Chuyện cổ tích anh soát vé lên tuyển Việt Nam

Quốc Việt
Quốc Việt
01/12/2020 08:45 GMT+7

Ở giai đoạn ổn định này của tuyển Việt Nam, để một tân binh chen vào đã rất khó, đòi hỏi cộng hưởng rất nhiều yếu tố. Vậy mà ở tuổi 31, làm soát vé và từng treo giày hơn 3 năm mới đá bóng lại bất ngờ lên tuyển như Nguyễn Văn Việt thì như câu chuyện cổ tích.

Phát hiện của HLV Phan Thanh Hùng

Lẽ thường để lọt vào những CLB tham vọng như Than Quảng Ninh (T.QN) thì phải là những ngôi sao đã thành danh hoặc những tài năng trẻ giàu tiềm năng. Riêng trường hợp của Nguyễn Văn Việt thì lại mang tính truyền kỳ nhiều hơn khi đến 15 tuổi mới bắt đầu tập ở đội trẻ tại CLB Quảng Nam (QN). Chỉ 4 năm sau, ở mùa 2008, chàng trai khi đó mới 19 tuổi đã giúp đội bóng quê hương có mặt ở sân chơi chuyên nghiệp khi thăng từ hạng nhì lên hạng nhất với băng thủ quân. Đến mùa 2013, QN vô địch hạng nhất để hiện thực hóa giấc mơ V-League. Tại mùa đầu tiên V-League 2014, QN xếp hạng 8 nhưng với cá nhân Văn Việt khép lại mùa giải trong ác mộng khi bị tổn thương sụn bánh chè vào cuối mùa. Ca phẫu thuật và tập hồi phục không khả quan buộc Văn Việt - khi đó mới lấy vợ - phải tính đường lui. Đến năm 2016, trung vệ sinh năm 1989 xin đào tạo trẻ. Trong năm đầu thử việc không lương, cựu đội trưởng QN phải làm thêm việc... soát vé các trận V-League của CLB, kiếm thêm mỗi bữa gần 150.000 đồng cải thiện bữa ăn. Khổ quá, trách nhiệm với gia đình nhỏ thôi thúc anh trở lại sân cỏ.

Việt vốn là người có chuyên môn, có phẩm chất thủ lĩnh, lại đã có bằng C HLV nên đọc tình huống và tiếp thu nhanh hơn những cầu thủ khác

HLV Phan Thanh Hùng

Rất may trong cảnh khốn quẫn T.QN và HLV Phan Thanh Hùng đã mở rộng vòng tay. Văn Việt bắt đầu tập luyện cùng đội bóng vùng mỏ từ giai đoạn tập huấn V-League 2018. Đó là từng bước vất vả, đòi hỏi sự kiên nghị, niềm tin vì vốn của anh chỉ là 1 mùa chơi V-League rồi ngắt quãng 3 năm trời. Nhưng quyết tâm và khát khao đã giúp Văn Việt chen chân vào dàn hảo thủ của T.QN với Thanh Hào, Thanh Hiền, Huy Cường, Tiến Duy và trung vệ ngoại Lastro Neven. Sau gần 4 năm, Văn Việt trở lại V-League khi đá chính ở vòng 17 mùa 2018 gặp CLB Hà Nội. Từng bước một, Văn Việt tạo được niềm tin cho BHL cũng như CĐV T.QN để đến V-League 2020 trở thành phát hiện lớn bên cạnh tiền vệ trẻ Hai Long. Tổng cộng, anh đã có 10 lần đá chính và 2 lần vào sân từ băng ghế dự bị trong tổng số 20 trận của T.QN. Đã vào sân là chơi đến hết trận, tất cả đều dựa vào nỗ lực và khả năng thích ứng rất tốt của Văn Việt trong lối chơi yêu cầu trung vệ kiểm soát và triển khai bóng bằng chân tốt của HLV Phan Thanh Hùng.

