Cục diện V-League 2021 khó lường

16/04/2021 08:59 GMT+7

V-League 2021 đang bước vào khúc cua cực kỳ quan trọng, nếu đội nào không may ngã ngựa, sẽ phải đón nhận cái giá đắt. Cũng vì thế, 4 vòng đấu còn lại của giai đoạn 1 trở nên vô cùng căng thẳng, kịch tính.

Đội nào đủ sức lội ngược dòng ?

Thể thức thi đấu chia mùa giải thành 2 giai đoạn mang đến cho V-League sự ganh đua khốc liệt ngay từ vòng đầu tiên. Trước khi nghĩ đến ngôi vị nọ kia, các đội cứ phải có mặt ở nhóm 6 đội đầu bảng vì nếu rơi vào nhóm 8 đội thì chỉ còn nước tranh vé trụ hạng ở giai đoạn 2. Nói như một HLV: “Có thể hiểu nôm na, các đội như học sinh THPT, muốn thi đại học thì cứ phải đỗ tốt nghiệp lớp 12 rồi mới tính tiếp được. Chúng tôi phải “đỗ” vào nhóm 6 đội để chắc chắn trụ hạng, trước khi lao vào cuộc chạy đua ở giai đoạn 2. Suy nghĩ căng thẳng đến bạc cả tóc chứ không phải đùa”.
Điều cực kỳ thú vị của V-League 2021 còn ở chỗ, đến vòng 9, mặc dù cũng đã có sự tách top nhưng cục diện còn bỏ ngỏ. Nhóm đang tạm ở tình thế nguy nan cũng vẫn còn cơ hội bứt phá, tạo ra cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Highlights Hải Phòng 0-0 SHB Đà Nẵng: Nỗ lực nhiều nhưng không hiệu quả

Trước khi giải khởi tranh, một số đội giàu tiềm lực đã được dư luận dự đoán sẽ dễ dàng đứng vào nhóm dẫn đầu. Nhưng thực tế chứng minh ngược lại. Hai đội TP.HCM và Sài Gòn FC tạo ra một nghịch lý khó lý giải - tiền nhiều chưa chắc đã đi liền với thành công. Hiện CLB TP.HCM đang được 10 điểm, đứng thứ 10 - một vị trí rất mất an toàn. Nếu Lee Nguyễn và đồng đội thắng cả 4 trận còn lại thì quỹ điểm sẽ được nâng lên thành 22 điểm - bằng với HAGL hiện tại, và vẫn có thể đứng vào hàng ngũ các đội tranh vô địch ở giai đoạn 2. Nhưng xin được nhắc lại là với điều kiện cần là đội TP.HCM phải thắng cả 4 kèm điều kiện đủ là các đội đứng phía trên phải đạt những kết quả không khả quan. 4 cửa ải mà đội TP.HCM cần phải vượt qua là Nam Định (hiện đứng thứ 7 với 12 điểm), Viettel (thứ 2 với 19 điểm), Hải Phòng (thứ 12 cũng với 10 điểm) và Bình Dương (thứ 6 với 13 điểm). Về mặt lý thuyết, cơ hội chưa phải đã hoàn toàn chấm dứt với CLB do HLV Polking dẫn dắt. Dĩ nhiên về thực tế: “Khó, cực khó. Tôi cho rằng, đội bóng này cửa lọt vào nhóm 6 đội là cực hẹp. Tương tự, đội Sài Gòn đứng thứ 13 với 9 điểm thì coi như đã mất cơ hội. Mong các đội sẽ vùng lên ư? Vùng lên sao được khi lối chơi bất ổn như vậy?”, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nói.

Highlights SLNA 2-0 Bình Dương: Phan Văn Đức lập cú đúp

Còn theo bình luận viên Vũ Quang Huy: “Quan sát bảng xếp hạng tạm thời, chúng ta có thể thấy những đội có lực lượng tốt, lối đá ổn định thì nằm ở nhóm dẫn đầu. Có những đội lực lượng không hề tồi nhưng lối đá thiếu ổn định, việc có mặt ở top cuối không gây ngạc nhiên. Trong đó phải kể đến đội TP.HCM. Thời gian đang rất gấp gáp và các đội sẽ không có nhiều thời gian để sửa sai. Ngoảnh đi ngoảnh lại đã sắp hết giai đoạn 1. Từ nay đến ngày 9.5 sẽ còn 4 vòng từ vòng 10 đến vòng 13. Chặng đường vừa qua đã chứng minh, đội nào cảm thấy bất lực là thay HLV ngay, không thể kiên nhẫn đợi. Đội Hồng Lĩnh Hà Tĩnh với sự ra đi của HLV Phạm Minh Đức như một tất yếu. Đứng cuối cùng với 6 điểm, đội này không còn khả năng trụ hạng sớm. Những đội ở vị trí thứ 7, 8 như Nam Định FC, Bình Định FC (đều 12 điểm) hay như Thanh Hóa FC đứng thứ 9 với 11 điểm cũng vẫn có thể làm nên chuyện. Vì họ chỉ cách đội thứ 6 hay thứ 5 một trận thắng. Hay kể cả đội TP.HCM tuy cơ hội là rất mong manh nhưng mọi thứ đâu đã chấm dứt với họ”.

