Để futsal Việt Nam tiếp cận tốp đầu thế giới

24/09/2021 08:26 GMT+7

Đội tuyển futsal Việt Nam đã tạo được tiếng vang trên đấu trường quốc tế với hai lần lọt vào đến vòng 1/8 World Cup futsal. Nhưng để futsal ổn định vững chắc và thực sự trở thành môn mũi nhọn của thể thao Việt Nam thì cần có sự đột phá mạnh mẽ về chiến lược đầu tư.

Đầu tư không tốn kém bằng V-League

 Là người phụ trách môn futsal của VFF, tôi đã tính đến giải pháp nâng cấp giải vô địch futsal quốc gia thành giải chuyên nghiệp. Mà muốn thế, các CLB cũng phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe của AFC như tiêu chí dành cho các đội dự V-League.

Ông Trần Anh Tú, Trưởng ban Futsal vff

Mọi sự so sánh có thể là khập khiễng nhưng đúng là có sự chênh lệch không hề nhẹ về mức độ đầu tư cũng như số lượng các CLB futsal và các CLB đang tham gia hệ thống bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam (gồm V-League, hạng nhất). Hiện tại, Việt Nam đang có tổng cộng 14 CLB V-League, 13 CLB hạng nhất. Trong đó, số tiền nuôi một đội bóng V-League có thể tốn thấp nhất 60 tỉ đồng và cao nhất là 120 tỉ đồng/mùa.

Giao lưu với HLV futsal Phạm Minh Giang, Châu Đoàn Phát và Nguyễn Văn Hiếu

Trong khi đó, số lượng các đội dự giải vô địch futsal quốc gia chỉ gồm 10 đội, với tổng số cầu thủ khoảng 250 người. Khoản tiền đầu tư cho mỗi CLB futsal dao động từ 3 - 7 tỉ đồng/mùa. Nghĩa là mức độ tốn kém thua xa V-League. Tuy nhiên, mức độ thành công của bóng đá sân cỏ 11 người và bóng đá trong nhà lại cũng đang có sự chênh lệch nhất định. Đội tuyển nam Việt Nam đang có vị thế vững vàng ở Đông Nam Á nhưng chưa tạo được dấu ấn đậm nét ở châu Á và vẫn đang cố gắng với tới sân chơi World Cup. Còn futsal Việt Nam hai kỳ liên tiếp dự World Cup futsal năm 2016 và 2021 với chung một thành tích đáng tự hào: lọt vào vòng loại trực tiếp.

Phải nâng chất giải quốc nội

Cựu tuyển thủ quốc gia, HLV đội futsal Cao Bằng, Nguyễn Bảo Quân phân tích: “Môn futsal rất phù hợp với người Việt Nam, vì futsal đòi hỏi tốc độ đoạn ngắn, sự linh hoạt, kỹ thuật cá nhân, khả năng xử lý trong phạm vi hẹp mà những tố chất này thì người Việt Nam chúng ta lại có ưu thế. Tuy nhiên, để tiếp cận được sòng phẳng với futsal thế giới, chúng ta cần phải có sự đầu tư nghiêm túc, lâu dài. Lần đầu tiên futsal Việt Nam có mặt tại World Cup 2016 là thành quả một quá trình chuẩn bị rất công phu từ năm 2009.
Tại World Cup 2018 (bóng đá 11 người), Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) chi 400 triệu USD cho 32 đội tuyển. Trong đó, mỗi đội lọt vào tốp 16 đội được thưởng 16 triệu USD. Chắc chắn, World Cup 2022, số tiền thưởng sẽ còn cao hơn. Vậy tại World Cup futsal, các đội có được thưởng từ FIFA? Theo ông Trần Anh Tú, trong các tài liệu mà FIFA gửi cho tuyển futsal Việt Nam, chưa thấy có thông báo về tiền thưởng
Nếu không có sự đầu tư nghiêm túc và có một kế hoạch bài bản thì rất khó có thành tích bền vững. Một trong những yếu tố, theo tôi, rất cần lúc này đó là việc phải nâng tầm giải vô địch quốc gia. Giải đấu của chúng ta đã phát triển rất tốt những năm qua nhưng trên thực tế chúng ta chưa có giải futsal chuyên nghiệp đúng nghĩa, tức là phải có lượt đi lượt về, thi đấu sân nhà, sân khách trong một mùa giải kéo dài vài tháng như V-League hay hạng nhất của bóng đá sân cỏ. Tất cả các đội hàng đầu thế giới và châu lục như Tây Ban Nha, Brazil, Nga, Argentina, Iran, Nhật Bản, Thái Lan đều xuất phát từ các nước có giải vô địch quốc gia rất chất lượng với các cầu thủ ngoại đến từ các nơi trên thế giới. Tất nhiên, chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng với một người làm futsal như tôi thì tôi mong điều này sẽ sớm thành hiện thực”.
Trợ lý tuyển futsal Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh, HLV đội Sahako, cũng đồng quan điểm trên và phân tích thêm: “Hiện tại, mỗi năm, một CLB futsal chỉ chơi khoảng 26 trận, trong đó giải vô địch quốc gia cũng có lượt đi và về nhưng thi đấu tập trung, kéo dài từ 25 - 26 ngày. Tôi rất muốn Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tính đến việc
phát triển giải quốc nội bằng cách để futsal đá dạng League sân nhà sân khách. Càng tốt hơn nữa nếu có futsal League 1, futsal League 2 và có suất lên xuống hạng để kích thích các đội đua tranh, tạo ra chất lượng mùa giải cao. VFF cũng nên tính đến xu thế cho các đội sử dụng ngoại binh. Ông bầu Trần Anh Tú có công rất lớn với futsal Việt Nam. Nhưng theo ý kiến cá nhân tôi, cần thêm nhiều bầu Tú hơn nữa, nhiều doanh nghiệp vào cuộc hơn nữa để đầu tư cho futsal Việt Nam”.

