Công Phượng tỏa sáng, Hoàng Anh Gia Lai nguy cơ thụt lùi

28/09/2020 08:22 GMT+7

Vòng 12 V-League chứng kiến nghịch lý từ phía những cầu thủ được đào tạo từ Hoàng Anh Gia Lai.

Trong khi Công Phượng tỏa sáng, ghi bàn cho TP.HCM thì đồng đội Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn lại bế tắc khi thất bại trên sân Vinh, khiến HAGL có nguy cơ thụt lùi trên bảng xếp hạng.
Nghịch lý lò HAGL
Là một trong những cầu thủ giỏi và nổi tiếng bậc nhất VN nhưng Công Phượng chưa một lần được đứng trên đỉnh cao nhất của V-League. Không hề quá lời khi nói rằng cầu thủ sinh năm 1995 này gần như dành cả thanh xuân để… thi đấu theo dạng cho mượn, nhưng chí ít, CLB TP.HCM - bến đỗ của anh tạm thời lúc này đủ tham vọng để giúp Phượng có cơ hội chạm tay vào chức vô địch giải đấu lớn nhất nước.

Công Phượng solo ghi bàn đẹp mắt, HLV Chung Hae-seong hết lời khen ngợi

Sài Gòn FC đặt mục tiêu vô địch giai đoạn 1

Dù sẩy chân trên sân Hàng Đẫy ở phút bù giờ trước Viettel và bị rút ngắn khoảng cách xuống chỉ còn 1 điểm, nhưng HLV Vũ Tiến Thành vẫn khẳng định đội đầu bảng Sài Gòn FC quyết tâm giành chiến thắng trước đội đang xếp thứ 4 là Than Quảng Ninh ở vòng 13 trên sân Thống Nhất vào ngày thứ năm 1.10 tới để giành ngôi vô địch giai đoạn 1. Sài Gòn FC sẽ bị Viettel giành ngôi đầu nếu họ không thắng được trận cuối trong khi Viettel có 3 điểm ở Bình Dương. Còn ngôi đầu sẽ thuộc về TP.HCM khi Sài Gòn thua, Viettel không thắng và thầy trò ông Chung Hae-seong thắng HAGL từ 2 bàn cách biệt trở lên. Riêng Than Quảng Ninh do hiệu số quá thấp (20 điểm, hiệu số 17/16) nên chỉ dẫn đầu giai đoạn 1 với điều kiện thắng Sài Gòn từ 10 bàn cách biệt và Viettel, TP.HCM không thắng.   
 T.K
Trong khi Công Phượng ghi 2 bàn vào lưới Nam Định thì đồng đội cũ của anh lại tạo ra hình ảnh đối nghịch. Cũng 2 bàn nhưng lại là những bàn thua trước SLNA khiến HAGL có thể bị rơi vào tình cảnh phải tranh suất trụ hạng nếu sẩy chân ở vòng đấu cuối cùng của giai đoạn 1.
Sự tương phản giữa những gì mà Công Phượng đang tạm thời có được và phần còn lại của HAGL sẽ khiến những ai yêu mến đội bóng phố núi không thể không âu lo. Suốt 5 năm qua, HAGL bế tắc trong tham vọng. Khi tuyên bố “HAGL chỉ đá cho vui”, không hiểu bầu Đức có để ý đến tâm trạng cầu thủ của mình hay cũng chỉ là nói… cho vui để khỏa lấp những gì HAGL chưa làm được, không làm được?