Nếu HAGL thua cả 4 trận còn lại ?

“Thế trận” V-League đang rất nóng và gay cấn. Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định: “Việc chỉ lấy 6 đội tranh vô địch thay vì 8 như mùa giải trước là một nước cờ khôn ngoan của Ban điều hành giải. Những đội đang ở nhóm trên hoàn toàn có thể bị rơi xuống nhóm cầm đèn đỏ nếu như 4 vòng còn lại của giai đoạn 1 không có những tính toán, sách lược khôn ngoan. CLB Than Quảng Ninh đứng thứ 3 với 18 điểm nếu lại để thua như ở vòng 9 thì không biết điều gì tồi tệ sẽ xảy ra. Tương tự, Đà Nẵng tuy đứng thứ 4 với 16 điểm, vẫn có thể sẽ rơi xuống nhóm cuối nếu không duy trì được phong độ ổn định. Đội Bình Dương đứng thứ 6 với 13 điểm, chỉ hơn đội Nam Định vỏn vẹn 1 điểm và có thể bị mất vị trí bất cứ lúc nào. Đội nào chịu được nhiệt, được sức nóng vào lúc này, mới “tồn tại” được”.

Highlights HAGL 4-3 Nam Định: Trận đấu hay nhất từ đầu mùa, tuyệt vời Công Phượng!

Thủ môn Thanh Thắng bị treo găng 3 trận

Ngày 15.4, Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đã phạt 3 cá nhân của đội TP.HCM. Sau trận gặp Thanh Hóa FC ở vòng 9 V-League 2021, thủ môn Thanh Thắng đã húc đầu vào trợ lý Nguyễn Lê Nguyên Thành, nên bị phạt 15 triệu đồng và bị đình chỉ 3 trận. Do có thái độ phản ứng thái quá với trọng tài, cán bộ chuyên môn Pena Viegas Luis Filipe bị phạt 15 triệu đồng và bị đình chỉ 4 trận, còn HLV thủ môn Trần Minh Quang bị phạt 5 triệu đồng và bị đình chỉ 2 trận.
Cầu thủ đội Bình Dương Thanh Thảo bị phạt 15 triệu đồng và bị treo giò 2 trận vì đã dùng chân trái đạp vào đầu gối cầu thủ Trần Mạnh Quỳnh (CLB SLNA) ở vòng 9 vừa qua.
Cũng theo ông Xương, có 2 đội đã gần như chắc chắn trụ hạng là HAGL (22 điểm) đứng đầu bảng và Viettel (19 điểm) đứng thứ 2. Nhưng nếu 4 vòng cuối, HAGL thua cả 4, trước Hà Nội FC, Thanh Hóa FC, Bình Dương FC và Than Quảng Ninh, thì điều gì sẽ xảy ra? Rất có thể, HAGL sẽ trám vào vị trí… thứ 7 của đội Nam Định (hiện đội này được 12 điểm). Nếu thắng cả 4 trận còn lại, đội bóng thành Nam tích lũy thêm 12 điểm thành 24 điểm. Tương tự Viettel cũng có nguy cơ rớt nhóm nếu không tăng được quỹ điểm đến ngưỡng an toàn.
Ông Đoàn Minh Xương nói: “Thực lực, phong độ, lối chơi - các yếu tố về chuyên môn - HAGL đang cực kỳ ổn định. Còn về tổ chức nội bộ, họ lại cũng rất ổn định. Không khủng hoảng lực lượng, không nợ nần lương thưởng, phí lót tay. Vì thế có thể mạnh dạn mà phát biểu, HAGL có thể kiếm thêm ít nhất 6 đến 8 điểm ở 4 vòng sắp tới. Cả Viettel cũng như vậy. Còn Hà Nội FC, một đội bóng cũng nên được nhắc đến. Đang đứng thứ 5 V-League với 13 điểm, đội bóng của bầu Hiển có lẽ khó rơi khỏi nhóm 6 đội. Nhưng trước mắt họ cần phải có trận đấu tốt với HAGL. Một trận đấu còn mang tính chất là cuộc đấu của hai ông bầu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.