Cần một sự dũng cảm hơn từ thầy Park

19/06/2021 08:40 GMT+7

3 trận vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á vừa qua, HLV Park Hang-seo cho thấy vẫn sử dụng người một cách quá an toàn. Đội hình ổn định là cần thiết nhưng sẽ bị 'bắt bài' nếu vẫn chơi chỉ xoay quanh những nhân tố cũ.

Trong 20 cầu thủ mà ông sử dụng, có tới 19 người đã từng là học trò của ông ở các giải đấu trước đó. Cái tên duy nhất được đưa vào ‘thử lửa’ là thủ thành Bùi Tấn Trường. Tuy nhiên đó là một trường hợp bất khả kháng bởi thủ thành chính thức Đặng Văn Lâm không thể tới UAE, trong khi những thủ môn khác đều non kém hơn cả về tuổi đời lẫn kinh nghiệm trận mạc.
Nhiều người đã vui mừng khi thấy nhà cầm quân người Hàn Quốc mạnh dạn mang sang UAE 7 cầu thủ trong độ tuổi U.22 và cho rằng đó là một sự chuẩn bị cho chiến dịch SEA Games 31 trên sân nhà vào cuối năm cũng như các giải đấu sau đó. Thế nhưng trên thực tế, ngoại trừ Văn Hậu vốn là tuyển thủ quốc gia từ trước, 6 cầu thủ U.22 còn lại (Văn Toản, Việt Anh, Văn Xuân, Thanh Bình, Hai Long, Hoàng Anh) sang UAE hoàn toàn chỉ làm ‘quân xanh’ cho các đàn anh, thậm chí một số cầu thủ còn không được đưa vào danh sách đăng ký ở các trận đấu.
Tuy nhiên giờ đây sau khi đã ‘vượt vũ môn’ thành công, thiết nghĩ thầy Park cần dũng cảm hơn trong việc sử dụng người. Tin tưởng vào các cựu binh là điều tốt, nhưng tin tưởng quá thì có khi lại trở thành con dao hai lưỡi.

Văn Toàn vẫn là trường hợp được đầu tư tốt hơn

Ngọc Linh

Thực tế trong 3 trận vòng loại vừa qua, có những cựu binh đã chơi không tốt, chẳng hạn như Duy Mạnh, Xuân Trường hay Văn Đức. Thế nhưng nhà cầm quân người Hàn Quốc vẫn đặt niềm tin vào các cựu binh này mà không dám sử dụng những cầu thủ khác chơi cùng vị trí và đang có phong độ tốt hơn. Màn trình diễn xuất sắc của ‘siêu dự bị’ Minh Vương sau khi được tung vào sân thay người trong 30 phút cuối trận đấu với đội tuyển UAE chính là hồi chuông thức tỉnh thầy Park trước chặng đường đầy cam go sắp tới.
Tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á sắp tới, đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối đầu với toàn những đối thủ ‘khó nhằn’ cỡ từ UAE trở lên. Vì thế, thay vì tiếp tục tin dùng các cựu binh như hiện nay, ‘Những chiến binh Sao Vàng’ cần có thêm nhiều Minh Vương nữa để có thể làm mới mình cũng như tạo ra bất ngờ cho các đối thủ.

Minh Vương nỗ lực

Ngọc Linh

Bên cạnh đó, các cầu thủ trẻ cũng cần được thầy Park mạnh dạn trao cơ hội nhiều hơn nữa để tích lũy kinh nghiệm, trưởng thành dần để chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế quan trọng tiếp theo như vòng chung kết Asian Cup 2023 hay vòng loại World Cup 2026, những giải đấu mà đội tuyển Việt Nam cần phải chứng tỏ rằng việc mình được ngồi ở ‘mâm trên’ là hoàn toàn xứng đáng chứ không phải là sự trỗi dậy nhất thời của một đội bóng thuộc hàng ‘chiếu dưới’.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.