Bước tiến tự hào của futsal Việt Nam

23/09/2021 09:31 GMT+7

Đội tuyển futsal Việt Nam tuy dừng bước sau vòng 1/8 FIFA World Cup 2021 nhưng đã để lại ấn tượng tốt trong mắt các nhà chuyên môn và người hâm mộ thế giới đồng thời đem lại nhiều thành quả đáng tự hào cho bóng đá nước nhà.

Từ chuyện Văn Hiếu được FIFA gọi tên

Cùng với 4 cầu thủ khác của Ma Rốc, Brazil, Uzbekistan, Bồ Đào Nha, một gương mặt nổi bật của đội futsal Việt Nam đã lọt vào tốp 5 tài năng trẻ xuất sắc nhất World Cup futsal 2021 do Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) bầu chọn, đó là ala (tiền vệ biên) Nguyễn Văn Hiếu. Anh đã chơi xuất sắc với bàn thắng vô cùng ấn tượng mang về chiến thắng quý giá 3-2 cho futsal Việt Nam trước tuyển Panama trong lượt trận thứ 2 bảng D World Cup futsal 2021, mở ra cơ hội đi tiếp cho thầy trò HLV Phạm Minh Giang. Đó là cú solo phản công chớp nhoáng với tốc độ cực cao và sức rướn mãnh liệt, đánh bại 2 cầu thủ rất to cao của đối phương, vượt qua cả thủ môn và tung cú sút quyết đoán vào góc hẹp.

Giao lưu với HLV futsal Phạm Minh Giang, Châu Đoàn Phát và Nguyễn Văn Hiếu

Bàn thắng đó được FIFA hết lời ca ngợi, truyền thông thế giới cũng đặt cho cầu thủ 22 tuổi của Việt Nam biệt danh “sóc con tuyệt vời”, dành những mỹ từ ca ngợi một cầu thủ thể hiện tố chất và tinh thần Việt Nam là không bao giờ bỏ cuộc và luôn cố gắng tận hiến đến phút chót, xứng đáng tiêu biểu cho nhóm tài năng trẻ đáng xem tại World Cup. Khá bất ngờ khi được FIFA gọi tên cùng với 4 gương mặt xuất sắc khác của thế giới, Văn Hiếu đã không thể kìm được sự vui sướng, tự hào: “Dĩ nhiên khi biết tin bố mẹ tôi sẽ vô cùng hạnh phúc. Tôi cảm thấy rất tự hào vì lần đầu tiên được có mặt ở đấu trường đẳng cấp nhất thế giới, tôi đã làm được điều gì đấy nhỏ bé cho đội. Một kỷ niệm thật đẹp trong sự nghiệp của tôi”.
Bước tiến tự hào của futsal Việt Nam1
Không chỉ bàn thắng để đời đó, Văn Hiếu còn là tiêu biểu cho ước mơ của những cầu thủ chập chững đến với futsal chậm hơn những người khác nhưng nhờ chịu khó khổ luyện nên sau chưa đầy 2 năm đã được lên tuyển. Chính FIFA cũng đã có bài viết nhắc lại thành công của chân sút trẻ nhỏ nhắn này, từ một cầu thủ futsal phong trào, đến với sân chơi chuyên nghiệp muộn nhưng với nhiều tố chất đặc biệt và tinh thần khát khao, đam mê mạnh mẽ nên ngay lần đầu chơi chuyên nghiệp năm 2018 đã giành danh hiệu vua phá lưới giải vô địch quốc gia với 16 bàn thắng và có bước phát triển thần kỳ trong suốt 3 năm qua.

Highlights futsal Việt Nam 2-3 Nga: Tinh thần quả cảm, bền bỉ đến phút chót!