Futsal VN cần được đầu tư nghiêm túc, lâu dài để hướng đến top đầu thế giới

Ảnh: VFF

Các CLB Futsal cũng phải thực hiện tiêu chí của AFC

Tuyển nữ Việt Nam tạo cơn bão bàn thắng vào lưới đội Maldives

Tối qua 23.9, tại Tajikistan, tuyển nữ Việt Nam đã thắng rất đậm đội nữ Maldives trong trận ra quân bảng B vòng loại bóng đá nữ châu Á 2022 với tỷ số không tưởng 16-0. Trước đối thủ quá yếu, riêng Phạm Hải Yến ghi tới 6 bàn thắng; Tuyết Dung, Thanh Nhã đều lập cú đúp; Tuyết Ngân, Thùy Trang, Chương Thị Kiều, Huỳnh Như, Hồ Quỳnh đều ghi 1 bàn thắng. Đội bạn đá phản lưới nhà 1 bàn. Với 3 điểm có được, đội nữ Việt Nam có động lực tốt để gặp đội chủ nhà Tajikistan vào ngày 29.9 tới.
Trung Ninh
Với cương vị là Trưởng ban Futsal VFF, ông Trần Anh Tú nói: “Tôi rất hạnh phúc vì bóng đá futsal đã nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của khán giả hâm mộ suốt thời gian qua. Và để nuôi dưỡng sự ủng hộ, cổ vũ quý báu đó, futsal Việt Nam phải luôn giữ được chất lượng ổn định. Tôi thực sự mong muốn có thêm nhiều nhà đầu tư khác cho các CLB futsal ở Việt Nam. Là người phụ trách môn futsal của VFF, tôi đã tính đến giải pháp nâng cấp giải vô địch futsal quốc gia thành giải chuyên nghiệp. Mà muốn thế, các CLB cũng phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) như tiêu chí dành cho các đội dự V-League”.
Còn ở vai trò Trưởng đoàn futsal Việt Nam, ông Tú cho biết: “Ngay sau World Cup futsal 2021, chúng tôi đã bắt tay ngay vào sự chuẩn bị cho mục tiêu có mặt ở World Cup futsal 2024. Thử thách cực lớn bởi phải thi đấu thành công ở vòng loại futsal châu Á, giành vé dự vòng chung kết châu Á. Và lọt vào đến đây rồi, phải đứng
tốp 5, trong đó nếu đứng trong 4 vị trí đầu của châu Á sẽ có vé trực tiếp dự World Cup futsal 2024, còn nếu đứng thứ 5 thì đá play-off. Nhân sự cầu thủ hiện tại sẽ tiếp tục làm nòng cốt nhưng chắc chắn sẽ bổ sung lứa kế tiếp để lực lượng thêm dày dặn. Chúng ta không nên bằng lòng với những gì đã đạt được mà phải nỗ lực, cố gắng để giữ được sự ổn định bền vững. Tất nhiên muốn tiếp tục có được một đội hình chất lượng thì có nhiều bài toán phải giải”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.