Cần mục tiêu vừa sức cho tuyển Việt Nam

02/08/2021 08:40 GMT+7

Tuần này đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ hội quân tại Hà Nội và có đến 1 tháng để chuẩn bị cho 2 trận đầu tiên trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á vào đầu tháng 9, gặp Ả Rập Xê Út và Úc.

Sự chuẩn bị sớm trong điều kiện hiện nay là cần thiết vì V-League đang tạm dừng, không thể để cầu thủ nghỉ quá lâu dẫn tới sa sút phong độ. Gom sớm lực lượng, tích lũy lại sức bền thể lực và giúp tuyển thủ có lại cảm giác bóng sẽ tạo nên bộ mặt tươi tắn, đầy sinh khí cho đội tuyển sau 1 tháng nữa. VFF và ông Park Hang-seo đã xây dựng lộ trình hợp lý cũng như kế hoạch chỉn chu cho lần tập trung này để giúp các thành viên đội tuyển tìm lại bầu không khí hừng hực như trước khi bước vào vòng loại thứ 2 hồi đầu tháng 6 vừa rồi.
Tất cả những điều này đã và đang bước đầu tạo nên một động lực mới cho đội tuyển trước khi bước vào giai đoạn quyết định tranh suất đi World Cup. Nhưng dù tự tin cách mấy chúng ta cũng không nên quá ảo tưởng đến mức cho rằng Việt Nam đủ sức để tạo ra địa chấn khi đối mặt với những “ông lớn” châu Á như Nhật Bản, Úc, Ả Rập Xê Út hay kể cả Oman hoặc Trung Quốc. Bài học của bóng đá Thái Lan dưới thời của Kiatisak vẫn còn đó, khi cũng rất bay bổng ở vòng loại thứ 3 World Cup 2018 vì cho rằng đủ sức tranh chấp vé vào vòng chung kết, nhưng rốt cuộc chỉ có được 2 trận hòa, thua tới 8 trận. Vì vậy đặt ra mục tiêu vừa sức, đúng với trình độ và đẳng cấp của mình sẽ giúp tuyển Việt Nam có thể đi từng bước đến những cái đích xa hơn mà chúng ta mong muốn.

Tuyển Việt Nam sẽ tìm lại sự tự tin nhưng không hề ảo tưởng

Ngọc Linh

Cái đích đó là gì? Chắc chắn đó phải là mục tiêu tại World Cup 2026, nơi mà tuyển Việt Nam sẽ có nhiều hy vọng góp mặt hơn, nhất là khi châu Á được tăng lên 8 suất rưỡi thay vì chỉ có 4 suất rưỡi như hiện nay. Cuộc gạn lọc sắp tới chỉ dành cho 2 đội đầu mỗi bảng và may mắn lắm mới có thêm 1 suất cho đội thứ 3 nên VFF và ông Park đều biết rằng tìm một suất là vô cùng khó, nếu không muốn nói là gần như không thể. Vì vậy cần phải tận dụng 10 trận kéo dài từ tháng 9 tới đến tháng 3 năm sau, coi đây là những thử thách vô cùng ý nghĩa, đối đầu với những “quân xanh” chất lượng, từ đó giúp tuyển thủ Việt Nam trui rèn, hướng tới sự bền vững cho tương lai. Bởi thế hệ tài năng hiện nay của tuyển Việt Nam đa số đều chỉ mới 24 - 26 tuổi, độ chín của họ vẫn còn 4 hoặc 6 năm nữa, nên nếu có những va vấp sắp tới cũng đều là bài học quý để hướng về phía trước.
Thế nên cần đặt ra mục tiêu vừa sức, giải quyết từng trận, nếu giành được kết quả tốt thì đáng mừng, còn không cũng chẳng có gì phải buồn cả. Về tổng thể, trình độ của tuyển Việt Nam thua nhiều đối thủ. Nhưng nếu có đối sách đúng trong từng trận đấu và cộng thêm may mắn, thầy trò ông Park vẫn có thể chiến thắng. Quan trọng là tích lũy tốt qua từng trận nhiều bài học cho tương lai. Làm được vậy thì lo gì chúng ta không hướng đến được những mục tiêu xa hơn, cao hơn cho World Cup 2026 và 2030.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.