Chuyện trồng người của bầu Đức

Quốc Việt
Quốc Việt
04/07/2020 08:58 GMT+7

Bầu Đức vốn nổi tiếng với những phát biểu gây bão, thậm chí có người gọi ông là “nổ”, nhưng riêng chuyện “trồng người” cho khóa 1 Học viện HAGL JMG, như tương lai tiền vệ Lương Xuân Trường làm Giám đốc kỹ thuật CLB HAGL, thì ai cũng phải khen ông.

Xuân Trường sinh ra để làm quản lý

Không cần đợi lúc bầu Đức hé lộ Xuân Trường sẽ làm Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) HAGL, từ nhiều năm trước những người ở Trung tâm bóng đá Hàm Rồng (HAGL) đã dự đoán tương lai chàng trai trẻ này sẽ rất đặc biệt. Theo lời bầu Đức thì từ khi ông còn bắc ghế ngồi coi “đám nhỏ” khóa 1 Học viện HAGL JMG tập chân trần thì Xuân Trường đã tự định hướng tương lai cho mình theo con đường làm quản lý.

Xuân Trường lần đầu tiết lộ rất mê xem Tuấn Anh chơi bóng

Ông chia sẻ: “Xuân Trường có tư chất của một nhà lãnh đạo, từ tướng mạo đến cách trao đổi công việc, tất cả đều thể hiện tố chất đó. Khi đá bóng ở Hàn Quốc hay Thái Lan, Xuân Trường luôn quan tâm đến vấn đề hợp đồng, từng chi tiết rất cụ thể. Đó là những tố chất cần thiết của một nhà quản lý, rất kỹ lưỡng, chắc chắn và nắm rõ yêu cầu. Từ sớm Trường đã tự trang bị kỹ năng cần thiết về ngoại ngữ. Trong khóa 1 Học viện HAGL JMG thì Xuân Trường và Tuấn Anh giỏi ngoại ngữ nhất”.
Chuyện trồng người của bầu Đức1

Xuân Trường thể hiện được tư chất thủ lĩnh

ẢNH: ĐÔNG NGHI

Tại giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2016 tại TP.HCM, ở tuổi 21, Xuân Trường giữa hội trường họp báo tự tin khẳng định muốn làm một nhà quản lý thể thao. Nhiều năm qua, anh tự xây dựng lộ trình, chuẩn bị tỉ mỉ cho tương lai khi nghỉ đá bóng sẽ đi theo con đường này.

Xuân Trường kể chuyện ngày đầu đến học viện và tình anh em hơn 10 năm tại HAGL

Cách Xuân Trường đứng ra nói chuyện với trọng tài ở bán kết AFF Cup 2016 giúp đồng đội tránh thẻ vàng, hay là đội trưởng U.23 Việt Nam mang áo khoác vào cho anh em tại loạt đá luân lưu ở giải U.23 châu Á tại Thường Châu cho thấy tố chất lãnh đạo của anh. Gần nhất, khi đang điều trị hồi phục, trong buổi giao lưu với các học viên nhí ở PVF, Xuân Trường chia sẻ tầm nhìn của mình: “Khi không còn chơi bóng, tôi muốn mình có thể làm những công việc có liên quan tới bóng đá như mở trung tâm riêng để đóng góp cho bóng đá nước nhà. Để chuẩn bị cho tương lai đó, tôi phải biết thích nghi với mỗi môi trường, hoàn cảnh. Đến mỗi đội bóng mới, tôi xác định phải tự tin hòa nhập, kết bạn mới, tìm hiểu về văn hóa, những quy tắc của đội và tuân theo. Đến giờ, tôi vẫn đang cố gắng trau dồi thêm tiếng Anh mỗi ngày”.

