Giấc mơ Kiatisak của tuyển Thái Lan vấp phải rào cản mang tên bầu Đức

01/08/2021 18:40 GMT+7

Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) sa thải HLV Akira Nishino không bất ngờ, nhưng lại tạo ra một cơn sốt tìm kiếm HLV trưởng người Thái Lan sang tận HAGL, nơi Kiatisak đang hạnh phúc với bầu Đức.

HLV Kiatisak vẫn giống như HLV quốc dân tại Thái Lan, dù đã 4 năm ông rời đội tuyển Voi chiến khi đưa bóng đá quê nhà lên đỉnh cao: lần đầu lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2018. Và chưa bao giờ người Thái nhớ Kiatisak như lúc này!
Bước tiến lịch sử đó, tiếc thay đã không thể làm hòn đá kê cho tham vọng nâng tầm đội tuyển Thái Lan khi FAT có sự thay đổi thượng tầng, với tân chủ tịch Somyot Poompanmoung - một cựu tướng cảnh sát hoàng gia.
Cũng mang tham vọng lột xác đội tuyển Thái Lan, nhưng ông Somyot có tầm nhìn khác người tiền nhiệm khi tin rằng con đường đúng đắn phải là thuê những HLV hàng đầu thế giới từng dự World Cup, để nâng tầm cho người trong nước.
Chia tay Kiatisak, đội tuyển Thái Lan sau đó đặt niềm tin vào HLV Milovan Rajevac, kể cả khi chia tay ông này cũng chỉ đặt niềm tin tạm thời vào HLV tạm quyền Sirisak Yodyardthai, trước khi chốt bản hợp đồng triệu USD với cựu HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản Akira Nishino có mức lương khủng 2 tỉ đồng/tháng!

Chủ tịch FAT Somyot trong ngày ra mắt HLV Akira Nishino

FAT

Phải nói thêm sự xuất hiện của HLV Akira Nishino có ý nghĩa rất lớn với bóng đá Thái Lan, không chỉ là cấp độ đội tuyển mà còn ảnh hưởng nhiều mặt của bóng đá nơi đây, thể hiện qua số cầu thủ Thái ngày càng đông ở các cấp J-League.
Nhưng thất bại ở vòng loại World Cup 2022, không lọt vào nổi vòng loại thứ 3 và thậm chí còn bị Malaysia qua mặt trong trận cuối đã khiến FAT đi đến quyết định chia tay chiến lược gia người Nhật, sau một buổi họp trực tuyến kèm mức đền bù khoảng 12 tỉ đồng.
Một quyết định chóng vánh và bất ngờ, khi HLV Akira Nisihno chỉ vừa trở lại Thái Lan và đang thực hiện cách ly. Có tin, FAT dứt khoát bỏ số tiền bồi thường kỷ lục cho bản hợp đồng chỉ còn thời hạn 6 tháng nữa để chủ động cho một chiến lược mới.
Tờ SiamSport mới đây đã có bài tổng hợp những ý kiến bức xúc của người hâm mộ về việc FAT 5 năm thay 5 HLV khiến đội tuyển Thái Lan mất phương hướng, quá trọng danh tiếng của những HLV từng dự World Cup, xem nhẹ nguồn nhân lực trong nước và phá vỡ cấu trúc phát triển của bóng đá xứ Chùa vàng. 

Kiatisak và bầu Đức có mối quan hệ mật thiết như người một gia đình

Lan Di

Thậm chí đang có rất nhiều lời kêu gọi ông Somyot nên chủ động từ chức để mở đường cho cuộc cách mạng lớn cho bóng đá Thái Lan, mở ra một xu hướng để người Thái dẫn dắt bóng đá Thái với con số hàng chục HLV bản địa đã có bằng FIFA Pro.
Trong lòng rất nhiều tuyển thủ và người hâm mộ Thái Lan thì Kiatisak vẫn là số 1. Rào cản duy nhất lúc này, chỉ có thể là... bầu Đức mà thôi! Mà bầu Đức thì khẳng định rất rõ: "Kiatisak có hợp đồng 2 năm tại HAGL và sẽ tôn trọng cam kết với CLB. FAT luôn liên hệ thì phải chờ Kiatisak hết hợp đồng và không gia hạn với HAGL".
Cũng nói thêm, bầu Đức một khi đã tạm ổn tái cấu trúc tài chính của tập đoàn đã gọi Kiatisak trở về lần thứ 3 dẫn dắt đội bóng phố núi để hiện thực hóa giấc mơ cho những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn... được chơi bóng ở AFC Champions League.
Việc Kiatisak giúp các cầu thủ như Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Minh Vương... tiến bộ sẽ càng khiến ông Đức quyết liệt hơn trong việc giữ chân Kiatisak, dù vì sự phát triển của HAGL hay xa hơn là sự so kè giữa 2 đội tuyển Việt Nam và Thái Lan.

Kiatisak ở lại HAGL có thể ảnh hưởng trực tiếp hướng đi của tuyển Thái Lan vài năm tới

Lan Di

Bằng mối quan hệ đặc biệt giữa bầu Đức và Kiatisak, chắc chắn cả 2 sẽ không cần phải ngồi vào đàm phán vì tất cả có thể hiểu nhau nhanh chóng chỉ qua một câu nói hoặc ánh mắt. Là một người nguyên tắc, có lẽ trừ trường hợp quá đặc biệt còn không Kiatisak sẽ giữ lời hứa của mình.
Điều đó chắc chắn như việc HLV Kiatisak sẽ không đời nào lên tuyển Việt Nam để làm trợ lý cho HLV Park Hang-seo hoặc tương lai sau này dẫn dắt tuyển Việt Nam, vì ông hiểu rất rõ mối kình địch giữa 2 nền bóng đá và trên hết là một người tự hào về Thái Lan. 
Nhưng ai biết được, biết đâu việc Kiatisak tiếp tục làm việc tại HAGL sẽ mở ra một cơ hội khác cho tuyển Thái Lan cũng như một chuyên gia bản địa nào đó, vì không lẽ FAT không thể nào tìm được một người khác ngoài Kiatisak để dẫn dắt Voi chiến.
Nếu thực là thế, rõ ràng giấc mơ World Cup vẫn quá tầm...
Còn đối với bầu Đức, việc truyền thông Thái Lan làm ầm ĩ về tương lai của Kiatisak sẽ chỉ khiến ông vui vẻ về quyết định trước đó của mình. Tương lai V-League 2021 vẫn còn để ngỏ khi VPF trình VFF đề xuất kéo dài đến tận tháng 2.2022 và chắc chắn Kiatisak sẽ còn gắn bó với Hàm Rồng thời gian dài hơn thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.