Nguyễn Văn Việt (28, trái) trong trận gặp Viettel

Minh Tú

Nội lực làm nên câu chuyện cổ tích

Ban tuyển trạch của tuyển Việt Nam luôn rất khắt khe trong những đánh giá của mình như việc phải đến tận lúc này gọi tên Văn Quyết, Tấn Trường hay Văn Long, Ngọc Đức. Trong trường hợp của Văn Việt, những con số cho thấy anh xứng đáng với 71% chiến thắng trong các lần tranh chấp tay đôi, trung bình mỗi trận đoạt được bóng 6 lần. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác 89%, tương đương đội trưởng CLB Viettel Bùi Tiến Dũng (khả năng tranh chấp của Dũng là 10/14). Hệ thống dữ liệu Instat mà CLB T.QN đưa ra chấm Văn Việt 223 điểm, trong tốp đầu T.QN. Đặc biệt trong tất cả những phút thi đấu trên sân ở V-League 2020, Văn Việt không phải nhận một thẻ vàng nào. Điều này cho thấy trung vệ cao 1 m 78 này có khả năng đọc tình huống và chịu áp lực rất tốt. Càng ấn tượng khi mỗi trận Văn Việt có tỷ lệ phạm lỗi/bị phạm lỗi chiến thuật là 15/8 so với Thanh Hào (15/15) và Lastro Neven (17/16). Tất cả những thông số kể trên đều được BHL T.QN nắm chắc trước khi tiến cử lên tuyển Việt Nam và khiến HLV Park Hang-seo xiêu lòng.
HLV Phan Thanh Hùng tự hào về cậu học trò: “Văn Việt là mẫu trung vệ có trình độ, sở hữu khả năng kiểm soát bóng và triển khai bóng từ dưới lên rất hay giống hình mẫu của Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng. Hiện tại ở T.QN, Văn Việt và Thanh Hào đá cặp trung vệ còn tốt hơn khi kết hợp với Lastro Neven. Cậu ấy là mẫu trung vệ đá đằm tính, không đá bậy, đá láo. Mùa 2017 khi T.QN đến Đà Nẵng tập huấn Văn Việt đến xin thử việc. Trước đó, tôi có nghe cầu thủ QN giới thiệu có cựu thủ quân đá tốt lắm mà QN không dùng nên xin cho em cơ hội thử sức. Điểm gây ngạc nhiên là nghỉ 3 năm trời nhưng Văn Việt lấy lại mọi thứ rất nhanh. Từ chỗ chấn thương giải nghệ, nay đá lại đỉnh cao và lên tuyển Việt Nam ở tuổi 31 giống như câu chuyện cổ tích. Nhưng việc từ rất trẻ đeo băng thủ quân QN cho thấy Văn Việt tự có nội lực sẵn rồi. Việt vốn là người có chuyên môn, có phẩm chất thủ lĩnh, lại đã có bằng C HLV nên đọc tình huống và tiếp thu nhanh hơn những cầu thủ khác”.

Văn Việt tranh bóng cùng Phi Sơn trong trận Than Quảng Ninh gặp TP.HCM

Minh Tú

Về phần mình, Văn Việt bày tỏ: “Tôi rất hạnh phúc khi lần đầu tiên được gọi lên tuyển Việt Nam. Đó là mơ ước của mọi cầu thủ, như sự ghi nhận, cố gắng nỗ lực của tôi suốt những năm qua. Lời triệu tập của HLV Park Hang-seo sẽ là một điểm nhấn đặc biệt trong cuộc đời của tôi. Về điều này, tôi trước tiên cảm ơn HLV Phan Thanh Hùng và CLB T.QN đã tin tưởng trao cơ hội cho tôi. Tôi cũng cảm ơn HLV Park Hang-seo và BHL tuyển Việt Nam đã trao cho tôi một cơ hội, cơ hội cả cuộc đời của tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.