CLB HAGL xây dựng thế hệ lãnh đạo mới

Không chỉ Xuân Trường, nhiều lần bầu Đức nói với mọi người Tuấn Anh sẽ làm HLV cho HAGL. Tiền vệ Tuấn Anh cho thấy thiên hướng đào tạo trẻ, và xa hơn là nhà cầm quân, nhờ kỹ thuật và tư duy chiến thuật tốt, có sự tỉ mỉ và truyền đạt tốt, nếp sống sư phạm... Những ngôi sao còn lại chuẩn bị tốt nghiệp đại học như Công Phượng, Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Thanh… đều sẽ được bầu Đức tạo điều kiện thử sức ở các lĩnh vực tùy theo sở thích, sở trường. HAGL vẫn đang trong quá trình “ủ lên men” xây dựng thế hệ lãnh đạo tương lai cho CLB bằng triết lý dạy văn hóa song song dạy bóng đá.

Bảo Duy mới 16 tuổi đã thành "lá chắn thép" của U.19 HAGL

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy… sẽ phải đợi đến cuối năm nay mới tốt nghiệp đại học sư phạm thể dục thể thao TP.HCM. CLB HAGL khẳng định đó chỉ mới là khởi đầu, vì sau đó những ngôi sao này sẽ đăng ký học thêm các khóa quản lý kinh doanh, huấn luyện, quản lý thể thao… tùy theo nguyện vọng của mỗi người. Bầu Đức sớm định hướng họ sẽ là thế hệ lãnh đạo tương lai của CLB, thậm chí là Tập đoàn HAGL. Đó sẽ là những tấm gương tốt nhất tiếp nối cho những thế hệ sau đó của CLB cũng như bóng đá Việt Nam.
Chuyện trồng người của bầu Đức2

Tuấn Anh với tầm nhìn rất sáng ở trục giữa sẽ thích hợp làm HLV

ẢNH: KHẢ HÒA

Tuy nhiên đó là chuyện tương lai, còn lúc này nhiệm vụ chính của các cầu thủ là tập trung đá bóng. “Không chỉ bản thân, họ còn mang trong mình trách nhiệm và kỳ vọng cho các thế hệ tương lai của HAGL không chỉ đá bóng hay mà khi ra xã hội còn là người tài giỏi, có đạo đức và sống có ích. Tất nhiên vào lúc này trọng tâm của các em sẽ là dồn hết năng lực và đam mê vào đá bóng”, bầu Đức bày tỏ.

Em họ Công Phượng ghi bàn, HAGL 1 'rửa hận' thành công cho 'người anh em' HAGL 2

Vài năm trước, chúng ta thích thú xem các cầu thủ HAGL “bắn” tiếng Anh ro ro trước ống kính truyền thông nước ngoài, hay đứng ra làm phiên dịch cho các HLV ngoại. Vài năm tới, hãy chờ những “viên ngọc” của bầu Đức tỏa sáng trong vai trò mới sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ.
Xuân Trường hiệu đính từ điển bóng đá Anh - Việt - Hàn
Vào tháng 4 vừa qua, Xuân Trường đã tham gia hiệu đính, hỗ trợ trợ lý ngôn ngữ tuyển VN Lê Huy Khoa xuất bản cuốn 2.000 từ vựng chuyên ngành bóng đá Anh - Việt - Hàn. Xuân Trường luyện ngoại ngữ bằng cách xem phim nước ngoài cho đến khi không cần đọc phụ đề vẫn hiểu diễn viên nói gì. Bên cạnh đó, anh nghe nhạc tiếng Anh, xem bài phỏng vấn của các cầu thủ lớn trên thế giới bằng tiếng Anh hoặc tìm hiểu những buổi nói chuyện của họ bằng tiếng Anh... “Tôi nghĩ nếu dành 10 - 15 phút mỗi ngày, học thêm vài từ vựng, sau một thời gian chúng ta sẽ thấy sự khác biệt. Tôi hiểu không phải ai cũng thích học tiếng Anh. Một cầu thủ không biết tiếng Anh vẫn có thể trở thành cầu thủ tốt. Còn nếu một cầu thủ tốt và biết tiếng Anh, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội, không chỉ trong bóng đá”, Xuân Trường chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.