Cục diện cực kỳ khó lường ở bảng G, tuyển Việt Nam vẫn có thể bị loại, nếu...

17/05/2021 14:00 GMT+7

Khoảng cách không chênh lệch lớn về điểm số khiến cuộc đua giành ngôi đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 giữa tuyển Việt Nam, Thái Lan, UAE và Malaysia vẫn rất khó lường.

 

Việt Nam cần nắm chắc quyền tự quyết

Ngôi đầu bảng và khoảng cách tối thiểu hơn 2 điểm so với nhóm 3 đội xếp sau là Malaysia, Thái Lan và UAE cộng thêm lịch thi đấu rất có lợi giúp đội tuyển Việt Nam nắm trong tay quyền tự quyết rất lớn. Không phải ngẫu nhiên ông Park đặt chỉ tiêu đội tuyển Việt Nam giành từ 4 - 6 điểm là có thể vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Bởi căn cứ từ những kịch bản có thể xảy ra, quỹ điểm trên đủ giúp cho Việt Nam hướng tới việc giữ vững ngôi đầu bảng G.
Nếu giành chiến thắng và có 3 điểm trước Indonesia, đội tuyển Việt Nam sẽ có rất nhiều lợi thế. Quế Ngọc Hải và các đồng đội sẽ “tiễn” ít nhất 1 đối thủ khỏi cuộc chiến ngôi đầu bảng. Với các lý do sau: Khi đó đội tuyển Việt Nam sẽ có 14 điểm sau 6 lượt trận. Ở lượt trận đá tập trung ngày 3.6, đội UAE sẽ gặp Malaysia. Tiếp đến vào ngày 7.6, khi đội Việt Nam gặp Indonesia, UAE sẽ đối đầu Thái Lan.

Thầy Park còn phải âu lo nhiều

ẢNH: ĐỘC LẬP

Nếu UAE thắng cả Thái Lan và Malaysia, UAE sẽ có 12 điểm, vẫn kém Việt Nam 2 điểm (trong trường hợp Việt Nam thắng Indonesia). Như vậy UAE sẽ đẩy Thái Lan và Malaysia vào thế khó. Bởi lúc bấy giờ, Malaysia và Thái Lan sẽ kém ít nhất từ 5 - 6 điểm trước Việt Nam. Do Thái Lan và Malaysia còn gặp nhau ở lượt đấu cuối cùng nên đồng nghĩa, 1 trong 2 đội sẽ tự loại mình ra khỏi cuộc chiến.
Trong trường hợp UAE không thể giành 6 điểm tối đa trước Thái Lan và Malaysia, đội bóng Tây Á sẽ kém Việt Nam từ 4 - 8 điểm. Khi ấy rất khó để đội bóng Tây Á lật được thế cờ trước Việt Nam. Nếu như thua cả Thái Lan và Malaysia, đội bóng Tây Á chắc chắn bị loại. Trong trường hợp UAE cầm chân cả Thái Lan và Malaysia thì 3 đội này sẽ kém Việt Nam từ 4 - 6 điểm. Còn khi UAE thắng Thái Lan hoặc Malaysia và cầm hoà đội còn lại, Việt Nam vẫn sẽ hơn UAE 4 điểm đồng thời hơn Thái Lan, Malaysia từ 4 - 6 điểm. Rõ ràng, lợi thế cho Việt Nam là rất lớn lúc ấy.

Phức tạp nếu Indonesia đẩy UAE, Thái Lan xuống bét bảng

Việc đội CHDCND Triều Tiên xin rút lui đã đẩy cục diện bảng G của Việt Nam vào thế gay cấn. Nếu Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) lựa chọn phương án hủy toàn bộ kết quả của các đội với Triều Tiên ở bảng H; thành tích các đội về nhì ở 7 bảng còn lại sẽ không tính kết quả với đội cuối bảng do bảng H chỉ còn 4 đội tuyển.
Nếu FIFA lựa chọn phương án này, đồng thời Việt Nam kết thúc vòng loại thứ 2 với ngôi nhì bảng G thì lúc đó, Việt Nam sẽ phải chờ FIFA so sánh thành tích với các đội nhì bảng khác mới biết mình có đi tiếp hay không.

Đội Thái Lan (phải) vẫn có nguy cơ cao tại vòng loại World Cup

ẢNH: ĐỘC LẬP

Đội Indonesia thua cả 5 trận tại vòng loại World Cup 2022. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc  thầy trò Shin Tae-young đã chắc suất bét bảng G. Họ hiện giờ chỉ kém UAE 6 điểm và Thái Lan 8 điểm. Điều đó cũng có nghĩa, nếu Indonesia toàn thắng 3 trận còn lại và UAE hoặc Thái Lan thua tất cả các trận còn lại, một trong hai đội UAE và Thái Lan sẽ bị đẩy xuống bét bảng chung cuộc.
Điều gì sẽ xảy ra nếu Thái Lan đứng bét bảng. Khi đó, Việt Nam ngay cả đứng nhì bảng vẫn có được lợi thế lớn. Vì kết quả hai trận hòa của Việt Nam với đội bét bảng Thái Lan không được tính đến. Chúng ta chỉ mất đúng 2 điểm. Rõ ràng so với các đội nhì khác phần lớn đều giành 6 điểm trước các đội bét bảng, Việt Nam xem ra vẫn lợi thế hơn.
Chỉ khi UAE rơi xuống bét bảng, Việt Nam mới thiệt thòi. Bởi khi đấy, Việt Nam sẽ mất từ 4 - 6 điểm cho 2 lượt đấu với UAE và đội tuyển Việt Nam sẽ gặp chút khó khăn khi đối chiếu với các đội nhì bảng khác.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.