FIFA đề nghị VFF cho 2 nữ trọng tài được bắt V-League để chuẩn bị dự World Cup nữ 2023

23/02/2021 18:35 GMT+7

Nữ trọng tài Bùi Thị Thu Trang và nữ trợ lý trọng tài Trương Thị Lệ Trinh đã được FIFA đề cử vào danh sách chuẩn bị cho World Cup nữ 2023 tại Úc và New Zealand.

FIFA đã điền tên nữ trọng tài Bùi Thị Thu Trang và nữ trợ lý Trương Thị Lệ Trinh vào danh sách 750 trọng tài/trợ lý trọng tài trên toàn thế giới trong dự án "Đường tới Úc - New Zealand".
Cũng theo FIFA, sau khi sàng lọc sẽ còn 56 nữ trọng tài chính và 100 trợ lý nữ trọng tài được chọn vào danh sách cuối cùng tác nghiệp ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất thế giới.
Để hỗ trợ tối đa cho những ứng viên này, FIFA đề nghị VFF thường xuyên bổ nhiệm 2 nữ trọng tài điều hành các trận đấu bóng đá nữ quốc gia cấp cao nhất và các trận đấu bóng đá nam ở cấp cao nhất mà họ có khả năng điều hành, cao nhất là V-League hoặc thấp hơn là hạng nhất, Cúp Quốc gia, U.19 - U.21 quốc gia...

Nữ trợ lý Trương Thị Lệ Trinh trong một lần dự giải quốc tế

NVCC

Ngoài ra, FIFA cũng khuyến cáo VFF tạo điều kiện cho 2 nữ trọng tài tham gia vào các chương trình đào tạo và phát triển dành cho trọng tài và trợ lý trọng tài nam.
Về phần mình, Bùi Thị Thu Trang và Trương Lệ Trinh được FIFA yêu cầu cao về sử dụng nền tảng liên lạc dành cho các ứng viên FIFA World Cup để kiểm tra, cập nhật kién thức, thể lực, báo cáo... hàng tuần.
 Trong thông báo của mình, FIFA cũng nhấn mạnh nhận thức được tình hình đại dịch sẽ có một vài ứng viên không điều hành trận đấu nào trong vòng 9 tháng qua. Nhưng đây là lợi thế lớn của nữ trọng tài Việt Nam vì năm qua VFF tổ chức thành công mọi giải đấu từ U.14 nữ trở lên, đến giải vô địch quốc gia và Cúp quốc gia.
Những nỗ lực này nhằm đảm bảo không chỉ các cầu thủ nữ được thi đấu duy trì phong độ mà còn giúp lực lượng trọng tài nữ có điều kiện trau dồi năng lực, không bị nghỉ ngắt quãng.
Trong năm 2021, dự kiến VFF cũng sẽ tiếp tục tổ chức các giải bóng đá nữ Quốc gia, và bổ sung thêm hai giải futsal nữ vô địch quốc gia và futsal nữ Cúp quốc gia.

Các nữ trọng tài VN trong giải nam duy nhất là SV-League 2020

SV-League 2020

Như vậy, cơ hội để các trọng tài nữ, đặc biệt hai ứng viên trọng tài Bùi Thị Thu Trang và trợ lý trọng tài Trương Thị Lệ Trinh được cầm còi, tham gia điều hành các giải đấu quốc gia là rất lớn.
Trước đó, Trương Thị Lệ Trinh đã được FIFA cử tác nghiệp ở U.17 World Cup nữ (2016, 2018), bên cạnh đó cô cũng làm việc ở hầu hết các giải châu lục như VCK U.16, U.19 và giải vô địch châu Á nữ 2014, 2018. Còn nữ trọng tài Bùi Thị Thu Trang đã cầm còi điều ở các giải châu lục như VCK U.16 nữ châu Á, ASIAD 2018...
Tuy nhiên, các nữ trọng tài Việt Nam chưa cầm còi ở giải quốc gia nam nào. Trải nghiệm duy nhất của 2 nữ trọng tài là SV-League 2020 nơi ĐH Cần Thơ đã thắng ĐH Nông Lâm của bầu Đức để vô địch.
Năm 2018, nữ trợ lý trọng tài Trương Thị Lệ Trinh đã đi đến vòng tuyển cuối cùng của FIFA nhưng không may mắn dừng lại phút cuối, không thể dự World Cup nữ 2019 ở Pháp. Cô cũng là nữ trợ lý trọng tài xuất sắc nhất Đông Nam Á 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.