Tự tin bước ra vũ đài thế giới

Lần thứ 2 có mặt ở sân chơi World Cup, đội tuyển futsal Việt Nam đã thể hiện bước tiến mạnh mẽ, đặc biệt khi rơi vào bảng đấu rất nặng với gã khổng lồ Brazil (hạng 2 thế giới), CH Czech (hạng 16) và Panama thì cũng mạnh ngang ngửa (hạng 42 so với 39 của Việt Nam). Càng khó khăn hơn khi chúng ta mất đội trưởng trước trận sống còn với CH Czech, bởi Văn Vũ đã chơi xả thân, dẫn tới phải nhận 2 thẻ vàng 2 trận liên tiếp trước đó; vào trận lại mất thêm quân khi Đức Tùng phải rời sân sau pha va chạm rất mạnh với đối thủ. Nhưng tất cả thử thách đó không làm sờn lòng các chàng trai áo đỏ, thậm chí càng làm nổi bật hơn sức mạnh gắn kết của đội bóng đang trẻ hóa mạnh mẽ. Chỉ giữ lại 4 gương mặt từng dự Futsal World Cup 2016, qua từng trận một, từ thất bại đến chiến thắng, thầy và trò tuyển futsal Việt Nam tiếp thu các bài học một cách tích cực, nỗ lực không để sai lầm lặp lại.
Càng tự hào hơn khi hành trình tái lập cột mốc lọt vào vòng 16 đội lần này mang đậm dấu ấn Việt Nam với HLV nội Phạm Minh Giang. Cựu tuyển thủ futsal Việt Nam “đời đầu” đã vượt qua bài kiểm tra khắc nghiệt đầu tiên khi giúp tuyển futsal Việt Nam vượt qua ngọn núi mang tên Li Băng ở 2 trận play-off. Ông càng lúc càng thể hiện sự vững chãi, chắc tay tại futsal World Cup đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân.
Trang chủ FIFA khen ngợi: “Tuyển futsal Việt Nam có một vòng bảng tuyệt vời, nhất là trận ở lượt cuối với CH Czech. Dù bị đánh giá yếu hơn, nhưng cầu thủ Việt Nam chơi rất tự tin, không hề e dè, ngại ngần hay sợ sệt mà trái lại, với Châu Đoàn Phát là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất tuyệt đẹp cho đội bóng áo đỏ, các cầu thủ Việt Nam không chỉ có màn ăn mừng đầy cảm xúc mà còn cho thấy chỉ cần chơi kỷ luật, chặt chẽ và khôn khéo, họ có thể làm nên những giây phút bùng nổ”.
Còn AFC đánh giá thành công của tuyển Việt Nam không chỉ góp phần giúp cho châu Á lần đầu tiên có đủ 5 đại diện ở vòng knock-out, sánh ngang với châu Âu (6 đại diện), Nam Mỹ (4) và hơn xa các khu vực khác như châu Phi (1), Bắc Trung Mỹ (không có đội nào), mà riêng với tuyển Việt Nam còn là bước tiến đáng tự hào. Thành tích của Việt Nam lần này hơn năm 2016 khi có 4 điểm vòng bảng (thắng 1, hòa 1, thua 1, trong khi World Cup trước có 3 điểm: thắng 1, thua 2) và hiên ngang vào vòng đấu loại trực tiếp chứ không hồi hộp chờ kết quả từ các đội khác như 5 năm trước. Kết quả trước tuyển Nga - đương kim á quân World Cup với nhiều cầu thủ Brazil nhập tịch - vào tối qua không làm ảnh hưởng đến những ghi nhận cho sự tiến bộ và trưởng thành của futsal Việt Nam ở đấu trường thế giới. AFC cho rằng thực tế futsal Word Cup chỉ ra con người Việt Nam có những tố chất phù hợp với môn chơi này. Nếu tiếp tục duy trì những kế hoạch tập huấn nước ngoài và đầu tư cho các lớp U.20 như hiện tại, cộng thêm gia tăng tính cạnh tranh cho giải vô địch quốc gia thì tin rằng futsal Việt Nam vẫn còn không gian rất lớn để phát triển mạnh mẽ và mang về niềm tự hào hơn nữa trong tương lai gần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.