Tuấn Anh choi bế tắc

VPF

Với những người trẻ đầy hoài bão như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hay các cầu thủ khác đang khoác áo HAGL, chắn hẳn họ đều nuôi những giấc mơ, trong đó có thể bao hàm cả ngôi vô địch V-League. Nhưng cũng với chính những tài năng mà HAGL đang sở hữu, mọi thứ gói gọn trong một câu nói đùa đầy chua chát của Trần Minh Vương cách đây 2 mùa giải: “Dành cả thanh xuân để trụ hạng V-League”. Mơ ước của Công Phượng được một lần trong đời cùng những đồng đội trưởng thành ở Học viện HAGL xưng vương ở giải đấu này thật sự trở thành một điều xa xỉ.
Sau những chuyến phiêu lưu mà thất bại nhiều hơn thành công ở Mito Hollyhock (Nhật Bản), Incheon United (Hàn Quốc) rồi Sint-Truidense (Bỉ), mùa giải này Công Phượng được trở về VN, thi đấu cho một đội bóng quốc nội cũng dưới hình thức cho mượn. Dường như TP.HCM mới thực sự là môi trường phù hợp với anh. Phượng như cá gặp nước. Đội bóng thành phố không đá cho vui - hiển nhiên rồi - mà họ đặt ra những mục tiêu rất thực dụng và đang tìm mọi cách để chinh phục nó (bao gồm cả việc chi tiền tỉ để có được bản hợp đồng với Phượng, dù chỉ là hợp đồng cho mượn vì bầu Đức không bán đứt cầu thủ của mình).
Hẳn nhiên Công Phượng có lý do để hy vọng TP.HCM đủ sức đua đường dài với Sài Gòn FC, Viettel hay Hà Nội FC ở cuộc chiến không khoan nhượng này. Suy cho cùng, so với những đội bóng kể trên, TP.HCM là đội ít sứt mẻ lực lượng và có chiều sâu đội hình hơn cả. Điều quan trọng là họ cần giải quyết được những trận đấu lớn. Và hẳn nhiên, Công Phượng - người đã ghi 10 bàn thắng, sẽ tiếp tục là ngôi sao được tin tưởng. Ở khía cạnh cá nhân, niềm khát khao bị dồn nén bấy lâu sẽ càng khiến Phượng muốn “bung tỏa” toàn bộ năng lượng của mình, để đạt được thứ mà nếu ở HAGL có lẽ anh rất, rất khó có cơ hội chạm tay vào.
Với Công Phượng, chức vô địch V-League sẽ là bây giờ hoặc không bao giờ. Bởi hết năm nay, anh sẽ lại trở về HAGL - đội bóng có tiềm năng nhưng thiếu nhiều thứ, thiếu cả độ “máu” để leo lên đỉnh V-League.

Công Phượng tỏa sáng mà còn thả tim

Khả Hòa

Khó cho đội bóng phố núi

HAGL hiện mới có 17 điểm, dù đá sân nhà trận vòng 13 gặp TP.HCM nhưng không có gì đảm bảo họ sẽ có thêm ít nhất 1 điểm để lọt vào top 8 đội tranh chung kết. Thậm chí cũng đã có lo ngại đội bóng phố núi có thể thua và khi đó họ sẽ bị các đối thủ cùng cảnh ngộ như Becamex Bình Dương (17 điểm), Đà Nẵng (16 điểm), Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, SLNA (15 điểm) giành suất, đẩy Xuân Trường và đồng đội xuống nhóm 6 đội tranh chống xuống hạng.
Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định: “Cho dù Công Phượng đã lĩnh thẻ vàng và sẽ tự “treo giò” ở trận này, cũng là cách để anh không ra sân chống lại đội bóng cũ, nhưng về lối đá TP.HCM vẫn tỏ ra tập trung và chặt chẽ hơn. Trong khi đó HAGL qua trận thua SLNA cho thấy họ không có phương án hóa giải được lối đá của chủ nhà khi các cầu thủ giàu kỹ thuật như Tuấn Anh, Xuân Trường bị áp sát. Thêm vào đó HAGL hay mất tập trung và sức phân phối không đều nên về cuối trận hay sa sút thể lực và lúng túng trong phòng ngự, các vị trí tuyến dưới thiếu sự liên kết và bọc lót chặt chẽ. Thêm nữa, HLV Chung Hae-seong là người rất hiểu HAGL và TP.HCM cũng đang đặt tham vọng vô địch nên Phi Sơn, Hoàng Thịnh, Lâm Ti Phông, Văn Thuận… sẽ không từ bỏ cơ hội giành 3 điểm. Năm rồi chính TP.HCM đã quật ngã HAGL ngay tại Pleiku. Do vậy tôi thấy khó cho đội bóng phố núi”.

Văn Toàn mờ nhạt trên sân Vinh

VPF

Có những lý do cho thấy ở vòng 13 cơ hội giành điểm của HAGL không cao bằng những đối thủ đang cùng chạy đua vào top 8. Ngoài việc gặp đối thủ mạnh và những vấn đề còn tồn tại của chính mình chưa thể giải quyết một sớm một chiều thì tâm lý và bản lĩnh thi đấu của “những đứa trẻ bầu Đức” kém hẳn một bậc. Những Becamex Bình Dương, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đều biết cách lội ngược dòng để thủ hòa hoặc lật ngược tình thế trước Than Quảng Ninh và Thanh Hóa. Hoặc SHB Đà Nẵng biết cách chắt chiu cơ hội để vượt qua Hải Phòng dày lực lượng hơn mình.
Thế nên khi Công Phượng tỏa sáng và đang càng lúc càng thăng hoa thì việc HAGL khựng lại và có nguy cơ đánh mất chính mình đang đặt ra bài toán hóc búa cho lò đào tạo phố núi. Phải chăng việc chưa được trang bị tốt về nhiều mặt (từ đãi ngộ đến cả mục tiêu...) đang là rào cản lớn khiến cho những đứa trẻ của bầu Đức bị thụt lùi trên nhiều phương diện?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.