Cơ hội cho Đặng Văn Lâm ở CLB Cerezo Osaka

Quốc Việt
Quốc Việt
17/02/2021 10:47 GMT+7

Cựu Chủ tịch CLB TP.HCM Lê Công Vinh tin rằng tinh thần cầu tiến và ý chí mạnh mẽ sẽ là mấu chốt để thủ môn Đặng Văn Lâm chứng tỏ mình tại CLB Cerezo Osaka (J-League 1, Nhật Bản).

Tại AFF Cup 2016, Đặng Văn Lâm là thủ môn số 3 dự bị cho Trần Nguyên Mạnh và Huỳnh Tuấn Linh. Đó là quyết định từng gây bất ngờ của ông Nguyễn Hữu Thắng (HLV trưởng đội tuyển VN khi đó). Sự trùng hợp thú vị, lúc đó Lê Công Vinh là đội trưởng của tuyển VN, để rồi sau AFF Cup 2016 anh treo giày và tái xuất trong vai trò quyền chủ tịch CLB TP.HCM, vị trí hiện tại đang do ông Hữu Thắng nắm giữ. Công Vinh cho biết bất kể những lời dị nghị khi Đặng Văn Lâm được gọi lên tuyển VN chỉ sau vài trận đấu V-League, thủ môn này gây ấn tượng mạnh trong anh khi luôn rất tập trung vào chuyên môn.
Công Vinh nhớ lại: “Tôi cũng đã có thời gian khoác áo đội tuyển VN cùng Đặng Văn Lâm. Đó là một người rất cầu tiến, dễ thương, tập luyện và sinh hoạt rất chuyên nghiệp. Đây chính là nền tảng giúp cậu ấy đi xa đến ngày hôm nay. Tôi mong lần sang Nhật Bản này sẽ là vinh dự với Đặng Văn Lâm và cũng là bước tiến của bóng đá VN. Quan trọng hơn, tôi kỳ vọng Đặng Văn Lâm dù đối mặt với khó khăn đến đâu cũng sẽ không bỏ cuộc. Tinh thần không từ bỏ đó là cực kỳ quan trọng. Văn Lâm hãy cứ dồn hết sức với tâm niệm đi một ngày đàng sẽ học một sàng khôn, không thành công thì cũng thành nhân. Nghĩ được như vậy, cậu ấy sẽ tiến xa”.
Đặng Văn Lâm cập bến Cerezo Osaka trong sự cay cú của CLB Muangthong United của Thái Lan, đội bóng đã kiện lên FIFA vì cho rằng thủ môn này không thể hủy hợp đồng theo các điều kiện của FIFA. Cuộc tranh cãi này hứa hẹn sẽ còn kéo dài nhưng chí ít việc tiếp nhận Đặng Văn Lâm đã cho thấy sự khát tài thật sự của đội bóng đang chơi tại J-League 1. Cerezo Osaka đã có ấn tượng mạnh và theo sát tài năng của Đặng Văn Lâm từ sau Asian Cup 2019, nhất là trận anh tỏa sáng khi tuyển VN đối đầu Nhật Bản. Quay ngược lại năm 2013, Lê Công Vinh trở thành cầu thủ VN đầu tiên chơi bóng tại Nhật Bản trong màu áo CLB Consadole Sapporo, ở độ tuổi xấp xỉ với Đặng Văn Lâm lúc này. Ở tuổi 27, đây là bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của thủ thành mang 2 dòng máu Việt - Nga.
Công Vinh bày tỏ: “Tôi cho rằng Đặng Văn Lâm sẽ không gặp vấn đề gì để hòa nhập. Người Nhật Bản không quan trọng anh sống thế nào vì các đội bóng chuyên nghiệp không ăn ở tập trung như VN. Trước và sau các buổi tập thì thành viên đội bóng ai về nhà nấy, chuyện ăn sáng và ăn trưa tự túc. Mấu chốt để cầu thủ tiếp xúc và thể hiện mình là trên sân tập. Ở Nhật Bản, HLV trưởng không phải là người quyết định ai được bắt chính mà là HLV thủ môn. Trong BHL có những HLV thể lực và trợ lý chuyên môn đảm trách những vai trò riêng. HLV trưởng ở những nền bóng đá phát triển như Nhật Bản đóng vai người quản lý, giống HLV Park Hang-seo ở VN. Ở những buổi tập, họ chỉ ngồi quan sát, còn cụ thể chuyên môn là của BHL. Trong cách làm việc chuyên nghiệp như thế, tôi tin Đặng Văn Lâm sẽ cảm thấy thoải mái”.
Có một lợi thế khác ở Đặng Văn Lâm chính là anh có thể hình tuyệt đẹp đối với một thủ môn VN (1 m 88). Tuy nhiên, Công Vinh cho rằng chàng trai sinh năm 1993 sẽ không quá đặt nặng vấn đề này: “Cơ địa là một yếu tố lợi thế của cầu thủ. Nhưng ở Cerezo Osaka có những thủ môn người Hàn Quốc, Nhật Bản đều có chiều cao vượt trội. Cơ địa cũng là một phần để cầu thủ thích nghi bài tập, giáo án nặng trong thời gian dài của một đội chuyên nghiệp hàng đầu châu Á (Cerezo Osaka sẽ dự AFC Champions League mùa tới - PV). Đó là điều từng gây rất nhiều khó khăn cho những cầu thủ VN trước đó từng sang Nhật hay châu Âu. Đặc biệt, Văn Lâm cần tập trung cải thiện trình độ chuyên môn để có thể tranh giành suất bắt chính trong tay Kim Jin-hyeon”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.