay kỳ lạ: đưa Bà Rịa-Vũng Tàu lên hạng và nay gây sốc giới futsal cùng VietFootball.

Năm 2017, giữa vô vàn thông tin nóng bỏng của V-League và chuẩn bị hướng đến SEA Games tại Malaysia, một cách âm thầm cựu tiền đạo huyền thoại tuyển Việt Nam Lê Công Vinh gọi điện thoại cho 3 anh bạn thân Hồng Tiến, Hải “gà” và Viết Nam.
Khi đó, Công Vinh đang là quyền chủ tịch CLB TP.HCM và ông chủ phía sau là tập đoàn Bình Minh nhận lời đỡ đầu, dìu dắt cho bóng đá Bà Rịa-Vũng Tàu  lên chơi hạng chuyên nghiệp. Khi đó, đội bóng của vùng đất trắng bóng đá này đang ở hạng ba.
Không ngại vào Nam, chỉ cần một cuộc gọi “3 chàng ngự lâm” Nguyễn Hồng Tiến, Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Viết Nam khăn gói vào Sài Gòn để giúp bạn dù chẳng biết mặt mũi đội bóng mới sẽ như thế nào.

"3 chàng ngự lâm" Hồng Tiến (bìa phải) và Hải "gà", Viết Nam đưa Bà Rịa-Vũng Tàu lên hạng nhì

Đức Đồng

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu Hồng Tiến là HLV trưởng không chỉ bởi lớn tuổi, chín chắn nhất mà còn là người duy nhất có bằng cấp (khi đó là bằng C AFC). Anh có tiếng nói với Công Vinh và các cầu thủ “quê choa” trẻ măng, mặt búng ra sữa mượn từ SLNA. 
Trợ lý số 1 cho Hồng Tiến là người hùng ghi bàn quyết định giúp Việt Nam đánh bại Singapore ở bán kết AFF Cup 2008, cựu tiền đạo Nguyễn Quang Hải vừa giải nghệ sớm vì thoát vị đĩa đệm, phụ nhà mở quán nhậu phân phối yến sào, chưa theo bất kỳ lớp huấn luyện nào.
Cộng thêm cựu thủ môn SLNA và Hòa Phát Hà Nội Nguyễn Viết Nam là trợ lý thủ môn và hậu cần, ê kíp đặc biệt đã định với mục tiêu: đưa Bà Rịa-Vũng Tàu thăng hạng nhì với vốn ban đầu là 14 cầu thủ thì sau buổi tập đầu tiên 3 em bị thương và 1 người... đòi về. 

Hải "gà" đang động viên Đình Tiến và Trung Nhân, cả 2 hiện đều đang chơi V-League

Đức Đồng

Tại bảng B giải hạng ba toàn quốc 2017, Bà Rịa-Vũng Tàu có độ tuổi trẻ nhất, đa số sinh năm 1999 chỉ tầm 18 tuổi. Có người mới 17 tuổi như tiền vệ trung tâm Tiến Cường (sinh năm 2000), nhưng có 2 chiến thắng liên tiếp trước Kiên Giang và Vĩnh Long để lên hạng nhì sớm 1 vòng đấu.
Đó là trải nghiệm đầu tiên của Quang Hải trong vai trò huấn luyện, một phát ăn ngay và đi vào lịch sửa bóng đá Bà Rịa-Vũng Tàu đang liên tục gây chấn động bóng đá Việt Nam đầu mùa này.
 Ở Bà Rịa-Vũng Tàu khi đó, Hải “gà” với đẳng cấp khi còn là cầu thủ thường xuyên là chỗ dựa, nơi các đàn em tìm đến tâm sự, hỏi han hay đơn giản là “kể cho tụi em nghe hồi xưa coách đá sao đi”.

Đình Tiến đang được kỳ vọng sẽ thế chỗ Phi Sơn bên hành lang phải SLNA

Xuân Thủy

Trong số đó, có những người bây giờ đã mở ra sự nghiệp, với các bước đi đầu tiên vững chắc như trung vệ Thái Bá Sang (Phố Hiến), hay tiền vệ phải Đình Tiến, Đặng Văn Lắm đang nắm suất đá chính tại SLNA, Nguyễn Đoàn Trung Nhân khoác áo Becamex Bình Dương...
Mới đây, với bằng C HLV được AFC cấp, Hải “gà” lại một lần nữa dấn thân vào công tác huấn luyện. Lần này ở sân chơi futsal, khi góp sức giúp VietFootball vượt qua giai đoạn 1 để lần đầu tiên góp mặt ở giai đoạn 2 giải futsal quốc gia 2020.
Sau 2 trận đầu VietFootball 1 thắng, 1 hòa… Hải “gà” được anh em cậy nhờ vào giúp VietFootball khi sức ép giải futsal đang ngày một căng. “Anh em mà, nhờ thì xắn tay làm thôi”, Hải “gà” cho biết. Và thế là anh lấn sân futsal trong vai trò trợ lý. 

Chiến thắng 4-3 gây sốc trước Savinest Khánh Hòa giúp VietFootball (áo xanh) vào giai đoạn 2 giải futsal quốc gia

Minh Long

Để rồi ngày 9.6, VietFootball làm tất cả ngỡ ngàng với chiến thắng gây sốc trước Savinest Sanna Khánh Hòa 4-3 và đoạt vé đi giai đoạn 2 trước mũi “ông lớn” Tân Hiệp Hưng.
Thế là VietFootball cùng Quảng Nam, Savinest Sanna Khánh Hòa, Cao Bằng vào đá giai đoạn 2 tranh từ tuần sau cũng tại Nha Trang cùng với 6 đội được vào thẳng trước đó là Thái Sơn Nam, Đà Nẵng, Sahako, Sanatech Sanvinest Khánh Hòa, Khadiachan Sài Gòn, Thái Sơn Bắc.
Một trải nghiệm ngay bản thân Hải “gà” cũng không ngờ tới. Nhưng biết làm sao, ai biết chàng trợ lý này mát tay quá, cứ hễ chạm vào đâu là lại đem đến hiệu quả thành công bất ngờ.
Từ trước đến giờ, mọi người chỉ biết Hải "gà" đá bóng hay, ca giỏi và nuôi gà đừng hỏi. Nhưng hóa ra chàng trai lắm tài lẻ này cũng rất mát tay ở khâu huấn luyện, nhất là khả năng chia sẻ áp lực, đoàn kết tập thể bởi sự thẳng thắn dám nói, dám làm.

Chắp cánh ước mơ cùng Dream Football Nha Trang 

Hải "gà" và Cường "cua" nuôi dưỡng tình yêu bóng đá cho các học viên nhí

Dream Football

Cũng nói thêm, hiện tại Hải “gà” đang hợp tác cùng cựu tiền vệ CLB Hà Nội Cao Sỹ Cường (Cường "cua") mở trung tâm bóng đá cộng đồng "Dream Football" tại Nha Trang, với sự hỗ trợ của một loạt anh bạn thân từng khoác áo Khatoco Khánh Hòa như Hoàng Đức, Thanh Tuấn... Trung tâm nằm trên đường Thi Sách, phường Phước Hòa (TP.Nha Trang) đang thu hút hàng trăm học viên nhí đến để tăng cường sức khỏe, cũng như về lâu dài gạn lọc ra những mầm non cho bóng đá Khánh Hòa. Được biết, sau thành tích loại ưu ở lớp bằng C, Hải "gà" được đặc cách theo tiếp ngay lớp bằng B trong năm nay. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.