V-League 2020: Thanh Hóa tiếp tục chuỗi hồi sinh bằng trận 'thuỷ chiến' với Viettel

23/06/2020 21:05 GMT+7

Thanh Hóa đã có chiến thắng thứ 2 liên tiếp sau khi vượt qua Viettel 2-1 ngay tại sân Hàng Đẫy ở vòng 6 V-League 2020.

Tường thuật trực tiếp
Viettel - Thanh Hóa

* NHẬN ĐỊNH TRƯỚC TRẬN

Xuống vị trí thứ 5 chỉ sau một trận đấu

Rất nhiều câu hỏi tại sao được đặt ra sau thất bại có phần gây sốc của Viettel trước CLB TP.HCM ở vòng 5 V-League vào tuần trước. Tại sao đội khách bị thủng lưới tới 3 lần không gỡ? Tại sao chỉ chơi hưng phấn được 10 phút với khoảng 3 cơ hội thành bàn bị bỏ lỡ, Viettel lại nhanh chóng bị mất thế trận đến vậy? Tại sao cặp trung vệ thép của đội tuyển quốc gia Ngọc Hải, Tiến Dũng lại để thua nhiều đến thế? Tại sao tiền vệ Khắc Ngọc lại không có những khoảnh khắc tỏa sáng như các trận đấu trước đó?
Ở vòng 4, Viettel chơi cũng không hay và hòa một cách may mắn sau khi bị Than Quảng Ninh dẫn trước. Dư luận lại càng có thêm nhiều thắc mắc xen lẫn âu lo là liệu đội bóng được đánh giá có của ăn của để bậc nhất làng bóng đá nội, có thể đi qua mọi bão giông của mùa giải?

Ở cả 3 tuyến của Viettel đều có các ngôi sao và để những ngôi sao ấy có thể tỏa sáng, đem đến kết quả tốt đẹp cho đội bóng, người cầm lái là Trương Việt Hoàng phải vững tay chèo

Bình luận viên Vũ Quang Huy

Nếu phân tích đơn thuần về chuyên môn, thất bại này đã bộc lộ sự thiếu tỉnh táo trong vận hành lối chơi của Viettel. Đội bóng áo lính chọn cách tiếp cận và xử lý từng thời điểm trong trận đấu một cách chưa hợp lý, chưa biết người biết ta. Đang ở vị trí thứ 2 bảng xếp hạng (bằng với đội đầu bảng là CLB Sài Gòn nhưng đứng sau vì kém hiệu số), Viettel bị rơi xuống vị trí thứ 5.
Nhưng cái gì cũng có nguyên nhân sâu xa của nó. Trận làm khách trên sân Thống Nhất, “máy chạy” Trọng Hoàng gặp chấn thương phải nghỉ ít nhất 3 tuần. Bruno, vua phá lưới mùa giải trước sau mấy trận tịt ngòi, tâm lý có phần bất ổn. Khắc Ngọc được thầy Park đưa vào tầm ngắm và đúng là cũng tỏa sáng ở phần đầu của V-League nhưng có vẻ như sự chú ý của truyền thông đang khiến anh bối rối. Với vai trò cầm nhịp, khi thế trận bế tắc, đội trưởng Tiến Dũng và trung vệ Ngọc Hải thường xuyên chủ động dâng cao hỗ trợ tấn công nhưng xác suất chính xác trong những quả tạt hay những đường chuyền của cả hai đều khá thấp. Nhưng điều đáng nói là hàng thủ Viettel lại chưa hoàn tất vai trò chính của mình, để hở những khoảng trống mênh mông.

Cần tài lèo lái của HLV

Chiêu mộ nhiều cầu thủ giỏi, Viettel muốn tăng chiều sâu đội hình, tạo được sự đa dạng về lối chơi. Ưu điểm của Viettel nằm ở chỗ, các vị trí khá đồng đều, thể lực rất tốt nhưng bài toán cần giải ở đây là phải tìm ra được lối chơi phù hợp với sự gắn kết của từng mắt xích. Nói như bình luận viên Vũ Quang Huy: “Một số cầu thủ trẻ do chính Viettel đào tạo chưa biết cách biến áp lực thành động lực. Họ còn khá non kinh nghiệm nên chưa biết xử lý “khủng hoảng” ở những tình huống cụ thể”. Đến thời điểm này, HLV Trương Việt Hoàng chưa chuẩn bị đủ “bài” nhằm đối phó với đủ các loại đối thủ. Có lẽ cựu tiền vệ tuyển VN cần có thêm thời gian để thấu hiểu những quân bài đang có trong tay để có thể vận hành các quân bài đó thành một hệ thống hiệu quả và linh hoạt.
Lúc 19 giờ tối nay, Viettel sẽ có cuộc tiếp đón Thanh Hóa trên sân nhà. Đây là trận đấu quan trọng của thầy trò HLV Trương Việt Hoàng, bởi họ cần một chiến thắng để vượt qua áp lực tâm lý đang đè nặng lên các cầu thủ. Trận thua TP.HCM ở vòng 5, hàng phòng ngự Viettel chơi không tốt nên HLV Trương Việt Hoàng cần phải gia cố lại chắc chắn hơn ở trận này. Trong khi đó, Thanh Hóa đang lên tinh thần sau trận thắng đầu tiên ở V-League 2020 nên họ cũng sẽ chơi quyết tâm nhằm kiếm ít nhất 1 điểm.
Thành Thắng
Tâm lý thi đấu của Viettel cũng chưa được chuẩn bị thật kỹ. Ngay như trận hòa Than Quảng Ninh, HLV Trương Việt Hoàng phải thừa nhận, các cầu thủ của ông sau 3 trận đá sân khách, khi về sân nhà, nhiều vị trí căng cứng, không thể hiện đúng năng lực cá nhân. Viettel cần có thêm thời gian để có thể trở thành “hậu duệ” đích thực của cơn lốc đỏ mang tên Thể Công.
Nhưng với thể thức thi đấu đặc biệt của mùa giải năm nay, thời gian lại là điều xa xỉ. Chỉ một vài trận mất điểm, đội nào cũng có thể rơi vào vòng nguy hiểm mà không có cơ hội để sửa chữa. Vậy nên, để không uổng phí sự đầu tư và xác lập lại niềm tin, HLV Trương Việt Hoàng cùng các cầu thủ của mình chẳng còn cách nào khác phải nhanh chóng kết thúc việc “đi tìm chính mình”.
Bình luận viên Vũ Quang Huy phát biểu: “Viettel là đội bóng được rất nhiều người yêu mến nên với những gì mà họ đang thể hiện có thể gây ra sự sốt ruột. Sốt ruột chứ chưa đến mức thất vọng.
Lối chơi của Viettel vẫn mang hồn Thể Công khi xưa. Chúng ta thực sự mong muốn dù có những mảnh ghép đến từ các đội khác, Viettel vẫn giữ nguyên được chất lính trong lối đá, giữ được bản sắc mà không CLB nào có được. Điều cần làm ngay lúc này của Viettel là gì? Rất cần sự ổn định tâm lý cho các cầu thủ vào những thời điểm cam go như thế này. Ở cả 3 tuyến của Viettel đều có các ngôi sao và để những ngôi sao ấy có thể tỏa sáng, đem đến kết quả tốt đẹp cho đội bóng, người cầm lái là Trương Việt Hoàng phải vững tay chèo. Tôi tin khi Trọng Hoàng hồi phục chấn thương và sớm trở lại, Viettel sẽ tìm lại được sức mạnh của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.